Trong bản tin hôm thứ Năm 23 tháng 9, Hội đồng Giám mục Venezuela, cho biết Đức Hồng Y Jorge Liberato Urosa Savino, Tổng Giám mục hiệu tòa của Thủ đô Caracas đã qua đời vì coronavirus vào ngày 23 tháng 9. Tin buồn ngay lập tức khiến người dân Venezuela rất đau lòng. Đức Hồng Y được nhiều người yêu mến và kính trọng không chỉ ở Mỹ châu Latinh, nơi ngài được nhiều người biết đến mà còn là trên toàn thế giới.

Vào ngày 27 tháng 8, một ngày trước sinh nhật thứ 79 của ngài, Đức Hồng Y được đưa vào một phòng khám ở Caracas và được chẩn đoán nhiễm coronavirus. Ngài đã lãnh nhận các bí tích bệnh nhân trước khi được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt và đặt máy thở.

Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino là vị Hồng Y duy nhất của Venezuela, và là Tổng giám mục hiệu tòa của Caracas. Ngài là tiếng nói đối kháng, thường xuyên chỉ trích tên độc tài Nicolas Maduro.

Đức Hồng Y được tường trình là đã bị vây quanh bởi những người lạ khi ngài đang đi tản bộ và lần hạt trong một công viên.

Lần cuối cùng Đức Hồng Y xuất hiện trước công chúng là vào ngày 24 tháng 6 trong một thánh lễ tưởng niệm để vinh danh Trận chiến Carabobo, được tổ chức tại nhà thờ chính tòa của thành phố Valencia, Venezuela.

Vào ngày 3 tháng 9, các phương tiện truyền thông của chế độ loan tin ngài đã qua đời. Tổng giáo phận Caracas bác bỏ tin đồn này nhưng cho biết sức khỏe của vị Hồng Y trong tình trạng mỏng manh và ngài đang nhận được tất cả các can thiệp y tế cần thiết trong khu chăm sóc đặc biệt. Vào ngày 12 tháng 9, tổng giáo phận cho biết sức khỏe của vị Hồng Y đã xấu đi và ngài đang ở trong tình trạng “rất mong manh”.

Tuyên bố cho biết thêm rằng “chúng ta hãy hiệp nhất trong lời cầu nguyện, nhờ sự chuyển cầu của Thánh Maria thành Coromoto và Chân phước José Gregorio Hernández, cầu xin sự bình phục cho vị Tổng giám mục hiệu tòa của chúng ta và cho tất cả những người bệnh”.

Hôm 28 tháng 8, Đức Hồng Y Urosa đã viết một thông điệp như một lời trăn trối “trong trường hợp phải được chăm sóc đặc biệt do tình trạng của tôi trở nên trầm trọng hơn, tôi muốn bày tỏ tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với Giáo hội, và tình yêu cho người dân Venezuela”.

Trong thông điệp của mình, vị Hồng Y bảo đảm rằng “Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được làm linh mục “ và cầu xin “ sự tha thứ từ Chúa và tất cả anh em của tôi về những lỗi lầm mà tôi có thể đã phạm phải, đặc biệt là những thiếu sót”.

“Tôi cũng bày tỏ tình cảm to lớn của mình đối với người dân Venezuela và sự cống hiến tuyệt đối của tôi cho tự do của anh chị em, cho các thể chế của họ, để bảo vệ quyền của người dân trước những hành vi lạm dụng gây ra bởi nhà cầm quyền.”

Để kết luận, ngài viết:

“Tôi hy vọng Venezuela thoát khỏi tình trạng tiêu cực này”.

Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino là vị Hồng Y thứ hai qua đời do dịch bệnh. Vị Hồng Y đầu tiên là Đức Hồng Y Eusébio Oscar Scheid, tổng giám mục hiệu tòa của Brasilia, qua đời ngày 13 tháng Giêng năm 2021.


Source:Sismografo