Đức Thánh Cha nhìn lại: Chuyến thăm Budapest & Slovakia là một 'cuộc hành hương cầu nguyện, hy vọng'

Trong buổi Tiếp kiến chung hàng tuần vào ngày thứ Tư 29/9/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ chuyến Tông du của Ngài đến Budapest và Slovakia tuần trước, như là một cuộc hành hương về cội nguồn của cầu nguyện và hy vọng.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về ý nghĩa của chuyến Tông du của ngài tới Slovakia và Budapest trong phần chia sẻ bài giáo lý trong Buổi tiếp kiến chung vào ngày thứ Tư.

Cuộc tông du của ngài vào những ngày 12-15 tháng 9, nổi bật như đặc trưng Giáo hội “cùng nhau” cử hành các nghi thức Latinh và Hy Lạp, hiệp thông với Cộng đồng Do Thái, cùng các Kitô hữu và các tín đồ của các tôn giáo khác.

ĐTC nói: “Cha xin gọi nó là một cuộc hành hương cầu nguyện, một cuộc hành hương về cội nguồn, một cuộc hành hương của hy vọng.”

Tôn thờ Thánh Thể và sùng kính Đức Mẹ

Chặng đầu tiên của cuộc hành trình đến Budapest, Hungary, Cha chứng kiến một Giáo hội hoàn vũ tập trung xung quanh sự tự hiến của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.

ĐTC nói: “Dân thánh Chúa, vào Ngày Chúa Nhật 12/9/2021, đã tụ họp trước Thánh Thể, từ đó họ được sinh ra và sinh tồn. Họ được ôm ấp bởi Thánh giá lớn cao trên lễ đài, cho thấy tất cả cùng hướng về Bí tích Thánh Thể, đó là con đường của tình yêu khiêm hạ và vị tha, của tình yêu quảng đại và dâng hiến cho tất cả mọi người, của đức tin thanh tẩy khỏi vương vấn trần tục và dẫn đến suối nguồn thánh ân cao siêu.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cho chuyến tông du này là chuyến hành hương cầu nguyện được kết thúc vào Lễ Đức Mẹ Sầu Bi, một lòng sùng kính ái mộ bình dân.

Gốc rễ của niềm tin

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng chuyến hành hương của ngài là một chuyến hành hương về nguồn, “đến tận gốc rễ”.

ĐTC nói, cuộc gặp gỡ với các Giám mục Hungary và Slovakia đã cho phép ngài chạm tới cội nguồn của đức tin và đời sống Kitô giáo trong khu vực đã có từ thế kỷ thứ 9.

“Trong một vài trường hợp, ĐTC đã nhấn mạnh tới sự thật này rằng những cội nguồn này luôn sống động, chứa đầy tinh thần quan yếu là Chúa Thánh Thần, và điều này phải được bảo tồn: không giống như các cuộc triển lãm của các bảo tàng viện, không được triển nở tư tưởng và khai triển vì một lợi ích cao siêu huyền nhiệm…”

Niềm hy vọng của những người trẻ

Đức Thánh Cha cho biết khía cạnh thứ ba trong chuyến tông du này là một cuộc hành hương hy vọng.

ĐTC bày tỏ niềm vui khi nhìn thấy niềm hy vọng trong những ánh mắt của những người trẻ ở Košice, nơi nhiều cặp vợ chồng trẻ đã tham gia cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha.

ĐTC Phanxicô nói: “Cha thấy hy vọng nơi nhiều người luôn âm thầm chăm sóc và quan tâm đến người lân cận của họ, đặc biệt là các Nữ tu Bác ái Truyền giáo chăm sóc những người vô gia cư ở Bratislava.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc những suy tư của mình bằng bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các Giám mục và chính quyền dân sự của Slovakia và Hungary, cũng như các tín hữu đã cùng tham gia vào cuộc hành trình với ngài.