Lãnh đạo của những người Công Giáo Maronite ở Liban đã hoan nghênh việc thành lập tân chính phủ Li Băng sau 13 tháng bế tắc về chính trị.

Đức Hồng Y Bechara Boutros Rai đã chúc mừng Thủ tướng Najib Mikati, Tổng thống Michel Aoun, và nội các mới gồm 24 bộ trưởng trong một bài đăng trên mạng xã hội và chúc chính phủ thành công trong việc thực hiện cải cách và cải thiện điều kiện sống cho tất cả người dân Li Băng.

Việc thành lập chính phủ mở đường cho chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng tới Li Băng.

Đức Thánh Cha Phanxicô trước đây đã nói rằng ngài muốn thăm Li Băng sau khi các nhà lãnh đạo của quốc gia này thành lập được chính phủ.

“Đức Giáo Hoàng sẽ đến thăm Li Băng nhưng chỉ sau khi một chính phủ được thành lập. Và đây là một thông điệp gửi tới người Li Băng, rằng chúng ta phải thành lập một chính phủ để mọi người có thể tập hợp lại trong việc hồi sinh Li Băng”, chính trị gia người Li Băng Saad Hariri nói sau cuộc gặp riêng với Đức Giáo Hoàng hồi tháng Tư.

Vào tháng 6, một quan chức Vatican đã xác nhận rằng Đức Giáo Hoàng có ý định thăm Li Băng sau khi nước này thành lập chính phủ thành công, đồng thời nói thêm rằng chuyến đi có thể diễn ra vào đầu năm sau.

Đức Thượng Phụ Rai đang ở thủ đô Budapest của Hung Gia Lợi để tham dự Đại hội Thánh Thể Quốc tế khi tin tức về việc thành lập chính phủ mới được công bố vào ngày 10 tháng 9.

Vị Hồng Y người Li Băng trong nhiều tháng đã kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị của đất nước vượt qua các lợi ích đảng phái và thành lập chính phủ để giúp đất nước trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

Các bộ trưởng mới của Li Băng phải đối mặt với những thách thức lớn khi lên nắm quyền vào thời điểm 3/4 dân số sống trong cảnh nghèo đói và tình trạng thiếu thuốc men, nhiên liệu và lương thực diễn ra rất phổ biến.

Tiền tệ của Li Băng đã giảm mạnh vào năm 2021. Đến tháng 6, đồng bảng Li Băng đã mất 90% giá trị kể từ tháng 10/2019.
Source:Catholic News Agency