Ngày Độc lập “ phải làm cho chúng ta nhận ra rằng tất cả chúng ta là anh em, kể cả những người mà chúng ta không đồng ý”. Đức Tổng Giám Mục Walmor Oliveira de Azevedo, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Brazil, gọi tắt là CNBB, đã kêu gọi các Kitô hữu “đừng thờ ơ” trước những người bị xã hội loại trừ và nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp nhằm mang lại công ăn việc làm cho người nghèo.

“Đói là thực tế của gần 20 triệu người Brazil. Người cha không có thức ăn để cho con mình là anh em của anh chị em, anh em của chúng ta. Tương tự như vậy, trẻ em và người phụ nữ đau khổ là chị em của anh chị em, là chị em của chúng ta”, Đức Tổng Giám Mục của tổng giáo phận Belo Horizonte và là chủ tịch CNBB nói trong một video được phát hành nhân Ngày Độc lập của Brazil, được tổ chức hôm 7 tháng 9.

Ngày kỷ niệm này đối với người Brazil “nên truyền cảm hứng cho sự thừa nhận rằng tất cả đều là anh em, kể cả những người không đồng ý với chúng ta”, Đức Tổng Giám Mục nói trong video gửi cho thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc.

Đức Cha Oliveira de Azevedo đã bày tỏ sự tức giận của ngài trước hiện trạng xã hội, đồng thời chỉ trích những người, nhân danh ý thức hệ, đã và đang gây chia rẽ xã hội bằng bạo lực: “Bất cứ ai tự xác định mình là tín hữu Kitô phải là người kiến tạo hòa bình và hòa bình không thể xây dựng bằng vũ khí. Tất cả chúng ta đều là anh em. Sự thật này được Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh trong Thông điệp Fratelli Tutti”.

Đức Cha Chủ tịch CNBB chỉ ra tầm quan trọng của ngày 7 tháng 9, trong tương giao với việc thực hiện quyền công dân, trong một sự tham gia chính trị đòi hỏi “quyền, với tự do” và nhằm mục đích “củng cố các thể chế dân chủ”.

“Đừng bị thuyết phục bởi những người tấn công quyền lập pháp và tư pháp. Sự tồn tại của ba hệ thống quyền lực ngăn cản sự tồn tại của chủ nghĩa toàn trị”. Đức Tổng Giám Mục cũng chỉ trích những người sử dụng các động từ như “ tấn công, loại bỏ, coi như kẻ thù, phớt lờ”, bởi vì “chúng là những động từ không phù hợp với một hệ thống dân chủ”, thậm chí tấn công nền dân chủ. Trong thông điệp của mình, chủ tịch của CNBB cũng yêu cầu suy nghĩ về “những người bản địa, những dân tộc nguyên thủy, những người bị đàn áp và tàn sát trong lịch sử”, những người ngày nay “đang phải đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng đến từ các thế lực kinh tế tham lam, vốn đã vắt kiệt và làm mọi thứ khiến tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt”.

“Việc khai thác đất không hợp lý và vô hạn cùng với việc chặt phá rừng đang gây ra tình trạng thiếu nước trong vòi nước của chúng ta. Chúng ta không thể để Brazil, được quốc tế được công nhận là giàu tài nguyên thiên nhiên, bị tàn phá và trở thành vùng đất bị đốt cháy. Vào Ngày Độc lập này chúng ta hãy cầu nguyện xin cho Brazil tìm ra cách để vượt qua các cuộc khủng hoảng. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho các nạn nhân của Covid-19”.
Source:Fides