Các nhà chức trách ở Slovakia đang nới lỏng các quy tắc COVID để cho phép nhiều người Công Giáo hơn được gặp Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến tông du của ngài từ ngày 12 đến 15 tháng 9 của ông tới đất nước này.

Việc tiếp cận các sự kiện của Giáo hoàng sẽ không còn giới hạn đối với những người đã được tiêm chủng đầy đủ, mà sẽ mở rộng cho những người có kết quả xét nghiệm âm tính gần đây hoặc có bằng chứng về sự hồi phục trong vòng 180 ngày qua, trang web của Hội đồng Giám mục Slovakia thông báo hôm mùng 4 tháng 9.

Các giám mục địa phương đã phải miễn cưỡng đồng ý hạn chế các cuộc tụ họp trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha trong phạm vi những người đã được tiêm chủng đầy đủ hai lần trong bối cảnh có những lo ngại rằng chuyến đi sẽ góp phần tạo ra một làn sóng vi rút thứ ba.

Nhưng một phát ngôn viên của Giáo hội cho biết vào tháng trước rằng yêu cầu này đang làm đau đầu những người tổ chức chuyến đi của Đức Thánh Cha đến bốn thành phố.

Cha Martin Kramara, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Slovakia, nói rằng các giám mục đã đồng ý với điều kiện vì nếu không đồng ý như thế chính quyền sẽ giới hạn các sự kiện của Đức Giáo Hoàng trong phạm vi không quá 1,000 người.

Cha Kramara cũng lưu ý vào tháng trước rằng theo truyền thông địa phương, sự quan tâm đến chuyến tông du có vẻ thấp hơn dự kiến.

Các báo cáo cho rằng các sự kiện chỉ ở mức 13% dự kiến ban đầu. Tính đến ngày 2 tháng 9, chỉ có 57,000 người ghi danh gặp gỡ Đức Giáo Hoàng. Slovakia có 5.5 triệu dân, 62% là người Công Giáo.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu, Slovakia là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 thấp nhất ở Âu Châu, với chỉ 51.3% dân số đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin tính đến ngày 6 tháng 9.

Một cuộc thăm dò của Viện Hàn lâm Khoa học Slovakia vào tháng 7 cho thấy 36% người Slovakia nói rằng họ không muốn tiêm vắc-xin COVID, tăng so với mức 30.9% vào tháng Năm.

Cùng tháng, hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài quốc hội Slovakia để phản đối các quy định mới về vắc xin.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 5 tháng 9, Đức Thánh Cha nói:

“Chúa Nhật tới, tôi sẽ đến Budapest để kết thúc Đại hội Thánh Thể Quốc tế. Cuộc hành hương của tôi sẽ tiếp tục sau Thánh lễ với vài ngày ở Slovakia, và sẽ kết thúc vào thứ Tư tuần sau đó với lễ kỷ niệm rất lớn và nổi tiếng, là lễ Đức Mẹ Sầu Bi, Đấng Bảo Trợ của đất nước đó. Đây sẽ là những ngày được đánh dấu bằng sự tôn thờ và cầu nguyện ở trung tâm của Âu Châu. Trong khi chào đón một cách trìu mến những người chuẩn bị cuộc hành trình này - tôi cảm ơn các bạn - và những người đang chờ đợi tôi và những người mà bản thân tôi hết lòng mong muốn được gặp, tôi xin mọi người đồng hành với tôi trong lời cầu nguyện, và tôi giao phó những chuyến viếng thăm mà tôi sẽ thực hiện cho sự chuyển cầu của rất nhiều vị đã tuyên xưng đức tin một cách anh hùng, những người ở những nơi đó đã làm chứng cho Tin Mừng giữa sự thù địch và bắt bớ. Xin các ngài cũng giúp Âu Châu đưa ra các chứng tá hôm nay, không phải bằng lời nói mà trên hết bằng việc làm, với những việc làm của lòng thương xót và lòng hiếu khách, theo tin mừng của Chúa, Đấng yêu thương chúng ta và cứu độ chúng ta. Cảm ơn các bạn!”
Source:Catholic News Agency