Sáu nữ tu từ Congregación de las Hermanas Franciscanas de la Sagrada Familia de María, nghĩa là Tu Viện Của Các Nữ Tu Dòng Phanxicô Thuộc Dòng Thánh Gia Đức Mẹ ở Curitiba, Brazil, đã qua đời trong vòng chưa đầy một tuần, năm người trong số các nữ tu thiệt mạng được xác định chắc chắn là vì COVID-19.

Các nữ tu khác tại tu viện cũng bị bệnh và một số đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt. Chị Madalena Ryndack của tu viện Curitiba nói rằng “với sự cầu nguyện của nhiều bạn bè”, tình hình đang dần “trở lại bình thường”.

Tổng giáo phận Curitiba đã công bố giấy báo tử của các nữ tu.

Vào ngày 28 tháng 8, Sơ Helena Glovacki, 95 tuổi, nữ tu suốt 74 năm, đã qua đời. Vào ngày 29 tháng 8, Sơ Elizabeth Tartas, 94 tuổi, nữ tu suốt 64 năm, qua đời. Ngày hôm sau, Sơ Marieta Bet, 88 tuổi, người đã trải qua 70 năm sống đời thánh hiến, qua đời. Vào ngày 31 tháng 8, Sơ Sofía Culaves, 78 tuổi, với 65 năm sống đời thánh hiến, đã qua đời.

Vào ngày 2 tháng 9, Sơ Stella Albina Franzo qua đời ở tuổi 87, với 65 năm tận hiến cho đời sống thánh hiến.

Một cái chết không liên quan đến COVID-19 là của Sơ María Catarina da Silva, 70 tuổi, với 46 năm trong đời sống tu trì, qua đời vào ngày 1 tháng 9. Theo các Nữ tu Dòng Phanxicô, sơ đã ở ICU được 47 ngày với các biến chứng từ một khối u tuyến yên, nhiễm trùng huyết và suy thận.

Sơ Madalena nói với ACI Digital, đối tác tin tức tiếng Bồ Đào Nha của CNA, rằng “những ngày này rất khó khăn” đối với tu viện “nhiều chị em qua đời, các đám tang, những người khác bị cô lập”.

Vị nữ tu cho biết các chị em không biết làm thế nào mà vi rút xâm nhập vào tu viện. “Đã có một đợt bùng phát, một tình huống gần như không thể kiểm soát được, nhưng chúng tôi đã cố chăm sóc các chị em và chúng tôi đang thoát khỏi tình trạng này”. Sơ cũng nói rằng tất cả các nữ tu tử vong vì COVID-19 trong những ngày gần đây đều là những người cao tuổi và có vấn đề về “sức khỏe”.

Theo nữ tu, một số chị em bị COVID-19 được đưa vào diện cách ly đã hoàn thành việc cách ly và trong số những chị em đã nhập viện, chỉ có một chị vẫn đang ở trong ICU. “Hai người khác đang ở trong phòng hồi sức và một người có thể sẽ được xuất viện vào ngày hôm nay, tức là ngày 3 tháng 9.”

Vị nữ tu nói rằng trong những ngày căng thẳng gần đây, các chị “cảm thấy rất mạnh mẽ trước sự hiệp nhất của cộng đoàn chúng tôi. Nhiều chị em đến phụ giúp, tặng đồ ăn đã chuẩn bị sẵn. Tất cả những điều này giúp chúng tôi đứng vững hơn và khiến chúng tôi ngày càng tin tưởng hơn vào đời sống thánh hiến và rằng Chúa không bỏ rơi chúng tôi”.
Source:Catholic News Agency