Một chủng COVID-19 mới đã được Tổ chức Y tế Thế giới chỉ định là một biến thể hết sức đáng quan tâm.

Biến thể Mu, hay B.1.621, lần đầu tiên được xác định ở Colombia và các trường hợp lây nhiễm đã được ghi nhận ở Nam Mỹ và Âu Châu.

Bản tin hàng tuần của WHO về đại dịch cho biết biến thể này có các đột biến cho thấy nó có thể vượt qua được các vắc-xin hiện có, giống như trường hợp của Beta, nhưng sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu để kiểm tra thêm điều này.

Bản tin viết “Kể từ lần đầu tiên được xác định ở Colombia vào tháng Giêng năm 2021, đã có một vài báo cáo lẻ tẻ về các trường hợp mắc biến thể Mu và một số vụ bùng phát lớn hơn đã được báo cáo từ các quốc gia khác ở Nam Mỹ và Âu Châu”.

“Mặc dù tỷ lệ phổ biến trên toàn cầu của biến thể Mu trong số các trường hợp mắc bệnh theo trình tự đã giảm và hiện ở mức dưới 0.1%, nhưng tỷ lệ nhiễm ở Colombia lên đến 39% và Ecuador 13%, và vẫn liên tục tăng.

“Dịch tễ học của biến thể Mu ở Nam Mỹ, đặc biệt với sự đồng lưu hành của biến thể Delta, sẽ được theo dõi để biết những thay đổi”.

“Mu” là chữ cái thứ 12 trong bảng chữ cái Hy Lạp tương đương với chữ “m” trong tiếng Anh

Theo báo cáo của WHO hiện có 5 biến thể coronavirus đáng lo ngại.

Thứ nhất là biến thể Alpha - được ghi nhận lần đầu tiên ở Kent bên Anh, ngày nay được nhìn thấy ở 193 quốc gia, Beta ở 141 quốc gia, Gamma ở 91 quốc gia và Delta ở 170 quốc gia. Mu là biến thể thứ năm đang hoành hành ở hàng trăm quốc gia nhưng chưa có con số cụ thể.

Tuyên bố của WHO được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về một biến thể mới đang xuất hiện ở Nam Phi.

Biến thể, được gọi là C.1.2, được phát hiện lần đầu tiên vào tháng Năm.

Tiến sĩ Eric Feigl-Ding, nhà dịch tễ học cho biết nghiên cứu chỉ ra rằng nó là “biến thể đột biến xa nhất” được tìm thấy cho đến nay.

Trong một trường hợp hết sức đáng lo ngại, hai phụ nữ, một người 60 tuổi và một người 49 tuổi đã qua đời hôm 1 tháng 9 vì coronavirus tại Melbourne, Australia. Trường hợp của họ hết sức đáng lo ngại vì họ phát hiện dương tính với coronavirus, nhưng các bác sĩ đánh giá là nhẹ và cho về nhà. Trong vòng 6 tiếng đồng hồ sau, cả hai đều qua đời tại nhà của họ.
Source:Seven News Australia