Dòng Mến Thánh Giá bế mạc kỷ niệm 350 năm thành lập

GARDEN GROVE, California (NV) – Thánh Lễ bế mạc kỷ niệm 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá diễn ra tại nhà thờ St. Columban, Garden Grove, lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy, 4 Tháng Chín, trong không khí tưng bừng, nhộn nhịp.

Chưa tới 9 giờ sáng mà đông đảo giáo dân đã tề tựu, hăng hái chuẩn bị cho buổi lễ.

Ai nấy đều ăn mặc chỉnh tề, đàn ông sắp xếp ghế ngồi, phụ nữ chuẩn bị thức ăn, nước uống trong lúc các thiếu nữ tha thướt trong những cánh áo dài óng ả chăm chú trưng bày tờ chương trình cũng như áo thun, dĩa CD, và những tặng phẩm ra bàn để trao tặng cho giáo dân sau Thánh Lễ.

Không gian ấm áp nắng vàng lại càng ấm hơn vì âm vang tôn vinh Thiên Chúa từ thánh đường vang ra, trong lúc ca đoàn đang ráo riết tập dượt.

Một năm hồng ân hóa thành hai

“Buổi lễ này rất có ý nghĩa với tôi vì hai năm trước, tôi đã có mặt tại buổi lễ khai mạc để chung vui với người em là Soeur Mary Tim, thuộc Dòng Mến Thánh Giá, Los Angeles,” cô Thủy Phạm, cư dân Sacramento, nói. “Và hôm nay tôi lại được dự lễ bế mạc.”

Những giáo dân khác lại có niềm vui khác khi đi lễ.

Nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Los Angeles trong hoạt cảnh diễn nguyện nhắc lại cuộc đời và cuộc hành trình của cố Giám Mục Pierre Lambert de la Motte, người sáng lập dòng. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Bà An Trần, ở Garden Grove, tay lần tràng hạt, nói: “Tôi nghĩ hôm nay là một ngày thật đặc biệt. Đúng ra thì lễ bế mạc này đã phải xảy ra từ Tháng Chín năm ngoái, nhưng vì đại dịch cho nên đình hoãn đến năm nay. Nghĩa là thay vì chỉ có một năm hồng ân, chúng ta có đến hai năm, và linh thiêng hơn nữa là hồng ân được trao tặng cho con dân Chúa giữa lúc cả thế gian hoảng sợ vì trận dịch quái ác.”

Ông Quân Đinh, ở Garden Grove, cũng lưu ý đến một năm “bonus” này.

Ông nói: “Lễ khai mạc mạc kỷ niệm 350 năm ngày thành lập Dòng Mến Thánh Giá diễn ra tại nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Garden Grove, hôm 14 Tháng Chín, 2019 và chúng ta chỉ có một năm hồng ân, nghĩa là, đúng ra, lễ bế mạc này phải xảy ra từ Tháng Chín năm rồi.”

Ông cười: “Chắc vì đại dịch, Chúa ban cho con ngài một năm nữa đó thôi.”

Trong số đông tu sĩ tham dự, có Giám Mục Kevin Vann, giám mục Giáo Phận Orange.

Thánh Lễ bế mạc kỷ niệm 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam diễn ra trong không khí trang trọng, Giám Mục Marc Trudeau, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Los Angeles, chủ tế.

Ngoài ra, Thánh Lễ còn có sự tham gia của Giám Mục Nguyễn Thái Thành, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange, trong vai trò thuyết giảng; Linh Mục Chu Vinh Quang, chánh xứ giáo xứ St. Mary’s by the Sea Church, Huntington Beach, trong vai trò trưởng lễ, Phó Tế Gabriel Saavedra, thuộc nhà thờ St. Bruno, Whitier, và Phó Tế Nguyễn Đức Tuấn, thuộc nhà thờ St. Columban, Garden Grove.

Mở đầu buổi lễ là hoạt cảnh diễn nguyện nhắc lại cuộc đời và cuộc hành trình của cố Giám Mục Pierre Lambert de la Motte, từ Pháp đến Việt Nam, với sự tham gia của rất đông nữ tu Dòng Mến Thánh Giá, Los Angeles.

Suốt buổi lễ, công đức của Giám Mục Pierre Lambert de la Motte, người sáng lập Dòng Mến Thánh Giá ở Việt Nam năm 1670 tại Bắc Việt và 1671 tại Nam Việt được nhắc lại với sự sùng kính.

Trong phần thuyết giảng, Giám Mục Nguyễn Thái Thành nhắc đến sự thay đổi ý nghĩa của thập tự giá.

Vị giám mục nói: “Thập tự giá từng bị coi là hình tượng của hận thù, của nhục nhã, của giam cầm. Nhưng từ khi Chúa thay nhân loại chịu chết và sống lại thì thập tự giá trở thành hình tượng của sự cứu rỗi, tình yêu và hy vọng.”

“Và Dòng Mến Thánh Giá đã có công rất lớn trong suốt 350 năm qua trong việc san sẻ Đức Tin và tình thương cũng như hy vọng ra khắp nơi,” vị giám mục nói.

Từ Pháp đến Việt Nam

Dòng Mến Thánh Giá tiếng Pháp gọi là “Amantes de la Croix,” và tiếng Anh gọi là “Congregation of the Holy Cross Lovers.”

Đây là một dòng tu dành cho nữ giới Công Giáo do Giám Mục Lambert de la Motte, cũng là người sáng lập Hội Thừa Sai Paris, đến Đông Dương thành lập đầu tiên.

Đây là dòng nữ tu Công Giáo đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Sang thế kỷ 21, dòng này phục vụ trong nhiều giáo phận ở Việt Nam.

Mến Thánh Giá là dòng tu nữ đầu tiên mang bản sắc Á Đông, vừa chiêm niệm vừa hoạt động, có lời khấn, sống thành cộng đoàn theo một bản luật được gọi là “Hiến Chương Hội Dòng Mến Thánh Giá,” trực thuộc quyền giám mục sở tại và hướng về việc truyền giáo cũng như chuyên làm việc thiện nguyện và giáo dục thanh thiếu niên.

Dòng Mến Thánh Giá hiện nay chia làm nhiều nhánh, mỗi nhánh đều độc lập và tự trị, và mỗi nhánh có một nữ tu tổng phụ trách của hội dòng (tương đương bề trên tổng quyền ở các dòng tu khác).

Tuy là tự trị và độc lập, nhưng toàn thể Hội Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam đều hiệp thông với nhau và liên lạc chặt chẽ với nhau.

Đến năm 2005 có khoảng 24 dòng nữ tu Mến Thánh Giá tại Việt Nam và một tại Hoa Kỳ, ba tại Thái Lan, và hai tại Lào.

Một số nhánh lớn của Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam là Mến Thánh Giá Nha Trang, Mến Thánh Giá Chợ Quán, Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Mến Thánh Giá Phát Diệm, Mến Thánh Giá Gò Vấp, Mến Thánh Giá Cái Mơn, Mến Thánh Giá Los Angeles v.v…

Hiện giờ, Dòng Mến Thánh Giá tại Los Ageles có khoảng 85 nữ tu.

“Từ Tháng Ba năm ngoái, hôm nay là ngày đầu tiên vợ chồng tôi mới dám quay lại dự lễ trong nhà thờ và chúng tôi cảm thấy vô cùng hân hoan vì đã dám sinh hoạt bình thường,” bà Lý Thị Nghĩa, cư dân Garden Grove, chia sẻ. “Xin cám ơn Dòng Mến Thánh Giá đã cho chúng tôi can đảm.”

Theo dự đoán của Đức Ông Phạm Quốc Tuấn, chánh xứ giáo xứ St. Columban, vào cuối tháng này, khoảng 20 nữ tu của dòng sẽ dọn vào một khu riêng trong khuôn viên nhà thờ St. Columban để tiện việc hoạt động tại Orange County. [đ.d.]