1. Đức Ông Guido Marini, chưởng nghi của Đức Giáo Hoàng được bổ nhiệm làm giám mục

Chúng ta sẽ không còn thấy một nhân vật thường đi bên cạnh Đức Thánh Cha nữa. Đức Ông Guido Marini là người đi bên cạnh Đức Thánh Cha Phanxicô trong các buổi lễ Giáo hoàng. Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm vị linh mục 56 tuổi này làm Giám mục Giáo phận Tortona. Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã cho biết như trên hôm 29 tháng 8. Từ năm 2007, Đức ông Guido Marini đã là chưởng nghi trong các cử hành phụng vụ của Đức Giáo Hoàng. Danh tính người kế nhiệm ngài vẫn chưa được nêu.

Đức Ông Guido Marini đã được Đức Bênêđíctô XVI bổ nhiệm làm chưởng nghi vào năm 2007. Ngài được Đức Bênêđíctô tái bổ nhiệm vào vị trí quan yếu này với nhiệm kỳ 5 năm vào năm 2012. Vào thời điểm diễn ra mật nghị năm 2013, ngài đã phát biểu công thức nghi lễ nổi tiếng “Extra omnes”, nghĩa là “Tất cả ra ngoài”, để ra lệnh đóng các cánh cửa Nhà nguyện Sistina để các Hồng Y được có bầu khí riêng tư trong việc bầu vị giáo hoàng tiếp theo.

Vào năm 2014 và 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tái gia hạn chức vụ của Đức Ông Marini, bất chấp một số đồn đoán trên báo chí cho rằng có những khác biệt trong các vấn đề nhạy cảm về phụng vụ giữa vị Giáo hoàng Á Căn Đình và Cha Marini. Vào năm 2019, Đức Giáo Hoàng cũng giao cho ngài trách nhiệm chỉ huy dàn hợp xướng của Nhà nguyện Sistina.

Với tư cách là chưởng nghi trong các buổi cử hành của Đức Giáo Hoàng, vị linh mục người Ý đã có thể đồng hành với Đức Bênêđíctô XVI và Đức Phanxicô trong các cuộc tông du. Luôn sát cánh cùng Đức Giáo Hoàng trong các buổi lễ, ngài bảo đảm việc tổ chức phụng vụ đúng cách trong khi sẵn sàng can thiệp khi hoàn cảnh bắt buộc.

Ở Vatican, Đức Ông Marini đặc biệt quý trọng vì sự kín đáo, lòng tốt, sự quan tâm đến người khác và lòng mộ đạo nổi bật của ngài.

Sinh năm 1965 và được thụ phong linh mục năm 1989 tại Tổng giáo phận Genoa, ngài là thư ký riêng và là chưởng nghi cho các cử hành phụng vụ của các tổng giám mục khác nhau của Genoa, bao gồm các Đức Hồng Y Dionigi Tettamanzi, Tarcisio Bertone, và Angelo Bagnasco.
Source:Aleteia

2. Đức Tổng Giám Mục Kaigama nhận xét chua chát: Cả thế giới đang theo dõi chúng ta bị giết

Đức Tổng Giám Mục Ignatius Kaigama của tổng giáo phận Abuja, nói rằng cuộc chiến của Chính phủ Liên bang chống lại bọn cướp và quân nổi dậy là một phép thử đối với chính quyền của Tổng thống Muhammadu Buhari và mọi con mắt đang đổ dồn vào Nigeria.

Ngài đã đưa ra lập trường trên hôm Chúa Nhật trong khi thuyết giảng tại Nhà thờ Thánh Augustinô, ở Cứ điểm Mục vụ Waru, Abuja.

Theo Đức Cha Kaigama, điều quan trọng là Chính phủ Liên bang phải hỗ trợ các cơ quan an ninh trong việc chấm dứt các vụ giết người và tấn công của bọn cướp ở nhiều nơi trên đất nước.

“Bạo lực, đổ máu và các cuộc tấn công khủng khiếp xảy ra gần đây hơn ở nhiều vùng trên đất nước thân yêu của chúng ta là một nỗi xấu hổ khủng khiếp đối với quốc gia của chúng ta và là một mâu thuẫn bi thảm đối với các nguyên lý của cả Kitô Giáo và Hồi giáo”.

“Thế giới đang theo dõi Nigeria với sự hoang mang tột độ. Những vụ giết người đáng trách và các tội ác liên quan, cho dù đáng bất bình như thế nào, vẫn không kêu gọi được chính phủ hành động một cách chủ động và dứt khoát”.

Ngài kêu gọi Chính phủ Liên bang hiểu những mối quan tâm của các cá nhân và các nhóm có thiện chí về tình hình an ninh trong nước theo chiều hướng tích cực, và nói rằng họ là những yêu nước đóng góp cho các vấn đề quốc gia hiện tại chứ không phải là một thách thức đối với thẩm quyền chính trị.

Ngài than thở: “Thật không may khi những người Nigeria tốt bụng, những người mạnh dạn lên tiếng ủng hộ những gì đúng đắn và đưa ra những chẩn đoán khách quan về các vấn đề quốc gia lại đang bị bách hại”
Source:Naja News

3. Đức Hồng Y Dolan thăm các địa điểm Công Giáo ở Manhattan trong loạt video mới

Vào tuần thứ năm của Lễ Phục Sinh, năm 2021, Đức Hồng Y Timothy Dolan đã tung ra một loạt video hướng dẫn về các thực hành Công Giáo. Từ Nhà thờ Thánh Patrick cổ kính ở Manhattan, vị Hồng Y đã trình bày các chức năng, và các khía cạnh khác nhau của các nhà thờ liên quan đến đức tin. Chương trình đã thành công đến nỗi nó đã thúc đẩy Hồng Y sản xuất nhiều video hơn.

Giờ đây, Đức Hồng Y Dolan, 71 tuổi, đang đưa mọi người đi thăm các địa điểm Công Giáo ở New York. Trong video mới nhất, Đức Hồng Y Dolan đã đến thăm Nhà thờ Máu Châu Báu. Nằm ở trung tâm của Little Italy, giáo xứ được nhiều người biết đến sau khi xuất hiện trong bộ phim The Godfather.

Lối nói chuyện tự nhiên, và thu hút của Đức Hồng Y Dolan khiến ngài trở thành người dẫn chương trình xuất sắc cho loạt phim này. Giọng điệu trò chuyện khiến người xem cảm thấy như họ đang đi ngay bên cạnh vị Hồng Y. Nhiệt tình của ngài ấy đối với lịch sử Công Giáo phong phú của New York càng thu hút người xem.
Source:Aleteia

4. Cảnh sát phá hỏng mưu toan đặt bom nhà thờ chính tòa Đức Bà Sydney

Trong phiên tòa hôm thứ Ba 31 tháng 8, các công tố viên đã tố cáo kế hoạch của một tín đồ Nhà nước Hồi giáo nhằm vào một nhà thờ ở Sydney và đến Trung Đông để chiến đấu cho những nhóm người khát máu. Họ bác bỏ ý kiến của các luật sư bào chữa cho rằng đó chỉ là những “suy nghĩ viển vông hay tưởng tượng”.

Tòa án tối cao New South Wales đã nghe điều trần về tên Isaac el Matari, 22 tuổi, cư ngụ tại Greenacre ở phía tây nam Sydney. Tên này từng nói với một người mà hắn liên lạc thường xuyên rằng “trong sâu thẳm trái tim tôi, tôi thực sự muốn và vẫn muốn thực hiện một vụ tấn công khủng bố”.

Matari đã nhận tội thực hiện một hành động chuẩn bị và lên kế hoạch cho một hành động khủng bố và chuẩn bị cho các cuộc xâm nhập ra nước ngoài với mục đích tham gia vào các hoạt động khủng bố.

Tội danh trở thành thành viên của một nhóm khủng bố cũng được thêm vào trong cáo trạng của bị can.

Tòa án đã nghe cảnh sát báo cáo rằng anh ta muốn thiết lập một căn cứ thánh chiến ở Blue Mountains và bàn bạc âm mưu tấn công nhà thờ chính tòa Đức Bà ở khu trung tâm Sydney và “chiếm đóng” một thị trấn nhỏ như Orange.

Các luật sư của El Matari bào chữa rằng anh ta đã thực hiện rất ít hành động để biến những tuyên bố “hoành tráng và ảo tưởng” của mình thành hiện thực.

Tuy nhiên, công tố viên đã trình ra trước tòa các bằng chứng cho thấy vào năm 2017, khi mới 18, El Matari đã bị bắt giam ở Li Băng khi hắn ta cố gắng gia nhập hàng ngũ các chiến binh IS. Không nản lòng, hai năm sau, ngay khi vừa được tha, hắn ta xin được thị thực vào Pakistan với mục đích cuối cùng là đến Afghanistan để gia nhập vùng đất Khorasan của IS vào năm 2019.

Được biết đến với cái tên IS KP, cánh tay của tổ chức khủng bố IS ở Afghanistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom chết người vào sân bay quốc tế Kabul vào tuần trước.

Công tố viên Sophie Callan nói với tòa án rằng El Matari cũng đã nhiều lần đề cập đến ý định “chiến đấu trên tiền tuyến” cho IS.

Công tố viên Callan lập luận rằng những cuộc nói chuyện về thu thập vũ khí và visa – bị cảnh sát bí mật ghi lại - không chỉ là “viễn vông” nhưng là một dấu chỉ cho thấy “ý chí quyết tâm khủng bố.”

Công tố viên Callan tuyên bố kẻ cực đoan đã đi xa tới mức dàn xếp một “cuộc hôn nhân giả” ở Úc để các quan chức di trú phải cho hắn ta trở lại Úc sau các hoạt động ở Trung Đông.

Kế hoạch của El Matari đã thất bại, và anh ta bị cảnh sát chống khủng bố bắt giữ vào ngày 2/7/2019. Trong vài ngày tới, tòa án New South Wales sẽ đưa ra xét xử mạng lưới những kẻ có liên quan với El Matari.
Source:News Australia