1. Linh mục cho người vô gia cư ở Sao Paulo chết vì COVID-19

Brazil đang để tang cái chết của Cha Gilson Frank dos Reis, là người đã cống hiến cuộc đời mình để giúp đỡ những người sử dụng ma túy và những người vô gia cư ở Sao Paulo.

Vị linh mục qua đời vào ngày 21 tháng 8 sau khi bị nhiễm COVID-19 trong khi làm mục vụ trên đường phố khoảng một tháng trước.

Cha Dos Reis là một trong những thành viên đầu tiên của Mission Bethlehem, một cộng đồng tôn giáo được thành lập tại Sao Paulo bởi Cha Gianpietro Carraro, người Ý vào năm 2005 với mục tiêu đưa những người nghiện ma túy ra khỏi đường phố thông qua việc truyền giáo.

Cha Carraro kể rằng một tháng trước Cha Dos Reis đã đến thăm những người vô gia cư ở khu vực trung tâm của thành phố, nơi tập trung đông người nghiện ma túy. Phương pháp của Mission Bethlehem bao gồm những chuyến thăm như vậy, đôi khi có thể mất vài ngày.

Trong các chuyến viếng thăm, các linh mục và nhà truyền giáo ngủ trên đường phố, nói chuyện với hàng chục người vô gia cư, cầu nguyện với họ và cử hành thánh lễ. Các ngài cũng cố gắng thuyết phục những người nghiện từ bỏ đường phố và về sống tại các đơn vị gia cư của Mission Bethlehem.

Cha Carrano kể rằng:

“Cha Dos Reis nói với tôi rằng trong một thánh lễ, một người đàn ông vô gia cư đã ôm lấy ngài và dành tất cả thời gian ở bên ngài. Người đàn ông đó trông rất ốm yếu. Cha ấy nói với tôi: 'Lạy Cha, con biết làm như thế thì con sẽ nhiễm bệnh, nhưng con không làm khác được’”

Cha Michael Ortiz Danuello cho biết thêm Cha Dos Reis không bao giờ tỏ ra tức giận vì bị lây nhiễm. “Ngài chỉ than thở rằng ngài đã không thể thuyết phục người đàn ông đó từ bỏ cuộc sống đường phố.”

Cha Carraro cho biết Cha Dos Reis được thụ phong linh mục năm 2016.

“Khi đó chúng tôi là một nhóm nhỏ chỉ có năm người. Giờ đây, chúng tôi có 2,200 giường để chào đón những người vô gia cư và có đến 240 nhà truyền giáo.”
Source:Crux

2. 40 ngày ăn chay và sám hối nhằm chữa lành những tổn thương tinh thần do đại dịch gây ra

Một giám mục Phi Luật Tân đã công bố 40 ngày ăn chay và sám hối như một cách để chia sẻ những đau khổ của người khác và chữa lành những tổn thương tinh thần do đại dịch coronavirus gây ra. Ngài nói, việc sám hối và suy tư như vậy sẽ giúp các tín hữu “gặp gỡ Chúa Kitô trong tình yêu quảng đại và trọn vẹn của Người, đặc biệt là giữa cuộc khủng hoảng đại dịch đang diễn ra này”.

“Đại dịch đã tiết lộ rằng chúng ta dễ bị tổn thương bởi mối đe dọa sinh học như thứ COVID-19 này, bên cạnh đó chúng ta còn bị rúng động bởi sự vô vọng, trầm cảm, ích kỷ, lạm dụng quyền lực, thiếu minh bạch và trách nhiệm giải trình, và mối bận tâm đến các đặc quyền cá nhân gây thiệt hại cho những người phải liên tục đau khổ”, Đức Cha Moises M. Cuevas, Giám Mục Phụ Tá của Zamboanga cho biết trong một lá thư mục vụ ngày 24 tháng 8 “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh”.

Đức Cha Cuevas đang phục vụ trong tư cách là giám quản tông tòa của Tổng giáo phận Zamboanga, trên đảo Mindanao, miền nam Phi Luật Tân, trong khi Đức Tổng Giám Mục Romulo de la Cruz đang phục hồi sau một cơn đột quỵ.

Ngài đã công bố Bốn mươi Ngày Ăn chay và Sám hối, bắt đầu từ ngày 13 tháng 10 và kết thúc vào ngày 21 tháng 11, Chúa nhật Lễ Chúa Kitô Vua. Ngài nói: Giữ chay và sám hối trong những ngày này sẽ là những hành động “liên đới với những người đang chịu ảnh hưởng của đại dịch”.

Vị giám mục cho biết mối đe dọa của dịch COVID-19 tiếp tục làm chao đảo cuộc sống hàng ngày và làm tổn thương nhiều người.

Ngài nói: “Là một cộng đồng, chúng ta vẫn đang đi ngang qua bờ vực của những điều chưa biết và không chắc chắn nhất, trong khi chúng ta cố giữ vững sự ổn định về cảm xúc của mình và bảo đảm rằng mọi người trong chúng ta không bị bơ vơ trong những hoàn cảnh hiện tại”.

Gần 1 triệu người sống ở thành phố Zamboanga.
Source:Catholic News Agency

3. Tòa án tối cao Colombia quy định trẻ vị thành niên có thể kết hôn hoặc sống chung với người khác mà không cần sự đồng ý của cha mẹ

Trong một phán quyết đầy tranh cãi, Tòa án tối cao Colombia đã truyền rằng rằng trẻ vị thành niên từ 14 tuổi trở lên có thể chọn kết hôn hoặc chung sống hợp pháp với ai đó mà không cần sự đồng ý của cha mẹ.

Phán quyết ngày 18 tháng 8 nhằm giải quyết một vụ kiện thừa kế liên quan đến tính hợp pháp trong một cuộc hôn nhân đã xảy ra trên thực tế giữa một cậu bé 14 tuổi và một phụ nữ trưởng thành. Người phụ nữ sau đó đã chết. Các con của bà ta yêu cầu cậu bé 14 tuổi phải ra khỏi nhà và không được chia của cải do bà ta để lại.

Đối với tòa án, “những người trên mười bốn tuổi và dưới mười tám tuổi” có thể, “tùy theo độ tuổi và sự trưởng thành của họ”, quyết định “ về cuộc sống của chính họ và đảm nhận trách nhiệm”.

“Không ai khác có thể làm chủ số phận của họ. Vì vậy, họ nên được coi là những người tự do, tự chủ và có đầy đủ các quyền,” phán quyết của toà án nói.

Jesús Magaña, chủ tịch của nền tảng ủng hộ cuộc sống và ủng hộ gia đình Unidos por la Vida, đã cảnh báo về những nguy hiểm nghiêm trọng liên quan đến quyết định của tòa án.

Phát biểu ngày 25 tháng 8 với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, Magaña cho biết, “chúng tôi thực sự quan tâm rất nhiều đến việc các tòa án, trong trường hợp này là Tòa án Tối cao, đã bắt đầu xen mình vào lập pháp. Đó là điểm nghiêm trọng: họ đang tạo ra và phát minh ra các quyền và phớt lờ luật pháp hiện hành”.

Nhà lãnh đạo phò sinh nhấn mạnh rằng:

“Ở đây chúng ta có một tình huống quan trọng mà mọi người đều dễ hiểu: một đứa trẻ 14 tuổi không có tất cả các công cụ hoặc sự trưởng thành về tâm lý hoặc thể chất để cam kết với các lựa chọn cuộc sống lâu dài, chẳng hạn như xây dựng gia đình”

Magaña cảnh báo rằng phán quyết “cũng mở ra một cánh cửa rất quan trọng và rất nguy hiểm, đó là trẻ em 14 tuổi có thể quan hệ với người lớn. Cuối cùng, điều này có thể tạo ra mối nguy hiểm của các quan hệ ấu dâm”.
Source:Catholic News Agency