Trước diễn biến mới nhất này, tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài nhận định sau.

Trong khi những tin đồn được lan truyền nhanh bởi các phương tiện truyền thông Ý cho thấy khả năng có thể từ chức của Đức Giáo Hoàng người Á Căn Đình, thì Đức Thánh Cha đã phủ nhận giả thuyết này trong một cuộc phỏng vấn với một đài phát thanh Tây Ban Nha. Vào ngày 30 tháng 8 năm 2021, radio COPE đã cho một số phương tiện truyền thông xem trước cuộc phỏng vấn với Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ được công bố chính thức vào ngày thứ Tư.

Kể từ cuộc phẫu thuật đại tràng vào đầu tháng Bảy - đòi hỏi phải gây mê toàn thân và nằm trong bệnh viện mười ngày - Đức Thánh Cha Phanxicô đã không choai phỏng vấn. Tuy nhiên, gần đây ngài đã đồng ý nói chuyện trong một tiếng rưỡi với mạng phát thanh COPE của Tây Ban Nha để thảo luận về sức khỏe của ngài.

“ Tôi còn sống,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói như thế khi trả lời câu hỏi của nhà báo Carlos Herrera về sự hồi phục của ngài kể từ sau cuộc phẫu thuật vào đầu tháng Bảy. Về những suy đoán của báo chí về khả năng từ chức, Đức Thánh Cha trả lời: “bất cứ khi nào Đức Giáo Hoàng bị ốm thì thế nào cũng có những cơn gió nhẹ hoặc những cơn cuồng phong về Cơ Mật Viện.”

Một bài báo trên tờ báo Libero Quoditiano của Ý xuất bản vào ngày 23 tháng 8 đã loan tin — mà không trích dẫn nguồn — rằng Đức Giáo Hoàng “đã bày tỏ ý định từ chức”. Các lý do được đưa ra trong bài báo là sức khỏe của Đức Thánh Cha Phanxicô suy yếu do phẫu thuật đại tràng và tuổi tác của ngài. Đức Giáo Hoàng đang sắp vào độ tuổi 85 và Đức Bênêđíctô XVI đã từ chức khi ngài 85 tuổi.

Kể từ sau tin tức của tờ Libero Quoditiano, một số bài báo đã xuất hiện đề xuất khả năng này và đã bắt đầu thảo luận về một Cơ Mật Viện sắp tới. Cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Tây Ban Nha là một cách để Tòa thánh dập tắt các tin đồn.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thừa nhận vào ngày 27 tháng 8 rằng ngài vẫn đang trong giai đoạn hậu phẫu thuật. Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng đã tiếp tục các hoạt động bình thường của ngài. Vào ngày 12 tháng 9, Ngài sẽ cất cánh trong chuyến đi 4 ngày tới Hung Gia Lợi và Slovakia.
Source:Aleteia