Ngũ Giác Đài cho biết trong bối cảnh hỗn loạn, 13 quân nhân Mỹ và hàng trăm người Afghanistan đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát do bọn khủng bố Hồi Giáo IS thực hiện ở Khorasan bên ngoài sân bay Kabul. Theo CBS News, số người chết trong các vụ đánh bom ít nhất là 170 người.

Một quan chức của tổ chức bác ái Roots of Peace xác nhận với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, hôm thứ Sáu rằng không có thành viên nào bị thương hoặc mất tích trong các vụ nổ, nhưng vẫn chưa có “đột phá” nào trong việc di tản các thành viên khỏi Afghanistan.

Nhiều giám mục Hoa Kỳ đã lên tiếng về tình hình ở Afghanistan và kêu gọi người Công Giáo cầu nguyện và đóng góp viện trợ. Hội đồng giám mục Hoa Kỳ đã tweet vào thứ Năm, “ Hãy dành một chút thời gian để cầu nguyện cho những người đã thiệt mạng tại sân bay Kabul sáng nay, bao gồm một số công dân Hoa Kỳ. Lạy Chúa, xin Chúa ban ơn yên nghỉ cho họ và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên họ. Amen”.

Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cũng yêu cầu người Công Giáo cung cấp viện trợ cho những người tị nạn Afghanistan sắp đến.

Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio của Tổng Giáo phận Quân đội Hoa Kỳ cho biết ngài đã nhận được tin về các vụ đánh bom khi đang ở San Diego trong một cuộc họp với các linh mục tuyên uý quân đội.

“Tôi ngay lập tức cùng các linh mục tập hợp để cầu nguyện cho các linh hồn được nghỉ yên trong Chúa và gia đình họ được ơn an ủi. Chúng tôi cùng nhau cầu xin Hoàng tử Hòa bình cho một thời gian đối thoại và một sự tôn trọng sâu sắc đối với giá trị vô giá của cuộc sống con người”.

Đức Tổng Giám Mục William Lori của Baltimore đã lên án các cuộc tấn công hôm thứ Năm, viết rằng ngài “rất đau lòng trước những sự kiện ngày càng bạo lực xảy ra ở Afghanistan và sự mất mát vô nghĩa của những sinh mạng quý giá”.

“Hành động khủng bố là một cuộc tấn công chống lại tất cả chúng ta và không có chỗ đứng trong một xã hội văn minh hay công bằng. Xin vui lòng, tôi kêu gọi các thành viên của Tổng giáo phận Baltimore của chúng ta hãy cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô và cộng đồng toàn cầu của chúng ta cầu nguyện cho hòa bình và một cuộc đối thoại cởi mở tạo ra một con đường dẫn đến các giải pháp không còn chết chóc và đau khổ”.
Source:Catholic News Agency