Linh mục Dòng Tên Frank Brennan, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Newman thuộc Đại học Melbourne, Úc nhận định rằng hệ thống trị an và tư pháp hình sự của Victoria đã sai lầm nghiêm trọng khi cáo gian Đức Hồng Y George Pell đến mức nó cho thấy rằng chưa nói đến những người bị vu cáo như Đức Hồng Y Pell, ngay cả những nạn nhân của tội lỗi lạm dụng, và những người khiếu nại thành thực cũng không thể dựa vào họ.

Cha Frank Brennan là giáo sư luật và là hiệu trưởng của Cao đẳng Newman thuộc Đại học Melbourne đã tham dự các phần quan trọng của các phiên tòa và kháng cáo của Đức Hồng Y Pell và có quyền truy cập vào các bản ghi âm những lời đối thoại của tòa án.

Ngài tin chắc rằng vị Hồng Y vô tội đối với những cáo buộc lạm dụng tình dục lịch sử chống lại ngài và lẽ ra ngài không bao giờ phải đối mặt với chúng.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Catholic Weekly, tờ báo của Tổng giáo phận Sydney, Cha Brennan đã rất gay gắt khi đánh giá về công việc cảnh sát được tiến hành dưới thời cựu Ủy viên Cảnh sát Victoria Graham Ashton và những thất bại sau đó khiến Đức Hồng Y Pell bị giam 13 tháng cho đến khi được trả tự do thông qua quyết định nhất trí của Tòa án Tối cao Australia vào tháng 4 năm 2020.

Cuốn sách mới nhất của Cha Brennan có tựa đề “Observations on the Pell Proceedings”, nghĩa là “Những quan sát trên trình tự tố tụng Đức Hồng Y Pell”, đã được xuất bản vào tháng Tư. Bài phân tích tám trang độc quyền của ngài về toàn bộ vụ án sẽ xuất hiện trong ấn bản ngày 5 tháng 9 của tờ The Catholic Weekly.

Cha Brennan cho biết ngài “không thể tha thứ” cho các hành động của Cảnh sát Victoria và giám đốc công tố Victoria trong vụ truy tố Đức Hồng Y và tin rằng các hành động này là kết quả của một hành động chính trị chống lại Đức Hồng Y.

Những điều này đã gây ra cho Đức Hồng Y nhiều tháng đau khổ không cần thiết và gây ra hậu quả cho những người khiếu nại thực sự và nạn nhân của sự lạm dụng.

“Tất cả chúng ta, bao gồm cả những người trong Giáo Hội, cũng như những nạn nhân và những người khiếu nại chân chính, cần được bảo đảm rằng hệ thống pháp luật đang thực hiện công việc của nó”, vị linh mục nói.

Cha Brennan, một giáo sư luật tại Trường Luật Thomas More tại Australian Catholic University, cho biết Ủy ban Hoàng gia về cách thức các thể chế đối phó với tội lỗi lạm dụng tình dục đã làm công việc cần thiết của họ khi làm sáng tỏ những “thiếu sót” trong cơ chế quản lý của Giáo Hội khiến trẻ em có nguy cơ. Nhưng họ đã sai lầm khi thúc đẩy một cuộc điều tra riêng biệt của quốc hội Victoria, nhằm dẫn đến một tình huống trong đó Đức Hồng Y trở thành vật tế thần.

Sau khi được bổ nhiệm làm Tổng giám mục Melbourne vào năm 1996, Đức Hồng Y Pell đã thành lập Melbourne Response với sự tham vấn của Cảnh sát Victoria và các cơ quan pháp luật của bang Victoria. Bất kể điều này, người ta vẫn cố đưa ra ý kiến cho rằng ngài đã không thực hiện những thay đổi cần thiết vì quyền lợi của trẻ em trong Giáo Hội.

“Vào thời điểm xét xử Đức Hồng Y, không nghi ngờ gì rằng rất nhiều người ở Úc, đặc biệt là trên một số phương tiện truyền thông, và cách riêng là Cảnh sát Victoria, đang tìm kiếm cả vật tế thần và nạn nhân”, Cha Brennan nói.

“Đáng buồn thay, hai thẩm phán cao cấp nhất của Victoria, chánh án và chủ tịch của Tòa phúc thẩm, tôi nghĩ đã bị nhiễm cùng một loại tâm lý mà các bồi thẩm đoàn đã có khi họ xét xử vụ án này”.

“Họ không đủ can đảm để xem xét các bằng chứng và nói rằng không có cách nào để một bồi thẩm đoàn có thể bị thuyết phục về điều này”.

Linh mục Brennan đã được Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc ủy nhiệm để quan sát các thủ tục của tòa án và báo cáo về các phiên tòa sau khi lệnh buộc im lặng của tòa án được dỡ bỏ.
Source:The Tablet