Sau khi được Tối Cao Pháp Viện Úc bác bỏ án lệnh của Tòa án Melbourne và Tòa Phúc thẩm Victoria kết tội ngài lạm dụng tình dục hai thiếu niên tại Nhà Thờ Chính Tòa Melbourne ngay sau khi cử hành Thánh Lễ đại trào tại đó và lúc còn mặc nguyên lễ phục kềnh càng, Đức Hồng Y George Pell nói với Đài BBC của Anh rằng chắc chắn phong thái thẳng thừng của ngài và cách ngài bảo thủ tiếp cận các vấn đề như phá thai đã góp phần tạo nên bầu không khí thù nghịch đối với ngài. Tuy nhiên, ngài sẽ không xin lỗi chi về các quan điểm ấy, dù nhiều lần ngài đã lên tiếng xin lỗi về những thiếu sót của Giáo Hội trong việc lạm dụng tình dục.



Được hỏi về các nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục, Đức Hồng Y Pell cho biết “ngài ý thức rõ các đau khổ của họ”, nhưng mặc dù hối tiếc những gì xẩy ra trong Giáo Hội, ngài “vẫn có thể ngủ ngon trong phần lớn trường hợp”. Ngài nói: “Tôi phàn nàn về nỗi đau khổ của rất nhiều người, nhưng tôi cũng hãnh diện về các cố gắng chúng tôi đã làm ở Úc trong hơn 25 năm qua, dù chúng không thoả đáng”.

Chuyên gia luật pháp, linh mục Dòng Tên Frank Brennan, người không hẳn có cảm tình với Đức Hồng Y Pell, gần đây, có cái nhìn hơi khác.

Thực vậy, Catholic News Service, ngày 25 tháng 8, 2021, tường trình rằng Linh mục Dòng Tên Frank Brennan, một chuyên gia luật học người Úc, cho rằng: hệ thống cảnh sát và công lý hình sự của Tiểu bang Victoria đã sai lầm một cách nghiêm trọng đến nỗi nó chứng tỏ rằng ngay các nạn nhân bị lạm dụng hay các người khiếu nại ngay tình, chứ đừng nói một người bị tố cáo như Đức Hồng Y, cũng không dám tin tưởng ở họ.

Giáo sư luật và viện trưởng Cao đẳng Newman thuộc Đại học Melbourne này đã tham dự các phần quan trọng của các phiên tòa và kháng cáo của Đức Hồng Y Pell và được truy cập các sao chép của tòa án.

Ngài tin chắc rằng vị Hồng Y vô tội trước những cáo buộc lạm dụng tình dục đã lâu năm chống lại ngài và lẽ ra ngài không bao giờ phải đối đầu với chúng.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Catholic Weekly, tờ tuần báo của Tổng giáo phận Sydney, Cha Brennan đã gay gắt khi đánh giá về việc làm của cảnh sát tiến hành dưới thời cựu Ủy viên Cảnh sát Victoria Graham Ashton và những thất bại sau đó khiến Đức Hồng Y Pell bị giam 13 tháng cho đến khi được thả nhờ phán quyết nhất trí của Tối cao Pháp viện Úc vào tháng 4 năm 2020.

Cuốn sách mới nhất của Cha Brennan, "Các Nhận xét về Các Phiên xử Pell," xuất bản hồi tháng Tư năm nay. Bài phân tích 8 trang độc quyền của ngài về toàn bộ vụ án sẽ xuất hiện trong ấn bản ngày 5 tháng 9 của The Catholic Weekly.

Cha Brennan nói rằng ngài "không thể tha thứ" cho các hành động của Cảnh sát Victoria và giám đốc công tố Victoria trong vấn đề của vị Hồng Y và tin rằng chúng là kết quả của một hận máu (vendetta) chính trị chống lại vị giáo phẩm.

Ngài cho rằng những điều trên đã gây ra cho cả Đức Hồng Y lẫn người tố cáo ngài nhiều tháng ngày đau đớn không cần thiết và cả các hậu quả cho những người khiếu nại và nạn nhân thực tình của sự lạm dụng.

Cha nói, “Tất cả chúng ta, bao gồm cả những người chúng ta trong Giáo Hội, cũng như những nạn nhân và những người khiếu nại thực tình, cần phải được bảo đảm rằng hệ thống pháp luật đang thực hiện việc làm của nó”.

Cha Brennan, giáo sư trợ giảng về luật tại Trường Luật Thomas More thuộc Đại học Công Giáo Úc, cho biết Ủy ban Hoàng gia về các phản ứng định chế đối với việc lạm dụng tình dục trẻ em đã thực hiện công việc cần thiết để làm sáng tỏ cơ cấu quản lý "thiếu sót" trong Giáo Hội từng đặt trẻ em vào nguy cơ. Nhưng cùng với một cuộc điều tra riêng biệt của quốc hội Victoria, điều này cũng dẫn đến một môi trường khiến Đức Hồng Y trở thành vật tế thần.

Cha Brennan nói thêm rằng sau khi được bổ nhiệm làm tổng giám mục Melbourne vào năm 1996, Đức Hồng Y Pell đã thiết lập Đáp ứng Melbourne [Melbourne Response] với sự tham vấn của Cảnh sát Victoria và các cơ quan pháp luật của tiểu bang Victoria, tuy nhiên vẫn có tri nhận cho rằng ngài đã không thực hiện được những thay đổi cần thiết vì quyền lợi của trẻ em trong Giáo Hội.

Ngài nói: “Đến lúc diễn ra phiên tòa xét xử (ngài), không còn nghi ngờ gì nữa, rất nhiều người ở Úc, đặc biệt là trong một số phương tiện truyền thông, nhất là ở Cảnh sát Victoria, đang lùng kiếm cả một vật tế thần lẫn một nạn nhân.

"Đáng buồn thay, hai thẩm phán cao cấp nhất của Victoria, chánh án và chủ tịch của Tòa phúc thẩm, tôi nghĩ đã bị lây nhiễm cùng một loại não trạng mà bồi thẩm đoàn đã có khi họ đến với vụ án này.

"Họ không vô tư đủ để xem xét các bằng chứng và nói rằng không có cách nào để một bồi thẩm đoàn có thể được thuyết phục về điều này".

Linh mục Brennan đã được Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc ủy nhiệm để quan sát các diễn tiến của tòa án và báo cáo về chúng sau khi lệnh cấm thông tin được dỡ bỏ.

Ngài nói rằng ngài có xác tín về sự vô tội của vị Hồng Y khi công tố viên Mark Gibson, người mà ngài biết là "một người trọng danh dự và là một luật sư tốt," đã vật lộn một cách vô vọng để tìm ra sáu phút khi việc xúc phạm hai ca viên sau một thánh lễ trọng thể ở Nhà thờ Thánh Patrick được cho là đã xảy ra. Nhưng đó chỉ là một trong nhiều vấn đề nghiêm trọng của vụ án chống lại Đức Hồng Y.

Cha Brennan nói: “Bạn không còn nghĩ đến những nguồn lực khổng lồ mà cảnh sát đã đầu tư (khi họ chỉ quan tâm đến việc) buộc tội Pell.

"Họ biết rằng nếu bắt được ngài bị buộc tội, họ sẽ hủy hoại danh tiếng của ngài, và đúng là như vậy, một cuộc hành quân lừa đảo [sting operation]"

Cha Brennan cho rằng mặc dù vụ này "không có lợi" gì cho Đức Hồng Y Pell hoặc Giáo Hội Công Giáo, nhưng nó cũng chẳng giúp ích gì cho các nạn nhân hoặc những người khiếu nại thực tình.

Vị linh mục cho biết ngài kinh hoàng khi cả vị Hồng Y lẫn người tố cáo ngài, được biết như là Nhân chứng J, "đã phải trải qua những cơn đau đớn ngoại thường thuộc nhiều loại khác nhau bởi thứ cảnh sát thiếu khả năng và bởi một giám đốc công tố đáng lẽ phải biết rõ hơn là biến vụ này thành một màn xử trình diễn".

Bất chấp một số khác biệt công khai về một số vấn đề, vị linh mục Dòng Tên nói rằng mối quan hệ của ngài với Đức Hồng Y đã phát triển "khá thân thiện" trong hai năm qua.

Cha Brennan nói: “Tôi có thể nói rằng ngài là một người đáng kính, và càng hiểu ngài nhiều hơn, tôi càng tin rằng ngài không thể làm những điều bị cáo buộc”.