Như bạn đọc đã thấy, trong bài giáo lý hàng tuần, thứ Tư, ngày 11 tháng 8, 2021, về thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Galát và luật Môsê, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng “tuy nhien, Lề luật không cho ta sự sống, nó không cung ứng sự ứng nghiệm của lời hứa vì nó không có khả năng ứng nghiệm nó... Những ai mưu cầu sự sống cần nhìn vào chính lời hứa và việc ứng nghiệm của nó nơi Chúa Kitô”.



Giáo sĩ Do Thái, Rasson Arousi, chủ tich Ủy Ban Đối Thoại với Tòa Thánh của Tòa Giáo sĩ Trưởng Do Thái, nhận định rằng “Đức Giáo Hoàng trình bầy đức tin Kitô giáo như không thay thế Kinh Torah; nhưng lại quả quyết rằng Kinh Torah không còn đem lại sự sống nữa, hàm ý cho rằng thực hành tôn giáo của Do Thái thời nay đã lỗi thời. Quả thực đây là chủ chốt của 'giáo huấn khinh miệt' đối với người Do Thái và Do Thái Giáo mà trước đây chúng ta vẫn nghĩ đã bị Giáo Hội hoàn toàn bác bỏ”. Vị giáo sĩ này muốn được Đức Giáo Hoàng minh xác về điểm này.

Thực vậy, theo Philip Pullella của Reuters, các nhà chức trách tôn giáo Do Thái hàng đầu của Israel đã nói với Tòa Thánh rằng họ lo ngại về những bình luận được Đức Giáo Hoàng Phanxicô đưa ra về sách luật thánh thiêng của họ và đã yêu cầu làm sáng tỏ.

Trong một bức thư được Reuters đọc, Giáo sĩ Rasson Arousi, chủ tịch Ủy ban Đối thoại của Giáo sĩ trưởng Do Thái với Tòa thánh, cho biết những bình luận dường như gợi ý rằng luật Do Thái đã lỗi thời.

Các giới chức Tòa Thánh cho biết họ đang nghiên cứu bức thư và đang xem xét phúc đáp.

Giáo sĩ Arousi viết lá thư một ngày sau khi Đức Giáo Hoàng nói về kinh Torah, tức năm cuốn sách đầu tiên của Kinh thánh Do Thái, trong một buổi yết kiến chung vào ngày 11 tháng 8.

Kinh Torah chứa đựng hàng trăm điều răn, hay còn gọi là mitzvot, để người Do Thái tuân theo trong cuộc sống hàng ngày của họ. Thước đo việc tuân thủ thay đổi rất nhiều giữa người Do Thái Chính thống và người Do Thái Cải cách.

Tại buổi yết kiến, Đức Giáo Hoàng, khi suy gẫm những gì Thánh Phaolô nói về kinh Torah trong Tân Ước, đã nói rằng: “tuy nhiên, Lề luật [Torah] không cho ta sự sống, nó không cung ứng sự ứng nghiệm của lời hứa vì nó không có khả năng ứng nghiệm nó... Những ai mưu cầu sự sống cần nhìn vào chính lời hứa và việc ứng nghiệm của nó nơi Chúa Kitô”.

Giáo sĩ Arousi đã thay mặt cho Giáo sĩ trưởng - người có thẩm quyền giáo sĩ tối cao của Do Thái giáo ở Israel – gửi lá thư tới Đức Hồng Y Kurt Koch, người đứng đầu một bộ của Tòa Thánh, trong đó, có một ủy ban về các mối liên hệ tôn giáo với người Do Thái.

Giáo sĩ Arousi viết trong lá thư, "Trong bài giảng lễ của mình, Đức Giáo Hoàng trình bầy đức tin Kitô giáo như không thay thế Kinh Torah; nhưng lại quả quyết rằng Kinh Torah không còn đem lại sự sống nữa, hàm ý cho rằng thực hành tôn giáo của Do Thái thời nay đã lỗi thời”.

Giáo sĩ viết thêm, “Quả thực đây là chủ chốt của ‘giáo huấn khinh miệt’ đối với người Do Thái và Do Thái Giáo mà trước đây chúng ta vẫn nghĩ đã bị Giáo Hội hoàn toàn bác bỏ”

Các liên hệ đã được cải thiện

Các liên hệ giữa người Công Giáo và người Do Thái đã được cách mạng hóa vào năm 1965, khi Công đồng Vatican II bác bỏ khái niệm tội lỗi tập thể của người Do Thái về cái chết của Chúa Giêsu và bắt đầu nhiều thập niên đối thoại liên tôn. Đức Phanxicô và hai vị tiền nhiệm đã đến thăm các giáo đường Do Thái.

Hai học giả Công Giáo hàng đầu về các mối liên hệ tôn giáo với người Do Thái đồng ý rằng nhận xét của Đức Giáo Hoàng có thể được coi như một bước lùi gây rắc rối và cần được làm sáng tỏ.

Cha John Pawlikowski, cựu giám đốc Chương trình Nghiên cứu Công Giáo-Do Thái tại Liên đoàn Thần học Công Giáo ở Chicago cho biết: “nói rằng tín lý nền tảng này của Do Thái Giáo không đem lại sự sống là bôi lọ quan điểm tôn giáo nền tảng của người Do Thái và của Do Thái Giáo. Đáng lẽ nó chỉ nên được viết trước thời Công đồng”.

Giáo sư Philip Cunningham, giám đốc Viện Các Liên hệ Do Thái-Công Giáo tại Đại học St. Joseph ở Philadelphia nói, “Tôi nghĩ đó là một vấn đề đối với đôi tai của người Do Thái, nhất là vì nhận xét của Đức Giáo Hoàng được ngỏ với khán giả Công Giáo. Nó có thể được hiểu như làm giảm giá trị việc tuân theo kinh Torah của người Do Thái ngày nay”.

Arousi và Pawlikowski nói rằng có thể ít nhất một phần trong bài giảng của Đức Giáo Hoàng, được gọi là bài giáo lý, được viết bởi các phụ tá và cụm từ này đã không được hiệu đính thích đáng.

Văn phòng của Đức Hồng Y Koch, hôm thứ Tư, cho biết ngài đã nhận được bức thư, đang "xem xét nó một cách nghiêm túc và suy nghĩ về một phúc đáp".

Đức Phanxicô đã có một mối liên hệ rất tốt với người Do Thái. Khi còn là tổng giám mục ở nơi sinh quán Buenos Aires, ngài từng cùng viết sách với một trong những giáo sĩ Do Thái của thành phố, Abraham Skorka, và đã duy trì một tình bạn lâu dài với vị này.

Trong lá thư gửi cho Đức Hồng Y Koch, Arousi yêu cầu ngài "chuyển nỗi cùng khổ của chúng tôi đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô" và yêu cầu Đức Giáo Hoàng làm sáng tỏ để "bảo đảm rằng bất cứ kết luận xúc phạm nào rút ra từ bài giảng này đều được bác bỏ cách rõ ràng".