Nỗ lực thực hiện phương thức cử hành Thánh lễ thống nhất của Thượng Hội đồng Giáo hội Syro-Malabar đã gây ra một cuộc thảo luận sôi nổi giữa các linh mục của nhiều giáo phận khác nhau. Một bộ phận các linh mục phản đối động thái của Thượng Hội đồng muốn thực hiện 'Raza Qurbana', mà các ngài e rằng sẽ phá vỡ sự thống nhất của Giáo hội.

Thượng Hội Đồng Giám Mục quan trọng đã thảo luận về thánh lễ thống nhất vào ngày thứ ba Diễn từ của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Sứ thần Tòa thánh hôm thứ Ba, đã thúc đẩy nhu cầu thảo luận thêm của các linh mục trước khi thực hiện Raza Qurbana một cách đồng loạt.

Các cuộc thảo luận về các vấn đề phụng vụ bắt đầu vào thứ Ba sau bài phát biểu của Sứ thần Tòa thánh. Đức Cha Girelli, từng là Đại Diện Không Thường Trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam đã đề cập đến bức thư của Đức Thánh Cha Phanxicô. “Trong hoàn cảnh hiện tại của Giáo hội các bạn, mong muốn của Đức Thánh Cha về việc nhanh chóng thực hiện chế độ cử hành thống nhất là một lời kêu gọi hiệp nhất và không gây chia rẽ, và do đó cần phải được phân tích theo ngữ cảnh. Vì vậy, tôi khuyến khích Thượng Hội đồng đánh giá khung thời gian cho một quá trình thực hiện một cách thận trọng để bảo vệ sự hợp nhất của Giáo hội anh em”.

Sứ thần cũng nói thêm rằng cần có sự rõ ràng về định hướng thống nhất 50/50. Nghĩa là cử hành Phụng vụ Lời Chúa thì đối diện với dân chúng, còn Phụng vụ Thánh Thể thì đối diện với bàn thờ, như một mục tiêu chính cần đạt được tại tất cả các giáo xứ hải ngoại, ở những nơi hành hương, và trong các chủng viện lớn và liên giáo phận.

Sứ thần Tòa Thánh nhấn mạnh rằng:

“Tuy nhiên và chính xác để tránh xung đột không cần thiết, và để duy trì sự hiệp thông, tôi mời anh em khuyến khích tất cả các giáo sĩ của anh em khiêm tốn chấp nhận quyết định của Thượng Hội đồng về sự hiệp nhất phụng vụ, được Đức Thánh Cha Phanxicô tán thành một cách rõ ràng.”
Source:Indian Express