Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Luca 1: 39-56

Hưởng Phúc

Vào ngày 1 tháng 11, năm 1950, Đức Giáo Hoàng Piô 12 đã ra Tông huấn Minificentissimus Deus, công bố rằng: Sau khi mãn cuộc đời dương thế, Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Vô Nhiễm và Đồng trinh được lên hưởng vinh quang trên trời.

Maria là một phụ nữ trẻ sống tại miền Nazarét. Cũng như tất cả các phụ nữ khác sống trong miền, Maria được đặc ân của Thiên Chúa gìn giữ vô nhiễm nguyên tội. Maria đã tự nguyện nói lời Xin Vâng cộng tác trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Mãn cuộc đời dưới thế, Maria đã được thưởng phúc thiên đàng.

Đức Maria được thưởng cả hồn xác lên trời vì Đức Maria không hề nhiễm tội truyền. Thân xác Mẹ như thân xác của Chúa Giêsu. Chính cung lòng Mẹ đã cưu mang và sinh hạ Chúa Giêsu. Mẹ đã không phải bước qua sự hư nát về xác thịt.

Còn chúng ta là con người trong vòng tội lụy, chúng ta phải đi qua sự chôn vùi, hư nát và tan biến nhưng ngày sau chúng ta cũng sẽ được sống lại cả xác hồn như Mẹ.

Mẹ Maria đã trải qua những tháng ngày dưới thế trần như mỗi người mẹ. Mẹ cũng có những mối lo, những khổ đau trong cuộc sống. Khi theo con ra truyền đạo, Mẹ chấp nhận mọi khổ đau như lời ông Simeon tiên báo: Lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà, để nhiều tâm tư được biểu lộ.

Mẹ đã bước theo Con của mình. Mẹ chấp nhận bao chống đối và bao xỉ vả đắng cay. Mẹ ngậm ngùi xót xa. Mẹ khấng chịu cùng con tất cả những vinh nhục cuộc đời truyền đạo. Mẹ buồn khổ khi tìm quán trọ. Mẹ tủi thân khi sinh con trong máng cỏ. Mẹ đau khổ khi đem con trốn sang Ai Cập. Mẹ chấp nhận ý Chúa trong mọi bước đường. Mẹ đã đi trọn con đường và làm tròn sứ mệnh. Qua lời xin vâng, Mẹ đã làm tất cả vì lòng yêu thương.

Mẹ luôn đặt niềm cậy trông nơi Chúa. Mẹ ca ngợi tình thương Chúa đã đoái thương nhìn đến phận hèn tớ nữ. Mẹ đáng được ca ngợi và tôn vinh muôn đời.

Lm. Giuse Trần Việt Hùng.