Theo becketlaw.org, ngày 9 tháng 8 năm 2021, một toà án liên bang tại Texas đã ngăn cản một chính sách tai hại của chính phủ Biden được biết dưới danh hiệu Lệnh Chuyển Phái tính (Transgender Mandate), vốn buộc các bác sĩ và bệnh viện tôn giáo phải thực hiện các thủ tục chuyển đổi phái tính cho các bệnh nhân của họ, gồm cả trẻ em, dù các thủ tục này có hại về y khoa. Vụ Franciscan Alliance v. Becerra đã được một bệnh viện tôn giáo đưa ra trước tòa. Bệnh viện này vốn là một hiệp hội gồm 20,000 chuyên gia chăm sóc y tế ở 9 tiểu bang. Và đây là phán quyết thứ hai của tòa ngăn cản chính phủ không được thi hành chính sách.



Luke Goodrich, phó chủ tịch và cố vấn cao cấp của Becket nói rằng “Phán quyết hôm nay là một chiến thắng đối với lòng cảm thương, lương tâm, và lương tri. Không bác sĩ nào nên bị buộc phải thực hiện các thủ tục gây tranh cãi, không được y khoa hỗ trợ, trái với lương tâm họ và có thể gây hại sâu xa cho các bệnh nhân của họ”.

Năm năm, và hai đời tổng thống trước đây, chính phủ liên bang ban hành lệnh áp dụng cho gần như mọi bác sĩ cả nước, dựa vào việc giải thích Đạo luật Chăm sóc Giá phải chăng, đòi họ phải thực hiện các thủ tục chuyển đổi phái tính cho bất cứ bệnh nhân nào, kể cả trẻ em, cho dù bác sĩ tin rằng thủ tục này có thể gây hại cho bệnh nhân. Bác sĩ nào từ chối thi hành sẽ phải chịu nhiều hậu quả trầm trọng, kể cả hình phạt tài chánh lẫn kiện cáo tư nhân. Ngay sau đó, các tổ chức và tiểu bang đã nạp đơn kiện, thách thức tính hợp pháp của lệnh này tại nhiều tòa án khác nhau. Năm 2016, một tòa liên bang ở North Dakota đã tạm đình chỉ lệnh này, và năm 2019, một tòa liên bang khác tại Texas đã bác bỏ nó. Gần đây, chính phủ Biden tuyên bố họ sẽ phục hồi chính sách này. Phán quyết hôm nay đã kết liễu mưu toan đó.

Goodrich nói rằng “các bác sĩ và bệnh viện tôn giáo này cung cấp việc chăm sóc y tế tốt nhất cho mọi bệnh nhân mắc đủ chứng bệnh từ ung thư cho tới chứng cảm lạnh. Mọi người được hưởng ích lợi khi các bác sĩ có khả năng được theo phán đoán y khoa chuyên nghiệp của họ và lời thề Hippocratic, ‘không gây hại’”.

Chính phủ Biden có 60 ngày để quyết định liệu có kháng cáo hay không.

Ủng hộ đồng tính và chuyển phái tính

Trong khi đó, cũng ngày 9 tháng 8, 2021, nhóm gọi là New Ways Ministry, một nhóm cách nay một thập niên vốn bị Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ chính thức coi không phải là một tổ chức Công Giáo, đã ra lời kêu gọi tựa là “Lời Kêu Gọi Người Công Giáo Không Kỳ thị LGBTQ”. Họ cho biết 26 vị Giám Mục vốn ủng hộ người LGBTQ được kêu gọi ủng hộ lời kêu gọi này, nhưng chỉ một mình Đức Cha
Thomas J. Gumbleton, một Giám Mục Phụ Tá đã hưu trí của tổng giáo phận Detroit, là chịu ký mà thôi. Ngoài ra có thêm gần 30 dòng nữ, 5 trong 6 chủ tich gần đây nhất của Hội Thần học Công Giáo Hoa Kỳ và thành viên mới nhất của Hội đồng Duyệt xét Toàn quốc (National Review Board) của các Giám Mục Hoa Kỳ, ký thự.

Đại cương nhóm này cho rằng mối liên hệ giữa hàng giáo phẩm của Giáo Hội Công Giáo Rôma và cộng đồng LGBTQ, từ lâu, vốn đầy rẫy căng thẳng, xúc cảm tiêu cực, và hàm hồ. Các tuyên bố gay gắt của các giáo phẩm cao cấp chống lại các sáng kiến nhằm mang lại bình đẳng cho cộng đồng này trong lãnh vực dân sự thường đem lại kết quả là các quyền lợi của LGBTQ bị giới hạn hơn, gây ra nhiều vi phạm và cho phép gây ra nhiều tai hại xã hội và bản thân cho cộng đồng bị đẩy ra ngoài lề này. Và điều làm họ bận tâm nhất là giới lãnh đạo Công Giáo đã làm ngơ các giáo huấn và giá trị nền tảng của Đạo khi đưa ra chủ trương về các sáng kiến xã hội đối với người LGBTQ qua việc ủng hộ các chính sách dân sự nhằm cổ vũ kỳ thị, chống đối các chính sách nhằm tạo bình đẳng, qua mặt truyền thống công bằng xã hội đáng tự hào của Giáo Hội Công Giáo, vốn là sản phẩm của hơn một thế kỷ khai triển học thuyết xã hội nhằm ngày càng hỗ trợ các nhân quyền của mọi người không trừ ai.

Và họ kêu gọi mọi người Công Giáo và những người có thiện chí tham gia với họ để đứng lên và lớn tiếng bênh vực việc bất kỳ thị người LGBTQ trong các cộng đồng của mình, biến “cả Giáo Hội và thế giới chúng ta thành căn nhà cho mọi người”.

Nhà thần học bị tòa phạt vì bài báo chống đồng tính

Cùng nhịp với lời kêu gọi trên là việc tòa án Cologne, Đức, vừa phạt một nhà thần học Ba Lan về tội kích thích hận thù.

Thực vậy, theo Sarah Wheaton của tạp chí Politico (https://www.politico.eu/article/germany-poland-dariusz-oko-lgbtq-influence-vatican/), giáo sư thần học người Ba-lan, Dariusz Oko, bị toà án Cologne phạt €4,800 vì bài báo cha đăng trên tạp chí Đức Theologisches đề cập tới ảnh hưởng đồng tính tại Vatican.

Trong bài báo trên, tựa là “Về Nhu cầu giới hạn Nhóm kín Đồng tính trong Giáo Hội”, cha Oko gọi các giáo sĩ đồng tính là “ung nhọt ung thư” và coi quyền đồng tính là “dị giáo đồng tính”.

Điều đáng chú ý là một linh mục ở Munich, Cha Wolfgang F. Rothe, đã đưa Cha Oko ra toà dẫn tới phán quyết trên. Cha Rothe cho rằng không nên có chỗ cho một hận thù và kích thích như vậy trong Giáo Hội Công Giáo. Cha cho hay từ ngày đó, cha bị nhiều thù nghịch và đe dọa từ giới bảo thủ Ba Lan.

Quả thực, Balan đã lên tiếng tố cáo hệ thống tư pháp của Đức khi đặt các tiêu chuẩn của Âu Châu vào thế lâm nguy vì đã phạt một nhà thần học của họ, chỉ vì đã mô tả các giáo sĩ đồng tính là “ký sinh trùng”.

Trong một nhận định với hãng tin DPA, Thứ trưởng Tư Pháp Balan, Marcin Romanowski, nói rằng ông thấy “nhiều khuynh hướng phản tự do trong hệ thống che chở luật pháp của Đức. Việc áp đặt hình phạt lên các khảo cứu khoa học nói lên mối đe dọa đối với các quyền tự do căn bản và tiêu chuẩn Âu Châu”.