Cha Lino Allegri, người Ý, linh mục truyền giáo tại Brazil đã hết sức ngỡ ngàng khi anh chị em giáo dân tràn vào phòng áo la hét với ngài sau thánh lễ Chúa Nhật chỉ vì trong bài giảng thánh lễ ngài than van về phương cách đối phó với đại dịch coronavirus của tổng thống Bolsonaro, khiến hơn nửa triệu người Brazil phải thiệt mạng.

Khi Cha Allegri đang cởi chiếc áo lễ của mình, tám giáo dân phẫn nộ xông vào phòng áo, đi ngang qua bức chân dung của Mẹ Teresa với dòng chữ: “Kẻ nguy hiểm nhất là kẻ dối trá. Cảm giác tồi tệ nhất là thù ghét”.

“Quay lại Ý đi! Chúng tôi không muốn ông ở đây!”, một giáo dân hét lên với vị linh mục người Ý gốc Verona, đã nhập tịch Brazil và đã sống ở quốc gia Nam Mỹ hơn 50 năm.

“Tổng thống của chúng tôi là một Kitô Hữu! Một người tốt! Một người đàn ông trung thực!”, một người khác nổi khùng, chỉ ngón tay vào mặt vị giáo sĩ 82 tuổi.

Cha Allegri cho biết ngài cảm thấy buồn và đau đớn vì chưa bao giờ phải hứng chịu những lời công kích dữ dội như thế, nhất là sau một thời gian phục vụ lâu dài tại giáo xứ này.

“Tôi cảm thấy hoang mang,” ngài nói hôm Chúa Nhật mùng 1 tháng 8 khi ngài ngồi trong cùng một phòng áo nơi ngài đã bị đám đông anh chị em giáo dân ủng hộ tổng thống Bolsonaro tấn công. Ba nhân viên cảnh sát có vũ trang loanh quanh trên đường phố bên ngoài để ngăn chặn một vụ tấn công khác.

Một thành viên khác trong nhà thờ lắc đầu buồn bã khi họ nhớ lại cảnh những người Bolsonarista đi nhà thờ hành hạ vị linh mục lớn tuổi. “Đó là sự cuồng tín, không có từ nào khác cho nó. Một sự cuồng tín không thể hiểu nổi”, nhân chứng, người yêu cầu giấu tên nói vì lo sợ cho sự an toàn của chính họ.

“Cha Lino rất được yêu mến bởi tất cả chúng tôi ở đây. Ngài mang lại hòa bình cho chúng tôi”, họ nói thêm. “Tôi chỉ cảm thấy vô cùng buồn khi đất nước của chúng ta đã ra nông nỗi này”.

Cuộc tấn công đã diễn ra tại một một giáo xứ trớ trêu thay có tên là Giáo xứ Hòa bình ở thành phố Fortaleza phía đông bắc Brazil đã gây ra sự phản đối kịch liệt trên toàn quốc và phơi bày chủ nghĩa cực đoan của các Bolsonarista, tức là những người ủng hộ tổng thống Bolsonaro.
Source:The Guardian