Đảng Lao động vừa đưa ra đề nghị trao tặng 300 đô la cho những người Úc tiêm chủng đầy đủ trong bối cảnh số người đồng ý tiêm chủng coronavirus cho đến nay chỉ khoảng 40%.

Có những lo ngại rằng chương trình tiêm chủng COVID-19, cho đến nay đã cung cấp 12.4 triệu liều, là quá chậm và đang khiến sức khỏe và sự phục hồi kinh tế của Úc gặp rủi ro.

Lãnh đạo Lao động Anthony Albanese muốn chính phủ cung cấp một khoản thanh toán 300 đô la cho mỗi người đã được tiêm chủng đầy đủ trước ngày 1/12.

Khoản tiền thưởng này sẽ bao gồm cả những người đã được chủng ngừa. Nhiều doanh nghiệp hoan nghênh đề nghị này của Đảng Lao động và cho biết sẵn sàng tặng các vé số cho những ai chích ngừa.

Albanese nói: “Chính phủ đã thất bại đối với hai công việc của mình trong năm nay, việc triển khai các vắc-xin và sửa chữa các sai lầm về kiểm dịch”.

“Chính phủ cần sử dụng mọi biện pháp có trong tay để bảo vệ người dân Úc và nền kinh tế của chúng ta”.

Người ta ước tính kế hoạch này sẽ kích thích nền kinh tế lên tới 6 tỷ đô la.

Nhưng tờ The Australian báo cáo rằng chính phủ liên bang đang chọn “khuyến khích tự do” lựa chọn vắc xin thay vì thanh toán bằng tiền mặt. Nhiều người Úc không thích chích vắc xin Astra Zeneca và đang đợi vắc xin Pfizer. Trong thời gian tới, Úc dự định nhập thêm một số lượng lớn vắc xin Pfizer để người dân có thể có nhiều lựa chọn.

Nghiên cứu mới được chuẩn bị bởi Nhóm Kinh tế Hành vi của Chính phủ Úc đã báo cáo rằng các khuyến khích tài chính “không có khả năng thúc đẩy việc sử dụng vắc-xin ở Úc”.

Chính phủ đã đặt ra mục tiêu 70% tỷ lệ dân số chích ngừa vắc xin để giảm thiểu các trường hợp phải lockdown và nếu 80% dân số chích ngừa thì lockdown trở thành dĩ vãng.
Source:Seven News