Đức Tổng Giám Mục Albert LeGatt của tổng giáo phận St. Boniface ở Manitoba đã tìm cách đấu dịu sau khi một linh mục cáo buộc một số người da đỏ, từng học trong các Trường Nội Trú dành cho người bản địa, là những kẻ nói dối khi họ nói họ đã từng bị lạm dụng.

Cha sở của giáo xứ St. Emile, ở Winnipeg, Canada là Cha Gerry Sembrano, đi vắng vài ngày. Ngài nhờ Cha Rhéal Forest đến giúp xứ trong thời gian ngài đi vắng.

Tai họa xảy ra trong thánh lễ ngày 10 tháng 7, Cha Rhéal Forest đưa ra nhận định rằng có những học sinh từng học trong các Trường Nội Trú dành cho người bản địa đã nói dối về việc bị các nữ tu lạm dụng tình dục để họ nhận được nhiều tiền hơn.

“Nếu họ muốn có thêm tiền, nhiều hơn số tiền được đưa cho họ, đôi khi họ phải nói dối - nói dối rằng họ đã bị lạm dụng tình dục và, oop, thêm 50,000 đô la nữa. Thật khó nếu bạn nghèo mà không nói dối,” Cha Forest nói.

Cha nói thêm rằng tất cả những người bản địa mà ngài biết trong suốt 22 năm làm việc ở phía bắc đều thích các Trường Nội Trú dành cho người bản địa nơi các nữ tu phục vụ quên mình.

Những điều Cha Rhéal Forest nói có thể không xa sự thật bao nhiêu, nhưng cách ngài trình bày vấn đề quá thẳng thắn và bài giảng lại được đưa lên các mạng xã hội khiến ngài trở thành mục tiêu bị tấn công cường tập của các phương tiện truyền thông thù ghét Giáo Hội.

Ngài thực sự có nguy cơ bị mất mạng khi sống một mình trong một khu vực nóng bỏng.

Đức Tổng Giám Mục của giáo phận Công Giáo St. Boniface của Manitoba nói rằng ngài hoàn toàn không chấp nhận những tuyên bố của một linh mục bao gồm những lời tuyên bố về động cơ của những người bản địa khi đưa ra các yêu sách liên quan đến các Trường Nội Trú.

“Tôi không chỉ xin lỗi, hay hối hận, hay ước gì ngài đã không dùng những từ đó. Tôi muốn nói rất, rất rõ ràng, và tôi hy vọng ngày càng có nhiều người hoàn toàn từ chối suy nghĩ đó”, Đức Tổng Giám Mục Albert LeGatt nói trong một bài diễn văn dài gần 11 phút được đăng trên trang Facebook của tổng giáo phận hôm thứ Năm 29 tháng 7.

“Tôi hoàn toàn phản đối những lời nói của Cha Forest, cũng như những thái độ, cách suy nghĩ và phương pháp tiếp cận đằng sau những lời nói”, Đức Cha LeGatt nói và nhấn mạnh rằng: “Những lời nói của cha ấy đã làm tổn thương sâu sắc đến mọi người.”

Tổng giáo phận cho biết Cha Forest đã bị cấm không được giảng trong các thánh lễ. Tuy nhiên, Cha Forest không bị treo chén. Ngài vẫn có thể cử hành các thánh lễ có công chúng tham dự.

Đức Tổng Giám Mục LeGatt cho biết ngài khuyến khích tất cả những người Công Giáo không chỉ xin lỗi mà thôi về những gì đã xảy ra tại các Trường Nội Trú dành cho người bản địa, nhưng hãy đi xa hơn và cầu xin sự tha thứ.

“Đó là những gì chúng tôi đang nói với First Nation, Métis và những người Inuit,” Đức Cha LeGatt nói. “Xin hãy tha thứ cho chúng tôi”.
Source:CBC