Một nghiên cứu của một tổ chức tư vấn ở Washington đang cung cấp bằng chứng mới nhất cho thấy số người chết do coronavirus ở Ấn Độ có thể cao hơn hàng triệu người so với con số thống kê chính thức của chính phủ.

Tổ chức phi chính phủ, được gọi là Trung tâm Phát triển Toàn cầu, cho biết Ấn Độ đã có 4.9 triệu trường hợp tử vong nhiều hơn con số báo cáo kể từ khi bắt đầu đại dịch cho đến tháng 6 năm nay.

Điều đó có nghĩa là thêm 4.9 triệu người đã chết so với mức bình thường xảy ra trong khoảng thời gian đó do các nguyên nhân tự nhiên, tai nạn và các vấn đề thường xuyên khác không liên quan đến COVID.

Để tham khảo, thống kê COVID chính thức của Ấn Độ là 414,000 người chết, cao thứ ba trên thế giới sau Brazil với 542,000 người và Hoa Kỳ với 608,000 người.

Không phải tất cả các trường hợp tử vong trong số 4.9 triệu người này đều là do COVID, nhưng một số chuyên gia tin rằng đếm số lượng tử vong quá mức bình thường là cách chính xác nhất để đo lường mức độ tàn phá của đại dịch. Nói cách khác, thiệt hại nhân mạng vì coronavirus của Ấn Độ không phải là 414,000 người chết như các báo cáo chính thức mà phải là trên 5 triệu người chết.

Các chuyên gia y tế cho biết tình trạng tử vong kinh hoàng ở Ấn Độ phần lớn là do tài nguyên khan hiếm ở các vùng nông thôn, nơi sinh sống của 2 phần 3 dân số gần 1.4 tỷ người của đất nước, và nhiều trường hợp tử vong tại nhà không được đưa vào các con số thống kê.
Source:Reuters