Pháp là một trong những trung tâm hàng đầu thế giới có Thánh lễ Latinh Truyền thống. Đông nhất là ở Hoa Kỳ. Sách “Danh mục Lễ Latinh” liệt kê 657 trung tâm cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống ở khắp nước Mỹ, đông 3 lần rưỡi nhiều hơn nước thứ nhì là Pháp với 199 trung tâm.

Gần đây, Pháp đã chứng kiến căng thẳng giữa những người ủng hộ Thánh lễ Latinh Truyền thống và một Tổng Giám Mục địa phương.

Giáo dân đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối sau khi Đức Tổng Giám Mục Roland Minnerath của Dijon yêu cầu các thành viên của Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô, gọi tắt là FSSP, phải rời Vương cung thánh đường Fontaine-lès-Dijon, nơi sinh của Thánh Bernard ở Clairvaux, sau 23 năm hoạt động trong tổng giáo phận.

Huynh đoàn FSSP là một Tu Hội Giáo Hoàng Đời Sống Tông Đồ dành cho hàng giáo sĩ, được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thành lập theo giáo luật vào năm 1988. Huynh đoàn, có hơn 300 linh mục và 150 chủng sinh từ 30 quốc gia, sử dụng Sách lễ Rôma trước Công đồng Vatican II.

Tranh cãi trong tổng giáo phận Dijon nổ ra vài tháng sau khi xuất hiện một bản ghi nhớ do Hội đồng Giám Mục Pháp soạn thảo để trả lời bản câu hỏi của Vatican năm 2020 về việc áp dụng Summorum Pontificum, được gửi cho các Giám Mục trên toàn thế giới.

Văn bản của Hội đồng Giám Mục kêu gọi thực hiện các bước để “khuyến khích các tín hữu gắn bó với thánh lễ ngoại thường tham gia nhiều hơn vào đời sống giáo phận”, để tránh việc thành lập một “Giáo hội song song”.

Huynh đoàn FSSP cho biết vào ngày 16 tháng 7 rằng các thành viên của họ đã “ thất vọng và lo lắng” sau khi Đức Giáo Hoàng công bố Tự Sắc Traditionis Custodes.

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày Đức Giáo Hoàng ban hành Tự Sắc mới, nhóm này cho biết: “Với việc công bố Tự Sắc mới nhất của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Traditionis custodes, đã đặt ra những hạn chế mới đối với Hình thức ngoại thường của Nghi thức Rôma, làm nhiều người trong chúng tôi chán nản và lo lắng”.

“Tại thời điểm này, còn quá sớm để nói về tất cả những tác động sẽ xảy ra đối với Huynh đoàn Linh mục của Thánh Phê-rô, nhưng chúng tôi bảo đảm với anh chị em rằng chúng tôi vẫn cam kết phục vụ các tín hữu tham dự việc tông đồ của chúng tôi phù hợp với Hiến chế và đặc sủng của chúng tôi đã được nêu ra kể từ ngày thành lập Huynh đoàn chúng tôi”.

“Chúng ta phải cố gắng coi Thánh giá này là phương tiện nên thánh của chúng ta, và phải nhớ rằng Thiên Chúa sẽ không bao giờ bỏ rơi Giáo hội của Ngài”.

“Chính Chúa của chúng ta hứa với chúng ta những ân sủng cần thiết để vác Thập giá của chúng ta với sức mạnh và lòng can đảm. Tuy nhiên, chúng ta không được lơ là việc làm của mình với tư cách là những người tín hữu Công Giáo. Chúng ta hãy cầu nguyện và dâng những hy sinh trong cuộc sống hàng ngày, và tin tưởng vào lời chuyển cầu của Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse và bổn mạng của chúng ta là Thánh Phêrô”.
Source:Catholic News Agency