Trong bản tin đánh đi hôm thứ Hai 19 tháng 7, Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết Đức Thượng Phụ Li Băng than thở rằng người dân Li Băng, đói khát và điêu đứng bởi cuộc khủng hoảng, trông giống như một đàn chiên không có người chăn dắt. Tuy nhiên, trong tình trạng đang khuỵu gối xuống, do sự kém cỏi của các nhà lãnh đạo chính trị, họ luôn có thể trông cậy vào sự cầu bầu của Thánh Charbel, với niềm tin rằng ngài “sẽ không để Li Băng sụp đổ”.

Đức Hồng Y Béchara Boutros Raï, Thượng phụ nghi lễ Maronite của thành Antiôkia, cũng đã kêu cầu vị Thánh của ‘những điều xem ra bất khả thi’ rất được tôn kính ở quê hương của các cây Hương Nam, và giao phó cho ngài vận mệnh của Li Băng, đang vật lộn với một thời gian khó khăn trong đó chính trị, xã hội và các trường hợp khẩn cấp kinh tế đang nhân lên và đan xen với nhau như những triệu chứng đa dạng của một cuộc khủng hoảng bản sắc triệt để.

Trong bài giảng thánh lễ được cử hành vào hôm Chúa Nhật, ngày 18 tháng 7 tại Diman, Đức Thượng phụ đã đề cập trực tiếp đến giai đoạn chính trị rối loạn đang diễn ra ở Li Băng sau khi Thủ tướng chỉ định Saad Hariri từ bỏ nhiệm vụ thành lập chính phủ.

Điều cấp bách đầu tiên cần được giải quyết ngay lập tức là tìm một đại diện chính trị người Sunni để ủy thác việc thành lập một chính phủ mới, sau Hariri.

Hệ thống chính trị Li Băng quy định rằng chức vụ Thủ tướng được một người theo Hồi Giáo Sunni nắm giữ.

Đức Thượng phụ nhấn mạnh rằng: Đất nước không phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính phủ thông thường, mà là một cuộc khủng hoảng quốc gia; và để đối mặt và vượt qua, cần phải có những nỗ lực thay mặt cho tất cả mọi người, bên cạnh sự hỗ trợ của các quốc gia thiện chí.”
Source:Fides