Vatican 21/7/2021.- Toà Thánh đã công bố chương trình chi tiết cho chuyến công du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Hungary vào ngày 12 tháng 9.

Theo dự liệu Đức Giáo Hoàng sẽ lưu lại Hungary trong thời gian bảy giờ đồng hồ trước khi đến Slovakia để bắt đầu chuyến tông du ba ngày.

Đức Thánh Cha Phanxicô tông du Hungary để cử hành Thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc Tế lần thứ 52 tại Budapest.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ khởi hành từ Sân bay Quốc tế Fiumicino của Rome lúc 6 giờ sáng ngày 12 tháng 9, đến Sân bay Quốc tế Budapest lúc 7 giờ 45 sáng.

Tại đây, sau nghi lễ chào đón chính thức, ĐGH sẽ gặp ông Orbán và Tổng thống Hungary János Áder trong nửa giờ tại Bảo tàng Mỹ thuật, nằm ở Quảng trường Anh Hùng của Budapest.

Đầu tháng này, Tổng trưởng ngoại giao” của Toà Thánh Vatican đã bác bỏ ý kiến cho rằng quyết định của Giáo hoàng Francis chỉ thực hiện chuyến công du ngắn tại Hungary là vì chính sách của chính phủ nước này.

Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher nói với phóng viên: “Không, sự kiện viếng thăm Hungary trong thời gian ngắn không phản ảnh bất cứ phán xét nào của Toà Thánh đối với chính phủ hay các cơ quan của Hungary.“

Ngay từ đầu, Đức Giáo Hoàng đã nói rất rõ ràng rằng ngài đến Budapest chỉ để cử hành Thánh lễ kết thúc của Đại hội Thánh Thể Quốc Tế.

Sau cuộc gặp với Thủ Tướng và Tổng Thống, ĐGH sẽ có bài phát biểu trước các giám mục Công Giáo Hungary, tiếp theo là bài phát biểu khác trước các đại diện của Hội đồng đại kết các giáo hội và cộng đồng Do Thái.

ĐGH sẽ rời Bảo tàng Mỹ thuật để đến cử hành Thánh lễ bế mạc tại Quảng trường Anh hùng lúc 11:30 sáng.

Sau đó, ĐGH sẽ trở lại sân bay để Budapest để lên đường đến thủ đô Bratislava của Slovakia lúc 2:30 chiều.

Đại hội Thánh Thể Quốc Tế kéo dài một tuần ban đầu dự kiến ​​diễn ra vào năm 2020 nhưng đã bị hoãn lại đến năm 2021 do đại dịch coronavirus.

Hungary có dân số 9,8 triệu người, 62% trong số đó là Công Giáo. Hungary lần cuối đăng cai Đại hội Thánh Thể vào năm 1938.

Đức Thánh Gioan Phaolô II là vị giáo hoàng cuối cùng đến Hungary, cách đây 25 năm vào năm 1996.

Hồng Y Péter Erdő nói rằng người Công Giáo ở Hungary rất mong đợi chuyến thăm của ĐGH.