b>Được Sai Đi Giữa Mùa Đại Dịch Covid-19 or Delta (II)

Lời Dẫn Nhập:
Tôi xin phép được mượn bài viết của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, TGM Giáo Phận Huế, Chủ Tịch HĐGM, Việt Nam. Bài: THƯƠNG QUÁ SÀI GÒN ƠI! đã được đăng trên trang Vietcatholic ngày 13.7.2021.

Cũng ngày 13.7.2021 một Nữ Tu thuộc dòng MTG. Qui Nhơn đã gửi cho tôi bài: “MỘT THÁNG LƯƠNG CỦA SƠ LÀ BAO NHIÊU?” cả hai bài tôi đã đọc khi nhận được… tôi xin phép được đăng lại nơi đây bài của ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh và bài của một nữ tu của Hội Dòng MTG.Qui Nhơn… như là một ‘bài chia sẻ nối tiếp’ của bài: “Được Sai Đi Giữa Mùa Đại Dịch Covid-19 or Delta (1)” đã được đăng trên trang Vietcatholic tuần trước quý vị có thể đọc bài nầy theo đường link sau đây:
http://www.vietcatholic.net/News/Html/269682.htm

Còn bài viết này như là bài: “Được Sai Đi Giữa Mùa Đại Dịch Covid-19 or Delta (II)”

THƯƠNG QUÁ SÀI GÒN ƠI!

THƯ KÊU GỌI CỦA ĐỨC CHA GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH - CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC
GỬI ĐỒNG BÀO Công Giáo VIỆT NAM

Toà Giám mục Huế, ngày 09/07/2021
Kính thưa Quý Đức Hồng Y, Quý Đức Cha và mọi thành phần dân Chúa Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành ổ dịch lớn nhất nước với hàng ngàn ca nhiễm mỗi ngày. Thủ Tướng chính phủ đã ban hành chỉ thị 16, đặt thành Phố Hồ Chí Minh trong tình trạng giãn cách toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0giờ ngày 09/07/2021. Phải quyết liệt như thế may ra có thể kìm hãm được phần nào thảm hoạ đang hung hãn lan tràn. Nhưng đây lại là một tình huống tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường.

Chưa bao giờ, kể cả thời chiến tranh, thành phố đã trải qua những ngày thử thách bức bách như hôm nay. Muôn vàn thảm kịch đang diễn ra mỗi lúc một nghiêm trọng: lây nhiễm cộng đồng, bệnh viện quá tải, y sỹ, nhân viên y tế kiệt lực, đội phòng chống căng thẳng, sản xuất ngưng trệ, lưu thông hạn chế, vật giá leo thang… Thành phố đã từng mệnh danh là “hòn ngọc Viễn Đông”, là “đầu tầu kinh tế” đang lâm nguy, đang thiếu nhân sự, đang thiếu gạo, thiếu rau, thiếu tiền, thiếu thuốc và thiếu cả tương lai… Hàng vạn cụ già và trẻ em bán vé số, trà đá, hàng rong, taxi, xe ôm sẽ lấy gì ăn nếu không được ra đường trong những ngày tới đây? Công nhân xí nghiệp đào đâu ra tiền nếu một mai nhà máy giảm biên chế hoặc đóng cửa?

Anh chị em hãy nhớ lại: chính người dân Sài Gòn hôm nay đang khốn khó, đã từng vội vã lên đường mỗi khi nghe tin đồng bào mình đây đó lâm cơn hoạn nạn… Các tỉnh miền trung, qua trận bão lũ năm 2020, vẫn còn ghi lại dấu chân người Sài Gòn khắp hang cùng ngỏ hẻm. Trái tim Việt nam lúc nào cũng thì thào: một miếng khi đói bằng một gói khi no; nhiễu điều phủ lấy giá gương; người trong một nước hãy thương nhau cùng. Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều.

Hơn bao giờ hết, tôi kêu gọi đồng bào trong nước hãy hướng nhìn về thành phố đáng yêu này, nơi đã từng là trung tâm tình thương trước khi trở thành ổ dịch. Tôi kêu gọi bà con hải ngoại hãy nhớ đến khung trời kỷ niệm đã một thời vang vọng câu hát “Sài Gòn đẹp lắm Sài Gòn ơi”.

Tôi kêu gọi tín hữu Công Giáo, mọi thành phần dân Chúa, các giáo phận, dòng tu, giáo xứ, tổ chức từ thiện, Bác ái - Caritas, đoàn thể, ngành giới, nhóm thân hữu hãy coi đây là cơ hội thực thi bác ái theo Lời Chúa dạy. Tôi kêu gọi các tổ chức truyền thông và cộng đồng mạng hãy mau mắn chuyển tải thông tin này đến mọi địa chỉ quen biết. Hãy khẩn cấp ra tay. Hãy làm tất cả những gì có thể làm được để ứng cứu đồng bào ruột thịt của chúng ta đang vật lộn với thực tế đầy nông nỗi. Chúng ta hãy im lặng để nghe lại lời vàng ngọc này của Chúa Giêsu: “Các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho đi nhưng không” (Mt 10,8b)

Một cách cụ thể, mỗi giáo phận hoặc mỗi cụm cộng đoàn, đặc biệt là các cấp Caritas, hãy khẩn trương lập một đường dây nóng, một địa chỉ để tập trung phẩm vật và tiền cứu trợ trong khu vực. Các nhu yếu phẩm Sài Gòn đang cần là rau quả, nông phẩm, lương khô, thiết bị phòng chống dịch (khẩu trang, nước kháng khuẩn, máy thở, bình ôxy, bộ xét nghiệm nhanh). Ngoài lương thực, đồng bào thành phố cũng cần hổ trợ tài chánh cho người nghèo, vô gia cư, vỉa hè, khám chữa bệnh v.v…

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi tiếp nhận hàng cứu trợ là: Văn Phòng Hội đồng Giám mục, tại số 72/12 Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3. Xin liên hệ với Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ qua đường dây nóng số 09.04.24.11.60. Sau khi nhận, Văn phòng này sẽ chịu trách nhiệm phân phối hàng và tiền đến từ các tỉnh. Văn phòng cũng sẽ liên hệ với các cơ quan chức năng để giúp làm thủ tục vận chuyển hàng hoá vào thành phố. Tài khoản: Văn phòng Hội đồng Giám mục VN, VNĐ số 0602.5831.4789; USD số 0602.5831.7699; ngân hàng Sacombank – chi nhánh Gò Vấp.

Không biết khủng hoảng hiện nay sẽ kéo dài bao lâu, sẽ diễn biến như thế nào. Nhưng đối với tín hữu Kitô, đây là một dấu chỉ thời đại đòi chúng ta phải tỉnh thức để nhận ra Thánh Ý Thiên Chúa. Đại dịch tàn phá, nhưng chúng ta, cùng với đồng bào VN khắp nơi, trong nước cũng như hải ngoại sẽ xây dựng một thành phố mới và một hệ thống xa lộ mới bằng vật liệu tình thương.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ thị lấy năm 2021 làm năm tôn vinh Thánh Giuse. Chúng Ta cầu nguyện cho Vị cha chung của chúng ta (đang tĩnh dưỡng tại bệnh viện Gemelli sau phẫu thuật đại tràng) sớm bình phục, nhất là cùng với ngài, chúng ta phó thác nhân loại và dân tộc vào đôi tay phù trợ của Thánh Cả Giuse.

Thay mặt Hội đồng Giám mục Việt Nam, tôi cầu chúc mọi người được bằng an vượt qua đại dịch.

Thân ái và trân trọng kính chào.

Đã ký và đóng dấu
+ Giuse NGUYỄN CHÍ LINH
Tổng Giám mục Huế - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam

Một tháng lương của Sơ là bao nhiêu?

“Một tháng lương của các sơ là bao nhiêu?”. Đó là câu hỏi mà anh tài xế taxi hỏi mình. Bạn ấy là người không cùng tôn giáo, nhưng gia đình bạn ở gần cổng một nhà Dòng nên cũng có chút khái niệm về các sơ.

“Mình cũng chẳng biết các sơ mỗi tháng được bao nhiêu tiền lương nữa! - Tôi trả lời. Nhưng mình thấy Nhà Dòng thì có trường Mầm Non, các sơ làm việc ở đó để có của nuôi sống nhau. Mọi sự, các sơ đều để vào làm của chung nên thường thì các sơ cũng không quan tâm mình có bao nhiêu lương cả! Các sơ đi tu không chỉ để kiếm tiền nuôi thân mà còn phải nghĩ đến người khác, giúp những người nghèo, những người bệnh, những người đau khổ cần sự giúp đỡ của các sơ…”.

Về tới nhà, tôi vẫn mải suy tư …“một tháng lương của sơ là bao nhiêu?” Tôi cười thầm, nghĩ bụng: “Lương của các sơ là niềm vui khi giúp được các em học sinh nghèo có cơ hội đến trường, những người bệnh tật nhận được sự ủi an, những người cô đơn nhận được sự cảm thông, những người nghèo đói nhận được sự chia sẻ…

Lương của các sơ sau một ngày vất vả với sứ vụ là sự bình an nhẹ nhàng của các giờ kinh nguyện, là niềm vui nho nhỏ của tình yêu cộng đoàn, là tiếng cười của hạnh phúc, hay nhiều khi là nước mắt của khổ đau thân phận kiếp con người. Nước mắt ấy đến từ những khác biệt của nhau về quan điểm sống, về tính cách, về văn hóa. Nước mắt ấy cũng có thể rơi xuống do cuộc chiến đấu nội tâm của mỗi cá nhân…

Lương của các sơ cao nhất vẫn là sự bình an, là sức khỏe, là thì giờ Chúa ban. Và niềm vui mỗi khi nhận được số lương ấy thể hiện ở hoa trái thu hoạch được, ấy là sự thăng tiến về đời sống thiêng liêng; hay nói cách khác, là mỗi ngày các sơ cảm thấy mình gần Chúa hơn. Đó chẳng phải là số lương khổng lồ sao?”

Nhờ câu hỏi của anh bạn, tôi khám phá lương tháng của các sơ không hề tính bằng tiền. Đặc biệt hơn nữa, lương thưởng tháng Mười Ba của các sơ là những ngày nghỉ Tết với người thân tại quê nhà, là niềm vui được nghỉ ngơi với nhau, đón phúc lành của Chúa Xuân vào cộng đoàn, làm ấm thêm tình yêu thương khắng khít mà các sơ dành cho nhau, cho nhà Dòng….

Lương tháng của các sơ thật là “độc lạ”! Các sơ ơi! Các sơ hạnh phúc lắm đó

Bài Chia Sẻ:
Dựa vào hai bức thư trên và một vài lời kêu gọi của một vài Đấng Bản Quyền của vài giáo phận trên phần đất của Quê Hương-Giáo Hội ở Quê Nhà và Hải Ngoại, tôi cũng muốn ‘gióng lên’ tiếng nói thấp hèn của mình trên Trang Vietcatholic nầy để ‘kêu mời-van xin’ Quý Linh Mục, Tu Sĩ và Giáo Dân Việt Nam ở ‘Hải Ngoại’ cùng tiếp tay với Giáo Hội ở Quê Nhà như lời kêu gọi của ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh:

“Hãy khẩn cấp ra tay. Hãy làm tất cả những gì có thể làm được để ứng cứu đồng bào ruột thịt của chúng ta đang vật lộn với thực tế đầy nông nỗi.

Chúng ta hãy im lặng để nghe lại lời vàng ngọc này của Chúa Giêsu: “Các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho đi nhưng không” (Mt 10,8b)

Lời tâm tình của nữ tu dòng MTG.QN như còn động lại khi tôi viết những dòng chia sẻ nầy rạng sáng ngày 14.7.2021:

”Lương của các sơ cao nhất vẫn là sự bình an, là sức khỏe, là thì giờ Chúa ban. Và niềm vui mỗi khi nhận được số lương ấy thể hiện ở hoa trái thu hoạch được, ấy là sự thăng tiến về đời sống thiêng liêng; hay nói cách khác, là mỗi ngày các sơ cảm thấy mình gần Chúa hơn. Đó chẳng phải là số lương khổng lồ sao?”.

Như trong Bài Được Sai Đi Giữa Mùa Đại Dịch Covid-19 or Delta (1): ”Nhìn về Giáo Hội Việt Nam và Quê Hương Việt Nam thân yêu…. Mọi sinh hoạt xã hội và Tôn Giáo dường như bình đình trệ hay ngưng hoạt động… còn chúng ta Linh Mục, Tu Sĩ và Giáo Dân ở Hải Ngoại… vẫn còn ‘sống-vươn lên’ thỉnh thoảng vì Virus Covid-19 hay Delta thì bị cách ly ngắn hay gia hạn tùy địa phương hay tiểu bang...

Chúng ta ngay cả Linh mục vẫn hưởng trợ cấp của Giáo Hội hay của chính phủ cũng như công dân trong một đất nước tự do… còn ở Việt Nam Linh mục và giáo dân hoàn toàn ‘đói meo’. Nghe bài hát ‘XIN’ và dựa vào những suy tư của Lm Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc.

Tôi mời gọi Anh Em Linh Mục, Tu Sĩ Nam Nữ và Giáo Dân ở hải ngoại hãy nhìn vào cuộc sống của chính chúng ta để nhận ra ‘những điều chúng ta đang may mắn’ mà chúng ta đang thừa hưởng để rồi chúng ta có thể làm một cái gì đó có thể trong phạm vi của từng người, từng cá nhân cho Giáo Hội và Quê Hương Thân Yêu Việt Nam trong những ngày đau khổ nhất như hiện nay… để Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ La Vang. Mẹ Việt Nam và Các Thánh Của Quê Hương ban cho thế giới và đặc biệt là Quê Hương được sớm thoát cơn đai dịch kinh hoàng hiện nay. Như lời kết của Lm Fx Lê văn Nhạc trong bài chia sẻ: “Một cuộc sống trung thành với Chúa Giêsu. nghèo khó và chịu đóng đinh thập giá. Đó là bằng chứng đáng tin của tình thương cứu độ cho mọi người”.

Chúng ta cũng tíếp tục cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô được mai bình phục như thông báo lúc 12g30 trưa ngày thứ Ba 13 tháng 7 (cũng ngày 13.7.2021), theo giờ địa phương Rôma, tức là 5g30 chiều giờ Việt Nam, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, đã ra một thông báo về tình trạng sức khoẻ của Đức Thánh Cha trong đó lưu ý rằng tình trạng của Đức Thánh Cha đang tiếp tục khả quan.

Toàn văn thông báo như sau:
“Đức Thánh Cha đang tiếp tục điều trị và phục hồi theo kế hoạch, điều này sẽ cho phép ngài trở lại Vatican càng sớm càng tốt.

Trong số rất nhiều bệnh nhân mà ngài đã gặp trong những ngày này, ngài đã đề cập đến một suy nghĩ đặc biệt dành cho những người nằm liệt giường và không thể trở về nhà: ngài mong họ sống thời gian này như một cơ hội, ngay cả khi phải trải qua đau đớn, hãy mở lòng mình ra với những anh chị em bệnh nhân ở giường bên cạnh, những người mà họ có chung thân phận yếu đuối của con người”.

Dựa vào bài Tin Mừng của Chủ Nhật tuần này: Mk 6:30-34. Chúa Giêsu kêu mời các tông đồ đến một nơi vắng vẻ chỉ có một mình Ngài với các ông… thời gian dịch bệnh chúng ta đang ở Úc… đang được hưởng nhiều điều may mắn hơn các Linh Mục, Tu Sĩ Nam Nữ và Giáo Dân cũng như Đồng Bào nơi Quê Nhà… đôi lúc ở Tiểu Bang Tây Úc… chúng ta bị ‘cách ly ngắn hạn 6,7 ngày hay 1 tuần… hãy coi đây là thời gian ‘tĩnh tâm-suy nghĩ’ cho chính mỗi người, mỗi gia đình hay ‘mỗi cộng đoàn hay giáo đoàn’ khi phải xem ‘Lễ Ảo-Rước Lễ Ảo (thiêng liêng) để nhận ra chúng ta có rất nhiều cái ‘may mắn’ hơn linh mục, Tu Sĩ Nam Nữ hay Giáo Dân - Đồng Bào nơi Quê Nhà…

Nếu chúng ta có thời gian trong thời gian bị cách ly nhìn lại cuộc sống của mỗi người trong chúng ta ‘ở hải ngoại’ đọc lại bức tâm thư của ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh: “Một cách cụ thể, mỗi giáo phận hoặc mỗi cụm cộng đoàn, đặc biệt là các cấp Caritas, hãy khẩn trương lập một đường dây nóng, một địa chỉ để tập trung phẩm vật và tiền cứu trợ trong khu vực. Các nhu yếu phẩm Saigon đang cần là rau quả, nông phẩm, lương khô, thiết bị phòng chống dịch (khẩu trang, nước kháng khuẩn, máy thở, bình ôxy, bộ xét nghiệm nhanh). Ngoài lương thực, đồng bào thành phố cũng cần hổ trợ tài chánh cho người nghèo, vô gia cư, vỉa hè, khám chữa bệnh v.v…

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi tiếp nhận hàng cứu trợ là: Văn Phòng Hội đồng Giám mục, tại số 72/12 Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3. Xin liên hệ với Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ qua đường dây nóng số 09.04.24.11.60. Sau khi nhận, Văn phòng này sẽ chịu trách nhiệm phân phối hàng và tiền đến từ các tỉnh. Văn phòng cũng sẽ liên hệ với các cơ quan chức năng để giúp làm thủ tục vận chuyển hàng hoá vào thành phố.

Lời Đề Nghị Cụ Thể:
Ở Mỹ, có hơn 1,000 Linh mục Việt Nam, ở Úc có hơn 100 Linh mục… đặc biệt là các Linh mục đang coi sóc các Cộng Đoàn hay Giáo Đoàn CG.VN… còn các nước khác … tôi không được biết… nên nắm tay nhau mời gọi Giáo Dân Việt Nam cùng tiếp tay với ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh quyên góp tiếp tay cho GH.VN gửi tài chánh cho HĐ.GMVN để giúp đỡ cho Đồng Bào… để mua các nhu yếu phẩm Saigon đang cần là rau quả, nông phẩm, lương khô, thiết bị phòng chống dịch…

“Hãy khẩn cấp ra tay. Hãy làm tất cả những gì có thể làm được để ứng cứu đồng bào ruột thịt của chúng ta đang vật lộn với thực tế đầy nông nỗi.

Tài khoản: Văn phòng Hội đồng Giám mục VN, VNĐ số: 0602.5831.4789; USD số: 0602.5831.7699. Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Gò Vấp.

Hoặc gửi về cho ĐP, Gốc của Quý Linh Mục vì Dịch phát sinh trên toàn đất nước Việt Nam đó là cách thứ hai.
Tôi cũng xin ‘mạo muội’ đề nghị…

Thay Lời Kết:
Trước khia chúng ta có dụng cụ máy móc như hiện nay, chúng ta đã phải trải qua thời kỳ như giặt giũ quần áo bằng tay dùng tre nứa cũi để nấu thức ăn… nhưng chúng ta lại có nhiều thời gian cho gia đình, cho giáo hội, giáo xứ-cộng đoàn… Bây giờ chúng ta có nhiều phát minh khóa học… máy móc… bấm nút…như máy giặt, nồi cơm điện… nhưng chúng ta lại không có giờ cho gia đình, cho xã hội, cho giáo xứ-cộng đoàn…

Ngày nay chúng ta không có thời gian dành cho Chúa, cho gia đình và cho Giáo Hội nữa. Hôm nay, Chúa Giêsu kêu mời các tông đồ… đến một nơi vắng vẻ để nghỉ ngơi. Chúa Giêsu muốn các ông chăm lo phần hồn và phần xác của chính các ông…’Bồi Dưỡng’ để rồi tiếp tục ‘cho đi hay được sai đi’ với một tinh thần mới. Chúng ta, giống như các tông đồ cũng được sai đi giữa mùa Đại Dịch của thế giới và của Quê Hương Việt Nam thân yêu, đặc biệt là các Linh mục Tu Sĩ Việt Nam ở hải ngoại nên thể hiện một việc làm cụ thể để giúp Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam trong hoàn cảnh hiện nay.

Qua báo chí, truyền thanh, truyền hình trong những ngày nầy… hãy có một trái tim ‘nhạy cảm’ như Chúa Giêsu: “Chúa Giêsu thấy dân chúng thật đông, thì động lòng thương, vì họ như đàn chiên không người chăn, và Người dạy dỗ họ nhiều điều”. Chúa Giêsu là Đấng Chăn Chiên Nhân Lành, Ngài săn sóc chúng ta như những con chiên của Ngài, Ngài bảo vệ chúng ta, Ngài chữa lành chúng ta, Ngài dạy dỗ chúng ta, Ngài tìm kiếm chúng ta khi chúng ta lạc lối. Chúng ta là những con chiên của Ngài, chúng ta được Ngài sai đi giữa mùa Đại Dịch cho Quê Hương-Giáo Hội Việt Nam với sứ mệnh cao cả là xoa diệu những khổ đau của ‘Đồng Bào-Đồng Hương Việt Nam’.

Hãy khám phá ra như lời của Nữ Tu Dòng MTG.QN: ”Tôi khám phá lương tháng của các sơ không hề tính bằng tiền. Đặc biệt hơn nữa, lương thưởng tháng Mười Ba của các sơ là những ngày nghỉ Tết với người thân tại quê nhà, là niềm vui được nghỉ ngơi với nhau, đón phúc lành của Chúa Xuân vào cộng đoàn, làm ấm thêm tình yêu thương khắng khít mà các sơ dành cho nhau, cho nhà Dòng”.
Lương tháng của các sơ thật là “độc lạ”! Các sơ ơi! Các sơ hạnh phúc lắm đó”.

Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho Vị cha chung của chúng ta là Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang còn tĩnh dưỡng tại bệnh viện Gemelli sau phẫu thuật đại tràng mau sớm bình phục, nhất là cùng với Ngài, chúng ta phó thác nhân loại và dân tộc vào đôi tay phù trợ của Thánh Cả Giuse, như lời mời gọi của ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ Tịch HĐ.GM.VN và là TGM.GP Huế.

Lm Francis Lý văn Ca
Tây Úc, ngày 14.7.2021.