Hội đồng Giám mục Công Giáo Phi Luật Tân đã bầu Đức Cha Pablo Virgilio David của Caloocan làm chủ tịch mới vào ngày 8 tháng 7. Ngài sẽ bắt đầu nhiệm kỳ hai năm với tư cách là người đứng đầu Hội Đồng Giám Mục vào ngày 1 tháng 12.

Đức Cha David, 62 tuổi, người đã giữ chức phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục trong bốn năm qua, sẽ thay thế chủ tịch sắp mãn nhiệm là Đức Tổng Giám Mục Romulo Valles của Davao.

Ngài nổi tiếng là một nhà phê bình kiên quyết đối với cuộc chiến chống ma túy bất hợp pháp của Tổng thống Rodrigo Duterte. Vào năm 2017, ngài đã ví hàng ngàn nạn nhân như “những con cừu bị đem đi giết thịt”.

Tổng thống Duterte nói với Đức Cha David vào năm 2019: “Bạn biết nếu bạn là một linh mục và bạn muốn tấn công tôi thì nghe này, bạn chỉ là con của một con điếm, hãy ra khỏi bục giảng của bạn. Đừng lợi dụng tôn giáo. Đến đây. Trong nhà thờ, bạn tấn công tôi. Ra đây tôi sẽ đánh trả”.

Vị giám mục cũng nằm trong số các giáo sĩ bị buộc tội kích động bạo loạn sau khi các video xuất hiện trên mạng cáo buộc gia đình tổng thống Duterte có liên quan đến các hoạt động ma túy bất hợp pháp.

Giáo phận của quê hương Đức Cha David là tổng giáo phận thủ đô Manila của Phi Luật Tân, là một trong những nơi đầu tiên chúc mừng ngài.

“Thật vui mừng khi người mục tử của chúng ta đã được bầu làm tân chủ tịch của Hội đồng Giám mục Công Giáo Phi Luật Tân,” tổng giáo phận Manila cho biết như trên trong một bài đăng trên Facebook.

Đức Cha David theo học tại Chủng viện San Jose và Đại học Ateneo de Manila do Dòng Tên điều hành, nơi ngài là bạn cùng lớp thần học với cựu tổng giám mục Manila là Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, hiện là tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc.

Đức Cha David cũng có bằng tiến sĩ thần học tại Đại học Công Giáo Louvain ở Bỉ.
Source:Crux