Một liên đoàn ủng hộ Thánh lễ Latinh Truyền thống đã kêu gọi Đức Giáo Hoàng Phanxicô bảo vệ hình thức thánh lễ này khỏi những người “trong Giáo hội, bao gồm một số giám mục, những người rõ ràng muốn thấy Hình thức đặc biệt của nghi thức Rôma này bị triệt tiêu hoàn toàn”.

“Năm 2007, Tông Thư Summorum Pontificum nhìn nhận sức sống của Phụng Vụ truyền thống, sự tự do của các linh mục trong việc cử hành hình thức Phụng Vụ ấy, và các tín hữu được tự do yêu cầu. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng không ngừng về số lượng các Thánh lễ Latinh cổ kính được cử hành, và những hoa trái tâm linh”.

Tuyên bố này được đưa ra dưới dạng một quảng cáo được đăng ngày 4 tháng 7 trên tờ nhật báo La Repubblica của Ý. Nó được ký bởi Felipe Alanis Suarez, chủ tịch liên đoàn quốc tế Una Voce, nghĩa là “Một Giọng Nói”

Theo báo cáo, tổ chức này đã tiến hành một cuộc khảo sát người Công Giáo tại 364 giáo phận thuộc 52 quốc gia về việc thực hiện Tông Thư Summorum Pontificum.

Cuộc khảo sát, cho thấy rằng “Thánh lễ Latinh cổ kính được các nhóm tín hữu ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là các gia đình có con cái đánh giá cao” và ở nhiều địa phương “việc có ngày càng nhiều các Thánh lễ này đã tạo điều kiện cho việc bình thường hóa các mối quan hệ giữa các tín hữu gắn bó với Thánh lễ này và các giám mục của họ”.

Una Voce được thành lập vào năm 1967, và không liên quan đến Huynh Đoàn Thánh Piô X do Đức Tổng Giám Mục Marcel Lefebvre khởi xướng. Mục đích chính của nó là “bảo đảm rằng nghi thức Rôma truyền thống của Giáo hội được duy trì như một trong những hình thức cử hành phụng vụ, đồng thời bảo vệ và thúc đẩy việc sử dụng tiếng Latinh, thánh ca Grêgoriô cũng như tất cả truyền thống văn học và âm nhạc linh thánh của Giáo Hội Rôma trong tất cả vẻ đẹp và tính toàn vẹn của chúng”.

Trong tuyên bố ngày 4 tháng 7, Una Voce viết rằng “trái với chính sách trước đây của Tòa thánh, vẫn có những người trong Giáo hội, bao gồm một số giám mục, những người muốn xem Hình thức đặc biệt của nghi thức La Mã phải bị triệt tiêu hoàn toàn, hoặc ít nhất là bị hạn chế.”

Trích dẫn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô, tuyên bố lập luận rằng “sự gia tăng quan tâm đến phụng vụ truyền thống không phải do hoài niệm về một thời gian mà chúng ta không nhớ, hoặc mong muốn một sự cứng nhắc; nhưng đúng hơn là mở bản thân mình ra với giá trị của một cái gì đó mà đối với hầu hết chúng ta là mới, và truyền cảm hứng cho hy vọng”. Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặc trưng phụng vụ cổ đại là một ‘ý thức tôn thờ’; chúng ta cũng có thể áp dụng những lời của ngài cho một ‘lịch sử sống động chào đón chúng ta và thúc đẩy chúng ta tiến lên phía trước’ (Tông huấn Evangelii Gaudium – Niềm Vui Phúc Âm 13). “

Una Voce cũng viết “chúng tôi chỉ ước được trở thành một phần của ‘dàn nhạc vĩ đại’ hiệp nhất trong nhiều loại, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong buổi tiếp kiến chung ngày 9 tháng 10 năm 2013, phản ánh tính Công Giáo thực sự của Giáo hội. Tông thư Summorum Pontificum tiếp tục biến những xung đột trong quá khứ thành hòa hợp.
Source:Catholic News Agency