Người dân Gibraltar đã bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý hôm thứ Năm 24 tháng Sáu để thông qua dự luật hợp pháp hóa phá thai.

Cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý diễn ra vào ngày 24 tháng 6, sau khi bị hoãn lại từ tháng 3 năm 2020 do đại dịch coronavirus.

Dự luật đã được 7,656 phiếu thuận và 4,520 phiếu chống.

Gibraltar là Lãnh thổ hải ngoại của Anh nằm ở cực nam của Bán đảo Iberia với dân số khoảng 32,000 người trong đó có đến 25,000 người Công Giáo chiếm 78% dân số. Biên giới phía bắc của Gibraltar là với Tây Ban Nha. Người Tây Ban Nha luôn khẳng định Gibraltar là một phần lãnh thổ của họ.

Hơn 23,000 người Gibralta đã ghi danh bỏ phiếu. Hầu hết dân chúng bỏ phiếu tại các phòng đầu phiếu. Tuy nhiên, phiếu bầu có thể gởi qua bưu điện; và việc ủy nhiệm người khác bầu thay cũng được cho phép.

Trước cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý này phá thai là bất hợp pháp và có thể bị phạt tù chung thân ở Gibraltar, ngoại trừ trường hợp tính mạng của người mẹ gặp rủi ro.

Vào năm 2019, Quốc hội Gibraltar đã tìm cách thông qua Dự luật Tu chính các Tội phạm 2019 với ý định hợp pháp hóa việc phá thai lên đến 12 tuần nếu sức khỏe tinh thần hoặc thể chất của người phụ nữ bị coi là có nguy cơ hoặc nếu người phụ nữ ấy phải đối mặt với các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng. Phá thai cũng sẽ được cho phép bất cứ lúc nào nếu thai nhi có dị tật bất thường.

Dự luật không thông qua được tại Quốc Hội nên mới có cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý này.

Phong trào Vì sự sống Gibraltar phản đối dự luật và tiến hành chiến dịch “Cứu trẻ sơ sinh. Hãy bỏ phiếu không trước cuộc trưng cầu dân ý”.

Khoảng 500 người đã tham dự Tuần Hành Phò Sinh của nhóm vào ngày 15 tháng 6.

Gibraltar chỉ có một giáo phận Công Giáo và ước tính có khoảng 25.000 người Công Giáo.

Các nhà thờ ở Giáo phận Gibraltar đã tổ chức các giờ thánh và các sự kiện cầu nguyện khác với ý định bảo vệ sự sống chưa sinh trước cuộc bỏ phiếu.

Đức Cha Carmel Zammit của Gibraltar đã ban hành một bức thư mục vụ vào ngày 19 tháng 6 kêu gọi người dân Gibralta bảo vệ quyền được sống.

“Người dân Gibraltar đang được đưa ra một sự lựa chọn: Lựa chọn giữa sự sống hoặc cái chết; lựa chọn xem liệu những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội của chúng ta sẽ tiếp tục được hưởng tình trạng hiện tại của quyền sống, hay sự sống của thai nhi sẽ bị chấm dứt một cách hợp pháp.”

“Bỏ phiếu 'không' là để bảo vệ một cách dứt khoát quyền được sống đã được ghi trong Hiến pháp Gibraltar”.

Ngài nhấn mạnh rằng: “Chúng ta hãy cầu nguyện cùng Đức Mẹ Âu Châu, Đấng Bảo trợ và là Mẹ của chúng ta, cũng như Thánh Giuse, để các ngài có thể bảo vệ chúng ta bằng sự chăm sóc từ mẫu và phụ mẫu”.

“Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, người đã sinh ra Chúa Giêsu, bảo vệ tất cả các bà mẹ, tất cả các thai nhi, và soi sáng cho tất cả chúng ta trong bổn phận của chúng ta thể hiện tình yêu thương và sự ủng hộ trong việc bảo vệ quyền sống của thai nhi”.

Trước kết quả của cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý này, Đức Cha Zammit nói ngài “chết điếng trong lòng.”
Source:Catholic News Agency