Các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo ở Phi Luật Tân đã vinh danh cựu tổng thống Benigno Aquino, người đã qua đời vào hôm thứ Năm, 24 tháng 6, vì một căn bệnh kéo dài. Ông thọ 61 tuổi.

Cựu tổng thống là con trai của hai trong số những biểu tượng chính trị của đất nước, cựu tổng thống Corazon Aquino và cựu thượng nghị sĩ Benigno Aquino.

Đức Hồng Y Jose Advincula của Tổng giáo phận Manila đã dẫn đầu các nhà lãnh đạo Giáo hội dâng lời cầu nguyện cho cựu tổng thống của đất nước.

“Chúng tôi đã được thông báo tin buồn về sự ra đi của cựu tổng thống của chúng ta. Chúng ta hãy phó thác ông cho lòng nhân từ của người Cha yêu thương của chúng ta và bây giờ chúng ta hãy cầu nguyện cho sự yên nghỉ vĩnh viễn của linh hồn ông ấy,” Đức Hồng Y nói.

“Lạy Chúa, xin ban sự yên nghỉ đời đời cho linh hồn Benigno Aquino và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên linh hồn ấy. Xin cho linh hồn này, và linh hồn của tất cả các tín hữu đã ra đi được yên nghỉ trong bình an, nhờ lòng thương xót của Chúa.”

Cha của cựu tổng thống vừa quá cố là một nhà lãnh đạo đối lập trong thời kỳ cai trị của nhà độc tài Ferdinand Marcos. Ông bị ám sát khi trở về nhà sau khi sống lưu vong chính trị ở Hoa Kỳ vào năm 1983.

Vụ giết người đã gây chấn động cả nước và giúp đẩy Marcos ra khỏi chức vụ trong cuộc cách mạng “Sức mạnh nhân dân” năm 1986, và đưa mẹ của tổng thống, là bà Corazon Aquino, lên nắm quyền.

Được biết đến với cái tên “Noynoy”, Aquino trẻ tuổi đã tạo ra một làn sóng ủng hộ của công chúng đối với chức vụ tổng thống sau cái chết của mẹ mình vào năm 2009.

Đức Cha Pablo Virgilio David của Kalookan nói: “Với tư cách là tổng thống, Aquino đã chứng tỏ mình là một người con xứng đáng của những bậc cha mẹ vĩ đại, những người mà đất nước mang ơn vì đã khôi phục nền dân chủ ở đất nước chúng ta”.

Đức Cha Rex Alarcon của Daet, phía nam Manila, nói: “Xin chân thành cầu nguyện và chia buồn cùng gia đình của cựu tổng thống. Cầu mong tình yêu và lòng thương xót của Chúa sẽ rủ lòng thương linh hồn người quá cố”,

Đức Cha Arturo Bastes, Giám Mục hiệu tòa của Sorsogon, cũng ở phía nam của hòn đảo chính Luzon, cho biết người dân Phi Luật Tân “vô cùng thương tiếc trước cái chết không đúng lúc” của cựu tổng thống.

Đức Cha nói: “Ông ấy là một vị tổng thống làm việc chăm chỉ khiêm tốn, là người đã cải thiện đáng kể nền kinh tế của đất nước chúng ta,” và nói thêm rằng người dân Phi Luật Tân “sẽ không bao giờ quên lòng yêu nước của gia đình phi thường này.”

Đức Cha Jose Colin Bagaforo của Kidapawan ở vùng Mindanao, miền nam Phi Luật Tân, nói rằng Aquino sẽ được ghi nhớ vì “những cải cách kinh tế và lập trường của chính phủ về sự thánh thiêng của cuộc sống”.
Source:Catholic News Agency