Cha Owen Keenan, một linh mục ở Mississauga, Ontario, phía tây Toronto, dâng thánh lễ trực tuyến hàng ngày tại Giáo xứ Chúa Cứu Thế Giàu Lòng Thương Xót đã trở thành một nạn nhân bị công kích trên các phương tiện truyền thông và bị hăm dọa lấy mạng vì dám bảo vệ Giáo Hội trong vụ các trường nội trú dành cho người bản địa.

Trong bài giảng của ngài vào Chúa Nhật tuần trước, Cha Owen Keenan đã đề cập đến vụ tìm thấy các ngôi mộ vô danh tại trường nội trú Kamloops, ở British Columbia, nơi những người da đỏ báo cáo rằng họ đã phát hiện ra hài cốt của 215 trẻ em trong những ngôi mộ vô danh vào cuối tháng Năm.

Trong bài giảng, ngài nói rằng:

“Hai phần ba đất nước này đang đổ lỗi cho Giáo Hội, mà chúng ta yêu mến, về những thảm kịch xảy ra ở đó. Tôi cho rằng một con số tương tự phải cảm ơn Giáo Hội vì những điều tốt đẹp đã được thực hiện ở những trường học đó, nhưng tất nhiên, câu hỏi đó không bao giờ được đặt ra và chúng ta thậm chí không được phép nói rằng có những điều tốt đã được thực hiện ở đó”.

Cha Keenan cũng nói trong bài giảng của ngài rằng mặc dù Giáo Hội nên xin lỗi vì đã tham gia vào “dự án tồi tệ của chính phủ”, nhưng người ta cũng nên đợi để tìm ra ai đã được chôn cất tại Kamloops và lý do tại sao họ chết trước khi “đưa ra phán quyết cuối cùng”.

Theo Cha Keenan, phát hiện này là “rất đáng buồn” và là biểu tượng cho “thảm kịch vẫn đang diễn ra của các chính sách do chính phủ Canada đề ra đối với người bản địa”.

Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh rằng chính sách buộc các trẻ em thổ dân da đỏ theo học tại các trường nội trú nhằm mục đích hòa nhập trẻ em bản địa vào xã hội Canada là một chính sách của chính phủ Canada, không phải của Giáo Hội Công Giáo. Tất cả 130 trường nội trú đều là do chính phủ Canada dựng lên. Các phái bộ truyền giáo tham gia điều hành các trường nội trú này là vì thấy ở đây cơ hội truyền giáo.

Ngày nay, người ta nói rằng chính sách hòa nhập trẻ em bản địa vào xã hội Canada là một chính sách diệt chủng văn hóa. Nhưng, cho mãi đến thập niên 1990, nhà cầm quyền Canada và xã hội nói chung không nghĩ như thế, mà đơn thuần chỉ nghĩ rằng chính sách này mang lại ánh sáng văn minh, và một cuộc sống khả quan hơn người bản địa.

“Chúng ta không biết những đứa trẻ đó chết như thế nào. Chúng ta không biết, chúng ta không thể biết, liệu họ có chết nếu ở nhà hay không”.

Trong khi kêu gọi những lời cầu nguyện và hòa giải, ngài cũng nói “Nhiều người đã có những trải nghiệm rất tích cực về các trường nội trú. Nhiều người đã được chăm sóc sức khỏe và giáo dục và có những trải nghiệm rất tốt về sự phục vụ của Giáo Hội”.

Để huy động lực lượng chống Cha Keenan, CBC Canada viết:

“Trong cùng một bài giảng, Keenan chỉ trích các trường Công Giáo treo cờ Tự hào trong tháng này, nói rằng Giáo Hội hy vọng họ sẽ thể hiện ‘lòng can đảm’ bằng cách trưng bày một cây thánh giá hoặc Thánh Tâm Chúa. Ông mô tả lá cờ Tự hào là ‘giấy phép cho sự hoang dâm đương đại’ thay thế cho các biểu tượng Công Giáo”.

Đây là một fake news. Trong bài giảng của ngài, Cha Keenan chỉ đề cập đến vấn đề trường nội trú của người da đỏ.
Source:CBC