Leo thang các tấn kích nhắm vào Giáo Hội Công Giáo tại Canada, các nhà lãnh đạo da đỏ vừa đưa ra một lời kêu gọi người Công Giáo Canada bỏ lễ ngày Chúa Nhật để phản đối điều mà họ gọi là “các vụ lạm dụng trong quá khứ” tại các trường học dành cho trẻ em bản địa do người Công Giáo quản lý.

“Điều mà mọi người và mọi Kitô hữu có thể làm để thể hiện tình đoàn kết với chúng tôi là đừng đến nhà thờ vào ngày Chúa Nhật này”, Felix Thomas, người đứng đầu Kinistin Saulteaux Nation, nói với truyền thông Canada vào hôm thứ Sáu, ngày 11 tháng 6. Kinistin Saulteaux nằm về phía đông bắc của Saskatoon, thành phố lớn nhất ở tỉnh Saskatchewan của Canada.

Thomas đã ám chỉ đến việc Đức Thánh Cha Phanxicô đã không đưa ra lời xin lỗi chính thức về vai trò của Giáo hội đối với các trường nội trú của Canada. Hài cốt của 215 trẻ em bản địa gần đây đã được phát hiện trong những ngôi mộ vô danh tại địa điểm của một trường nội trú trước đây do Công Giáo điều hành ở Kamloops, British Columbia.

Hệ thống trường học dân cư của Canada hoạt động từ những năm 1870 cho đến khi trường học cuối cùng đóng cửa vào năm 1996. Trẻ em da đỏ, cụ thể là của các bộ lạc Inuit và Métis bị tách khỏi gia đình và gửi đến các trường học do chính phủ liên bang thành lập. Mục đích của chính sách này là đồng hóa và tước bỏ mối quan hệ gia đình và văn hóa của cácem.

Chính phủ sau đó giao lại cho các phái bộ truyền giáo Công Giáo và các giáo phái Tin lành điều hành. Các phái bộ truyền giáo, hay các dòng tu Công Giáo, đã điều hành hơn 2 phần 3 số trường này.
Source:Catholic News Agency