Đức Thánh Cha Phanxicô: Ước mong Thánh Thể Chúa biến đổi thế giới

ĐTC Phanxicô cử hành lễ trọng kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, Ngài nhắc nhở chúng ta về nhu cầu của sự hiện diện và tình yêu Chúa, như là Thức ăn và đồ uống cho sự sống vĩnh cửu, để nâng đỡ chúng ta trên con đường hành trình về quê trời.

(Tin Vatican)

Chủ sự Thánh lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô tại Vương cung thánh đường thánh Phêrô, trong bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy niệm về ba hình ảnh mà ngài suy diễn từ Tin Mừng thánh Máccô trong phụng vụ hôm nay.

Hình ảnh đầu tiên là người đàn ông mang theo một bình nước, người này sẽ dẫn các tông đồ đến Phòng Tiệc Ly. Đức Thánh Cha nói hình ảnh này có thể được coi là một lời mời gọi tới “sự khao khát của chúng ta đối với Thiên Chúa, cảm nhận được nhu cầu của chúng ta đối với Ngài, khao khát sự hiện diện và tình yêu của Ngài, để nhận ra rằng chúng ta không thể hành trình đơn lẻ, chúng ta cần Thức ăn và đồ uống cho sự sống vĩnh cửu của chúng ta.” Điều đáng buồn là thời nay, lòng khao khát Thiên Chúa đã bị mai một đi, Đức Thánh Cha và Giáo Hội ngày nay được mời gọi “ra đi gặp gỡ mọi người và học cách nhận ra và làm sống lại lòng khát khao Thiên Chúa và Tin Mừng.”

Hình ảnh thứ hai mà Đức Thánh Cha đề cập tới là Phòng Tiệc Ly, nơi Chúa Giêsu và các tông đồ của Ngài ăn Lễ Vượt Qua. ĐTC lưu ý đó là “một căn phòng lớn cho một mẩu Bánh nhỏ”, tượng trưng cho cách “Chúa làm cho chính Ngài trở nên tấm bánh nhỏ bé”, còn chúng ta “cần một trái tim rộng lớn để có thể nhận ra, tôn thờ và đón nhận Chúa.”

Đức Thánh Cha tiếp tục nói chúng ta cần mở rộng tâm hồn để thoát ra khỏi chính mình và bước vào không gian rộng lớn của Nhà Tiệc Ly để cảm nghiệm “không gian rộng lớn của sự ngạc nhiên và sự tôn thờ” về sự hiện diện khiêm tốn, vô biên, yêu thương của Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao việc tôn thờ thay cho “thái độ mà chúng ta cần có với Bí tích Thánh Thể”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm rằng Giáo hội phải là một căn phòng lớn, chứ không phải là một không gian nhỏ, khép kín! thay vào đó, là “một cộng đồng với vòng tay rộng mở, chào đón tất cả mọi người”, nơi mọi người có thể bước vào. ĐTC nhắc lại rằng “Bí tích Thánh Thể nuôi dưỡng những ai mệt mỏi và đói khát trên đường đời” và “Giáo hội của sự trong sáng và hoàn hảo là một căn phòng có đủ chỗ cho mọi người”.

Hình ảnh cuối cùng trong bài Tin Mừng hôm nay nhắc lại việc Chúa Giêsu bẻ Bánh, “cử chỉ Thánh Thể thì tuyệt vời.” ĐTC Phanxicô gọi đây là “dấu hiệu đặc biệt của đức tin chúng ta… nơi chúng ta gặp gỡ Chúa, Đấng đã hiến dâng chính Ngài để chúng ta có thể được tái sinh vào cuộc sống mới.” Ngài giải thích, Chúa Giêsu trở thành Chiên Con hiến dâng chính Ngài để ban sự sống cho chúng ta, và vì thế “trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta chiêm ngắm và tôn thờ Thiên Chúa tình yêu.” Ở đây, chúng ta trân quí một tình yêu vô bờ bến và món quà mà Chúa dành cho chúng ta, và bằng cách “cử hành và cảm nghiệm Bí tích Thánh Thể”, chúng ta chia sẻ tình yêu này, nhưng trái tim của chúng ta phải mở ra cho anh chị em chúng ta qua những chia sẻ niềm đau của họ và giúp đỡ họ trong những nhu cầu cấp thiết. ĐTC cho biết các buổi cử hành Thánh Thể của chúng ta sẽ biến đổi thế giới, nếu chúng ta cho phép mình “được biến đổi và trở thành tấm bánh bẻ ra cho tha nhân”.

Trong phần kết luận, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại cuộc rước Mình Thánh Chúa, như dấu ấn đặc trưng của lễ Mình Máu Thánh Chúa, “nhắc nhở chúng ta được kêu gọi ra đi và mang Chúa Giêsu đến cho người khác”. ĐTC khuyến khích mọi người hãy làm việc này với lòng nhiệt thành, “mang Chúa Kitô đến cho những người chúng ta gặp trong cuộc sống hàng ngày,” cũng như cộng đồng tín hữu, Giáo hội phải trở thành một “căn phòng rộng lớn để chào đón mọi người vào và gặp gỡ Chúa.”