Có thể nào vừa là người đồng tính vừa là người Công Giáo không? Sau nhiều cuộc phỏng vấn sâu rộng, hãng tin CNA đã phát hiện ra rằng đối với đa số thầm lặng, câu trả lời là một lời 'có' vang dội. Đối với những người bị hấp dẫn đồng tính và muốn sống phù hợp với các giáo huấn của Giáo Hội, có những hoạt động tông đồ, nhóm hỗ trợ và nhà trị liệu cung cấp lời khuyên về sự kết hợp giữa linh đạo và tình dục để sống trọn vẹn trong hiệp thông như một người Công Giáo ngoan đạo.



Tuy nhiên, điều thường được trình bày trong các không gian thế tục và một số không gian đặt nền tảng trên đức tin là hạnh phúc gắn liền trực tiếp với việc phát biểu tình dục của con người một cách không kiềm chế, và bất cứ nỗ lực nào nhằm ngăn cản việc phát biểu tình dục đều có hại.

Các chuyên gia nói với CNA rằng, từ các bài báo như bài viết gần đây của Eve Tushnet trên tạp chí America, người ta thấy thiếu sự hiểu biết có sắc thái về những hồng phúc của Thiên Chúa như tình dục, sự thân mật và việc phát biểu tình dục của con người.

Hudson Byblow, một nhà tư vấn và diễn giả Công Giáo về tình dục của con người, cho biết, “Bài báo trên có thể là một cơ hội tốt đẹp để tiết lộ niềm vui và sự tự do trong đức khiết tịnh — một nhân đức được Giáo hội đề nghị (chứ không áp đặt) cho tất cả mọi người trong mọi bậc sống, và có thể giúp ta nhận thức được rằng những người cảm nghiệm các lôi cuốn đồng tính không tự động bị loại ra khỏi ơn gọi sống thánh thiện”.

Nhưng thay vào đó, Tushnet cho rằng cuộc sống bị hấp dẫn bởi đồng tính trong Giáo Hội, nhẹ nhất, cũng khốn khổ khi phải sống mà không có hôn nhân, và tệ nhất là bị chấn thương khi tìm cách hiểu các thèm muốn của chính mình. Bà cố ý đưa ra một lưỡng phân (dichotomy) sai lầm trong đó các giải pháp một là chọn tính dục của bạn và từ bỏ việc sống hiệp thông với Giáo hội, hai là chọn đức tin của bạn và bỏ qua hạnh phúc.

Philip M. Sutton, một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình, một nhân viên xã hội lâm sàng và nhà tâm lý học có giấy phép hiện nay, cho biết, “Những người Công Giáo cảm nghiệm sự hấp dẫn đồng tính muốn sống theo giáo huấn của Giáo hội có thể bị tổn hại một cách vô trách nhiệm bởi sự lên án tổng quát của giới chăm sóc chuyên nghiệp đối với việc bị hấp dẫn đồng tính không mong muốn”.

Không thấy có trong bài báo của Tushnet, là điều nhiều người gọi là “cách khả thi thứ ba” để sống với sự hấp dẫn đồng tính mà vẫn phù hợp với Giáo hội.

Sutton cho biết, “Bất cứ phương thức để thỏa mãn tình dục nào ngoài hôn nhân hoặc kiêng cữ khiết tịnh - bao gồm bậc sống độc thân - đều bị coi là không thể chấp nhận được, trái với luật tự nhiên và sự triển nở chân chính của con người, cuối cùng gây thất vọng cho an bình và niềm vui chân chính mà con người luôn tìm kiếm và cần đến”.

Avera Maria Santo viết về việc sống với sự hấp dẫn đồng tính như một tín hữu Công Giáo trung thành và đã đưa ra chứng từ của bà tại Hội nghị Chân lý và Tình yêu, Hội nghị Quốc tế Can đảm, và với nhiều tổ chức hoạt động tông đồ khác.

Santo nói, “Tôi ước mong mọi người nhìn thấy điều này là cảm nghiệm bị hấp dẫn đồng tính cũng giống như bất cứ hấp dẫn nào khác — đây là một hoàn cảnh của cuộc sống tôi — và nếu không phải là điều này, thì sẽ là một điều khác. Trong kinh nghiệm của tôi, tôi đã tiến tới chỗ biết Thiên Chúa một cách rất thực chất. Tôi mong ước mọi người nhìn thấy vẻ đẹp, nhất là vẻ đẹp của đức hy sinh, tình yêu tự hy sinh”.

Trọng tâm của cuộc đàm đạo là ý tưởng cho rằng có sự khác biệt giữa việc cảm nghiệm sự hấp dẫn đồng tính và các hành vi dựa trên những cảm nghiệm đó, trong đó điều đầu được phép nhưng điều sau vi phạm các giáo huấn luân lý của Giáo hội.

Cha Philip G. Bochanski, giám đốc điều hành của Courage International, một hình thức tông đồ dành cho những người nam nữ cảm nghiệm sự hấp dẫn đồng tính nhưng cam kết sống khiết tịnh, cho biết: “Giáo Hội Công Giáo không dạy rằng việc cảm nghiệm sự hấp dẫn đồng tính là tội lỗi. Cả Giáo hội lẫn Courage International đều không đặt ra bất cứ nghĩa vụ hay kỳ vọng nào đối với một người phải ‘trở nên sống thẳng [straight]’, có thể nói như thế, hoặc xóa bỏ sự hấp dẫn đồng tính của họ”.

Hành động do bị hấp dẫn đồng tính thì bị coi là tội lỗi vì nó giản lược tình dục của con người thành khoái cảm mà thôi. Cha Bochanski nói, mục đích chân thực của tình yêu gợi dục hoặc tình dục là sinh sản.

Cha Bochanski nói với CNA: “Thiên Chúa có kế hoạch rõ ràng cho hôn nhân và sự thân mật tình dục, vốn được bày tỏ trong Lời Thiên Chúa (cả Thánh Kinh lẫn Thánh Truyền) và đã được Giáo hội giảng dạy nhất quán qua nhiều thời đại. Kế hoạch hay ‘sự sắp đặt’ tình dục này là sự thân mật tình dục chỉ thuộc mối liên hệ độc chiếm, suốt đời giữa một người đàn ông và một người đàn bà, và mối liên hệ tình dục của họ luôn mở cửa đón nhận con cái”.

Tuy nhiên, ý tưởng này không kết án những người cảm nghiệm sự hấp dẫn đồng tính phải có cuộc sống đau khổ hoặc không viên mãn.

Santo nói, “Tôi cảm thấy như mọi người nhìn tôi mà nghĩ rằng tôi sống những ngày tháng khổ sở, héo hon vì muốn có một mối liên hệ, nhưng tôi còn có quá nhiều việc phải làm, không để mình bị cuốn hút vào điều đó. Có quá nhiều ơn thánh để nhận lãnh, quá nhiều niềm vui để tỏa rạng, quá nhiều sự sống để sống hơn là bị mắc kẹt ở chỗ khao khát một quà phúc chưa bao giờ là của tôi để bắt đầu với".

Đối với Santo, cam kết sống khiết tịnh và không ngừng theo đuổi Chúa Kitô đã trở thành tiêu điểm cuộc đời cô.

Cô nói, “Chữa lành xẩy đến khi biết rằng tôi được yêu thương, tôi không có gì sai cả, tôi không bị Thiên Chúa trừng phạt hay dày vò, nhưng đây là hoàn cảnh của cuộc sống mà giữa đó, Thiên Chúa vẫn nắm lấy tay tôi”.

Khiết tịnh là điều tốt

Một số người trong số những người được CNA phỏng vấn và tự xác nhận là LGBT thắc mắc tại sao khiết tịnh lại không được nhắc đến trong bài báo của Tushnet, bất luận liên quan đến những người độc thân hay những cặp vợ chồng đã kết hôn.

Austin, 23 tuổi, cho biết: “Là một người cảm nghiệm sự hấp dẫn đồng tính, bản sắc Công Giáo của tôi làm con của Cha vẫn y nguyên, dù quan điểm về khiết tịnh và chữa lành có khác nhau ra sao. Điều đó cho thấy một vài thách thức mới, nhưng cũng có rất nhiều cách độc đáo từng được Chúa Giêsu theo đuổi trong cầu nguyện mà có lẽ nhiều người không cảm nghiệm được”.

Theo Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, khiết tịnh là “sự tích nhập thành công tính dục bên trong con người và do đó sự hợp nhất nội tâm của con người trong hữu thể thân xác và tinh thần của họ”. Như thế, khiết tịnh vừa là ý nghĩ vừa là hành động, trong đó, một số người “khấn giữ đức đồng trinh hoặc đời sống thánh hiến độc thân, giúp họ hiến mình cho một mình Thiên Chúa với trái tim không phân chia một cách đáng kể”.

Cha Bochanski nói, “Chúng ta thường nghe mọi người cho rằng giáo huấn của Giáo hội phần nào kết án những người cảm nghiệm sự hấp dẫn đồng tính phải sống một cuộc sống cô đơn, không có tình yêu. "Điều này phát xuất từ sự hiểu lầm về bản chất của chính tình yêu".

Cha Bochanski nói, tình yêu tình dục hay gợi dục là một phần quan trọng của cảm nghiệm con người vì nó hướng dẫn việc hình thành và phát triển gia đình nhân loại, nhưng nó không phải là kiểu tình yêu duy nhất chân chính và có ý nghĩa.

Ngài nói, “Tình âu yếm mà chúng ta cảm thấy đối với các thành viên trong gia đình, tình yêu bác ái thần thiêng giúp chúng ta đón nhận tình yêu của Thiên Chúa và yêu Thiên Chúa và những người khác, và, một cách đặc biệt, tình yêu bằng hữu thường bị lãng quên, tất cả đều là các phần cần thiết của một đời sống Kitô hữu trọn vẹn”.

Ngài nói thêm, “Khi Giáo hội yêu cầu những người cảm nghiệm sự hấp dẫn tình dục với một người cùng giới tính — hoặc, đúng hơn, với bất cứ ai không thể là vợ / chồng của mình — phải hy sinh tình yêu gợi dục, là để người đó có thể tự do sống những lối yêu thương khác một cách tự do và chân chính”.

John cảm nghiệm sự hấp dẫn đồng tính khi sống ở thành phố New York. Một gợi ý mà anh từng được nghe là hãy tìm một người bạn trai và duy trì đơn hôn để thỏa mãn lòng mong muốn sống một cuộc sống khiết tịnh. Anh nói, điều này được nhắc đến như một ngoại lệ đối với việc tuân theo các giáo huấn của Giáo hội, và anh rất kinh hoàng. Anh không hề lưu ý đến việc sống cách đó là sống ngoài sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội.

John nói: “Khiết tịnh dành cho mọi người, bất kể bạn đã kết hôn hay chưa kết hôn, đồng tính hay dị tính. Nếu cộng đồng người đồng tính muốn sống một lối sống đồng tính, thì có một cuộc xung đột cố hữu ngay trong đó. Tôi không muốn dự phần vào điều đó".

John tham gia Courage khi anh ngoài 30 tuổi. Anh cũng đi trị liệu để giải quyết những chấn thương và những biến động phức tạp trong gia đình từ thời trẻ. Trước khi họ kết hôn, John đã chia sẻ kinh nghiệm của mình với vợ tương lai, nàng cho rằng việc tìm kiếm sự hỗ trợ vừa dũng cảm vừa ngoan đạo. Anh vẫn tiếp tục tham gia vào các cuộc gặp gỡ Courage cả 30 năm sau đó.

Kỳ tới: Trị liệu