Tại Ấn Độ, đại dịch cho đến nay đã giết chết 168 linh mục và 143 nữ tu. Con số này được ghi nhận bởi Cha Suresh Mathew, linh mục dòng Phanxicô Capuchin và là tổng biên tập của tạp chí Indian Currents. Ngài lưu ý rằng số lượng nạn nhân trong hàng giáo sĩ và tu sĩ tiếp tục tăng vì số người chết trong nước vẫn ở mức cao.

Chính phủ Ấn Độ cho biết trong 24 giờ của ngày thứ Sáu 21 tháng 5, đã có 4,209 người chết; và đất nước hiện đang ở mức ngấp nghé 300,000 người chết kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Cha Mathew nói với Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại về cuộc điều tra của mình như sau: “Trong đợt đầu tiên, chúng tôi liên tục ghi nhận thông tin chi tiết về các linh mục đã mất mạng trong Covid 19. Tuy nhiên, trong đợt thứ hai, đặc biệt là sau Lễ Phục sinh, mỗi ngày chúng tôi đều nhận được tin các linh mục chết vì coronavirus, không còn ghi lại nổi chi tiết cụ thể của các ngài. Là một linh mục Truyền giáo, tôi chỉ còn muốn biết các vị đã chết, có phải do mục vụ không. Với sự quan tâm của một nhà báo, tôi bắt đầu biên soạn danh sách các linh mục đã chết trong đợt thứ hai, tôi tiếp cận phó tổng thư ký của Hội Đồng Giám Mục Ấn Độ, là người đã cho tôi biết một danh sách khoảng 20 linh mục. Anh Jose Kavi, chủ biên tờ Matters India, đã cho tôi biết thêm tên của nhiều linh mục không khuất phục được vi rút. Ban đầu, tôi lập danh sách 117 linh mục đã chết, và gửi danh sách cho tất cả các giám mục Ấn Độ, một số ít vị trả lời rằng vị linh mục cụ thể không chết vì coronavirus. Hôm nay dữ liệu của tôi ghi lại 168 linh mục - bao gồm 3 giám mục - và 143 nữ tu đã chết vì coronavirus”.

Ngoài những con số tổng thể, có một số yếu tố nổi bật: “Tỷ lệ tử vong giữa các linh mục cao hơn mức trung bình của cả nước, có lẽ vì các ngài vẫn phải thi hành chức vụ mục vụ của mình trong thời gian Lễ Phục sinh. Một thực tế quan trọng là nhiều linh mục chết vì Covid-19 ở độ tuổi khoảng 40, tức là đang ở thời kỳ đỉnh cao. Các ngài không được chủng ngừa, vì liều lượng giới hạn nên vào tháng Tư chính phủ chỉ tiêm cho những người trên 45 tuổi. Chúng ta cần hiểu vì sao họ chết, không thể chỉ là những con số”.

“Những cái chết này - theo nhận xét của linh mục dòng Capuchin - là hình thức cao nhất của lòng bác ái Kitô Giáo: họ chết trong khi phục vụ người khác. Một số nhiễm vi-rút khi chủ sự tang lễ cho anh chị em, dù đã cẩn thận tuân theo tất cả các giao thức chống Covid. Nhiều nữ tu đã qua đời ở các vùng nông thôn, nơi không có đầy đủ các phương tiện chăm sóc sức khỏe. Họ làm việc cho những người nghèo và những người bị thiệt thòi ở những nơi thậm chí không có một trung tâm y tế cơ bản. Một trong những linh mục thiệt mạng đã phải đi 450 km để được chuyển đến bệnh viện ở Ghaziabad, nhiều nữ tu ở miền bắc đã chết vì thiếu cơ sở hạ tầng”.

Một số dòng tu bị ảnh hưởng đặc biệt: “Ít nhất 23 linh mục đã chết vì Covid-19 là các tu sĩ Dòng Tên, trong khi 12 chị em của Dòng Thừa sai Bác ái, là dòng do Mẹ Teresa thành lập. Dù cao tuổi hay mắc các bệnh khác, họ vẫn tiếp tục thực hiện công việc phục vụ cộng đồng, đặc biệt là những người phong cùi. Covid-19 là một nhà thuyết giáo thầm lặng, người đã nhắc nhở chúng ta về thông điệp của Chúa Giêsu: hãy hiến mạng sống của bạn, để giữ được mạng sống mình. Nó đã cung cấp cho chúng ta một cái nhìn mới về lời cầu nguyện và lòng sùng kính. Chúng ta hãy tập trung vào lòng trắc ẩn, lòng quảng đại, lòng tốt đối với người khác. Đây là bằng chứng về tình yêu của Chúa Kitô mà các linh mục và nữ tu đã chết vì hậu quả của Covid-19 ở Ấn Độ đã cống hiến cho đến cùng”.
Source:Asia News