Một thần học gia Công Giáo nhận định rằng thật là “ngu ngốc” khi phủ nhận rằng những gì Tiến Trình Công Nghị Đức đang tìm cách thay đổi không phải là ly giáo.

Cha Thomas Weinandy, OFM, đưa ra bình luận trên sau khi Giám mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, nhấn mạnh rằng người Công Giáo Đức không phải là “những kẻ ly giáo” đang tìm cách “tách mình ra khỏi Rôma với tư cách là Giáo hội quốc gia Đức”.

Cha Weinandy, một cựu thành viên của Ủy Ban Thần Học Quốc Tế của Vatican nhận định: “Cho rằng Tiến Trình Công Nghị Đức không hướng tới sự ly giáo là đánh lừa rất nhiều người”.

“Rõ ràng là Tiến Trình Công Nghị Đức đang đề xuất những thay đổi trong giáo huấn của Giáo hội có thể coi là lạc giáo. Điều đó không thể bị phủ nhận, và thật ngu ngốc nếu nói khác đi”.

Giám Mục Bätzing lập luận trong một cuộc phỏng vấn ngày 6 tháng 5 rằng Giáo hội ở Đức vẫn gắn bó với Rôma bất chấp những căng thẳng về việc chúc lành đồng giới, việc cho người Tin lành rước lễ và Tiến Trình Công Nghị”.

Giám Mục Bätzing cũng đã phát biểu một ngày trước cuộc biểu tình chống Tòa Thánh vào ngày 10 tháng 5 ở Đức để phản đối việc Vatican gần đây nói “không” với việc chúc lành cho các cặp đồng tính.

Cha Weinandy, trước đây từng là giám đốc điều hành của Ủy Ban Giáo lý của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, nói rằng những lời của Giám Mục Bätzing là cực kỳ mâu thuẫn.

Cha Weinandy cho rằng: “Giám mục Bätzing nói rằng ngài muốn phát triển Huấn quyền với những lập luận đúng đắn. Tuy nhiên, những gì ông đề xuất làm cơ sở cho các lập luận phát triển đúng đắn này lại mâu thuẫn và không nhất quán về mặt thần học và huấn quyền”

“Các chân lý cơ bản của đức tin và luân lý không tương thích với những gì mà Tiến Trình Công Nghị Đức đề xuất, chẳng hạn như sự chúc phúc cho các kết hiệp đồng tính luyến ái. Bất kỳ suy tư thần học nào đề xuất khác đi đều là sai lầm”.

Vị linh mục dòng Phanxicô Capuchin nói thêm rằng cụm từ “những kết quả mới nhất của khoa học nhân văn,” thường Giám Mục Bätzing nhắc đến, “thường chỉ là cố gắng chống chế của những kẻ xu thời”.

Ngài cũng cho rằng cụm từ “hoàn cảnh sống của con người ngày nay” thường được Giám mục Bätzing và các Giám Mục Đức khác viện dẫn là vô nghĩa.

“Luôn luôn có những kẻ gian dâm, hoặc sống trong hoàn cảnh ngoại tình, hoặc có hành vi đồng tính luyến ái. Sự khác biệt là nhiều người ngày nay, bao gồm cả các giám mục như Giám mục Bätzing, muốn chúc lành cho các hoạt động tình dục ấy như thể những hành vi đó không còn là tội lỗi nữa, nhưng chúng đang và sẽ luôn là tội lỗi”, vị linh mục dòng Phanxicô Capuchin nói với CNA hôm 8 tháng Năm.

“Vì vậy, dù Giám mục Bätzing sử dụng các cụm từ mang lại một vẻ ngoài thông thái và uyên bác tuyệt vời, chúng chỉ đơn thuần là trống rỗng, và thường lừa dối, dù 'nghe có vẻ kêu'".
Source:Catholic News Agency