Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm thứ Ba đã bảo vệ quyết định của nước này về việc cấm tất cả du khách đến từ Ấn Độ, kể cả các công dân Úc.

“Trách nhiệm của tôi là làm mọi thứ có thể để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ ba ở đất nước này. Vì vậy, tôi không xin lỗi vì điều đó. Và tôi cảm ơn, đặc biệt là cộng đồng người Ấn Độ ở Úc và ở nước ngoài, vì sự kiên nhẫn và sự hiểu biết của họ.”

Thủ tướng Morrison chỉ ra sự gia tăng đáng kể các trường hợp dương tính từ Ấn Độ được ghi nhận tại các khách sạn cách ly của Úc kể từ tháng Ba.

Nhưng quyết định của ông cấm tất cả du khách đến từ Ấn Độ cho đến ngày 15 tháng 5, do sự gia tăng các trường hợp đã thu hút những chỉ trích từ các chính trị gia, cộng đồng người Ấn Độ và thậm chí cả những người chơi cricket.

Những kẻ vi phạm sẽ bị truy tố và bị phạt, nhưng ông nói thêm rằng “rất khó xảy ra”, họ sẽ phải đối mặt với hình phạt tối đa vì vi phạm các quy tắc biên giới, phạt tiền và năm năm tù.

Australia, quốc gia đã kiềm chế được phần lớn cuộc khủng hoảng sức khỏe, vì đã đóng cửa biên giới đối với những người không phải là công dân Úc vào tháng 3 năm ngoái.

Khoảng một phần tư trong số 35,000 người Úc bị mắc kẹt ở nước ngoài đang ở Ấn Độ.
Source:Reuters