Trong một cuộc phỏng vấn, Đức Hồng Y George Pell nói rằng tình hình của Giáo Hội ở Đức xem ra “rất đáng lo ngại,” và nhấn mạnh rằng các giám mục Đức phải làm tròn bổn phận của mình là bảo vệ những lời dạy của Kinh Thánh.

“Tôi nghĩ rằng có một phần nhất định của Giáo hội Đức dường như kiên quyết đi sai hướng”, Đức Hồng Y Pell nói trong một cuộc phỏng vấn với Colm Flynn được phát sóng trên EWTN ngày 27 tháng 4.

“Khi nói thế, tôi có ý nói là rõ ràng ở Đức có một Kitô Giáo tháo thứ, cho dù đó là Công Giáo tháo thứ hay Tin lành tháo thứ, tồn tại hàng thế hệ hoặc lâu hơn, trộn lẫn với thuyết bất khả tri. … Nếu bạn áp dụng các chính sách của thế giới và chỉ làm theo để họ vừa lòng, thì sẽ không ai buồn quan tâm đến Kitô Giáo đó”.

Bình luận của Đức Hồng Y Pell được đưa ra khi các thành viên của Giáo hội ở Đức đang lên kế hoạch vào ngày 10 tháng 5 để tổ chức một ngày chúc phúc cho những người đồng giới, mặc dù Bộ Giáo lý Đức tin tuyên bố rằng Giáo hội không có quyền chúc lành cho những kết hiệp đồng tính như thế.

Con số kỷ lục người Công Giáo rời bỏ Giáo Hội Đức trong những năm gần đây vẫn không dừng lại. 272,771 người đã chính thức rời bỏ Giáo Hội vào năm 2019.

Đức Hồng Y Pell nói: “Nhiệm vụ của các giám mục Đức là tôn trọng những lời dạy của Kinh thánh, giữ vững những lời dạy của Giáo hội. Chúng ta phải bảo vệ những lời dạy đó. Các Giám Mục Đức không có quyền thay đổi các giáo huấn này - không ai trong chúng ta được phép làm như thế”.

“Điều quan trọng là phải dạy bảo những điều gì thuộc Lời Chúa, những điều gì thuộc truyền thống các Tông đồ. Và nếu họ thực hiện những gì họ đang nói, tôi không nghĩ rằng họ có thể quay trở lại.”

Đức Hồng Y đã theo dõi tình hình của Giáo hội ở Đức qua các bài báo trong thời gian bị giam cầm ở Úc, là điều ngài ghi nhận trong cuốn sách mới nhất của mình, “Nhật ký trong tù, Tập 2: Tòa án Tiểu bang bác bỏ kháng cáo”, được xuất bản bởi Ignatius Press.

Trong 404 ngày ở tù trước khi được tuyên bố trắng án, Đức Hồng Y Pell cho biết ngài đã lưu giữ cuốn nhật ký như một “ghi chép lịch sử về một thời kỳ lạ lùng”.

Đức Hồng Y bị bắt giam vào năm 2019, năm mà các giám mục Đức đưa ra Tiến Trình Công Nghị gây tranh cãi của họ.

Đức Hồng Y Pell nói: “Vấn đề thực sự quan trọng đối với Giáo hội là: Chúng ta có giảng dạy công khai những gì Chúa Kitô đã dạy không? Giờ đây, một số giáo lý đó không được ưa chuộng, như sự tha thứ, những người không có quyền như các thai nhi chưa chào đời, những người ở dưới cùng của đống rác, như những tù nhân, và sau đó còn có các lĩnh vực gây tranh cãi hơn về gia đình và hôn nhân”.

Đức Hồng Y nói thêm rằng tất cả các nhà lãnh đạo trong Giáo hội phải dám lên tiếng bênh vực các giáo huấn chính thống vào những thời điểm mà những thông điệp đó có thể không được ưa chuộng.

“Có đủ loại tiếng nói đang cố gắng loại bỏ chúng ta khỏi bầu khí công cộng và nói rằng chúng ta không nên làm điều này điều kia. Một trong những điều tôi đang nói bây giờ và với tất cả những người kế nhiệm của tôi là: Dù thế nào, chúng ta vẫn phải tiếp tục nói”.

“Nếu không xã hội của chúng ta sẽ bị suy giảm sâu sắc đến mức nó hoàn toàn xa rời những nguyên tắc Kitô về tình yêu thương, sự phục vụ và sự tha thứ”.

Ngài cảnh cáo rằng:

“Chúng ta đã có thể thấy điều đó trong xã hội với những thay đổi đang diễn ra. Chúng ta thường tập trung vào những tổn thất đối với Giáo hội do sự sa sút của việc thực hành đạo và sự ra đi của các tín hữu. Điều đó chắc chắn đúng, nhưng điều đó có thể gây ra những hậu quả lớn cho xã hội nói chung, đặc biệt là trong những miền đa số dân theo Kitô Giáo”.

Đức Hồng Y Pell sẽ bước sang tuổi 80 vào ngày 8 tháng 6, do đó không đủ điều kiện để bỏ phiếu trong mật nghị bầu Giáo Hoàng trong tương lai. Khi được hỏi về cảm giác của ngài khi bước vào tuổi 80, vị Hồng Y cho biết ngài rất biết ơn vì đã nhận được nhiều phước lành trong cuộc đời mình.

“Niềm an ủi lớn nhất của tôi bây giờ là bất kể sự không hoàn hảo và ngu ngốc của tôi, tôi đã không vứt bỏ cuộc sống của mình vì một lý do vô nghĩa nào đó - như chỉ kiếm tiền cho bản thân, chẳng hạn. Tôi đã cống hiến cuộc đời mình cho Chúa Kitô, cho Giáo hội, dù không hoàn hảo và không hiệu quả, nhưng tôi nhận được một số niềm an ủi đáng kể từ điều đó”.
Source:Catholic News Agency