Melbourne, vào lúc 7 giờ 30 tối Thứ Sáu Ngày 30 Tháng Tư Năm 2021. Tại Nhà thờ I Nhã vùng Richmond, Melbourne. Một Thánh lễ tưởng niệm và cầu nguyện cho Tổ quốc Việt Nam, cùng cầu nguyện cho các anh hùng, chiến sỹ QLVNCH đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ Miền Nam tự do, và đồng bào đã bỏ mình trên đường vượt biển tìm tự do trong biến cố 30/4. Cùng cầu nguyện cho quê hương Việt Nam được sống trong tự do, hạnh phúc đích thực. Được tổ chức rất trọng thể, với rất đông quý cựu quân nhân đại diện cho các Quân, Binh chủng thuộc QLVNCH và đồng bào về tham dự.

Xem hình



Hiện diện tại buổi lễ có quý cha Phạm Minh Ước chủ tế cùng cha Nguyễn Hoàng Trung đồng tế, Cộng đoàn Công Giáo Giáo Xứ I Nhã, Ca đoàn Nhà thờ Giáo xứ I Nhã và đông đảo đồng bào trong khắp tiểu bang về tham dự. Cờ Úc và cờ Việt Nam Cộng Hòa được treo đối xứng hai bên hàng cột của ngôi thánh đường uy nghi và rộng lớn, đã làm tăng thêm phần trang trọng cho buổi lễ, ngoài ra phần đông mọi người đều có khăn quàng cổ mầu cờ vàng có ba sọc đỏ, hay những tà áo dài mầu cờ quốc gia.

Mở đầu là phần rước Quốc Quân kỳ Úc Việt và Quân kỳ QLVNCH lên khu trang trọng, do anh em cựu Quân nhân mặc quân phục QLVNCH đảm trách rất trang nghiêm, cùng đặt vòng hoa tưởng niệm để nhớ đến các anh linh quân dân cán chính và đồng bào đã bỏ mình bảo vệ tự do, hay chết trên đường đi tìm tự do. Tiếp đến là phần thắp nến, nến được rước từ cuối nhà thờ lên xếp trên mặt bàn trước tòa giảng.

Một đoàn rước nến thật dài từ dưới cuối nhà thờ sau khi Linh mục chủ tế và đồng tế lấy lửa từ nến Phục Sinh thắp lên, và đặt trên bàn tưởng niệm, và truyền lửa đến mọi người, để mọi người sát cánh bên nhau thắp ngọn nến thay lời nguyện cầu, nguyện cho công lý và hoà bình sớm về trên quê hương. Mọi người tay cầm nến tiến lên đặt nến trên bàn tưởng niệm, từ các em bé cho đến các cụ già, với tấm lòng yêu quê hương, đất nước mà cầu nguyện cho các anh hùng tử sỹ đã vì bảo vệ tự do gìn giữ mảnh đất thân yêu mà bỏ mình, và tất cả các linh hồn đi tìm tự do mà chết trên đường vượt biên, vượt biển!

Chia sẻ trong Thánh lễ, Linh mục Phạm Minh Ước chủ tế chia sẻ, xin tóm tắt: mỗi dịp 30/4 về, dù đã qua đi đến 46 năm, nhưng chúng ta không thể nào quên một biến cố đau thương của dân tộc Việt Nam. Có nhiều cách gọi cho ngày này. Người Cộng Sản thì gọi là ngày giải phóng, ngày thống nhất đất nước. Người nước ngoài thì gọi là ngày Sài Gòn sụp đổ. Còn chúng ta, những người dân Miền Nam của Việt Nam Cộng Hòa thì gọi là Tháng Tư đen, ngày quốc hận! Và linh mục đã so sánh về những thành quả và nền hành chánh, kinh tế của chính phủ Việt Nam Cộng Hòa, so với nhà cầm quyền Cộng sản ngày nay. Một bên thì nhân bản, xây dựng đất nước, đặt tổ quốc lên trên hết. Một bên lại cuồng tín vào Chủ nghĩa Cộng sản, độc tài, phá hoại và hiếu sát!

Đến nay, nhiều người đã mong được sống lại thời Việt Nam Cộng Hòa để được hưởng sống trong an bình, hạnh phúc, tự do và nhân quyền. Sau Thánh lễ, Ông Nguyễn Văn Long thay mặt ban tổ chức lên cảm ơn quý cha, quý vị lãnh đạo cộng đồng và các chiến hữu cựu Quân nhân QLVNCH, nhất là đồng bào đã về dâng lễ tưởng niệm.

Sau đó là hát cộng đồng do Ca sỹ Linh Hà khởi xướng và được đồng bào hưởng ứng trong lúc mọi người chụp hình lưu niệm. Được biết, đây là lễ tưởng niệm đầu tiên sau nạn dịch Tầu Wu Han từ Tháng 3 Năm 2020, mọi sinh hoạt trên toàn nước Úc đều bị gián đoạn trong đó cộng đồng chúng ta cũng không ngoại trừ!