Một Thiền sư Thái đã tự chặt đầu, vì cho đấy là việc tự hiến cho Đức Phật

Theo các vị chức trách Phật giáo, một thiền sư Thái đã chặt đầu mình để tự hiến cho Đức Phật, là một ý niệm sai lầm trong việc giải thích giáo lý Phật giáo.

Thiền sư Dhammakorn Wangphrecha, 68 tuổi, một thiền sư được trọng vọng tại tu viện Wat Phuhingong ở tỉnh Nong Bua Lamphu, miền đông bắc Thái, đã tự chặt đầu mình bằng máy chém tự chế trong một nghi thức tôn giáo rùng rợn vào sáng sớm ngày 15/4.

Dựa vào bức thư tuyệt mệnh mà thiền sư viết: Vị thiền sư tin rằng bằng cách hy sinh dâng hiến mạng sống mình như một của lễ toàn thiêu cho Đức Phật, ngài sẽ được tái sinh thành lên một đẳng cấp tâm linh cao hơn hoặc đạt đến giác ngộ, là mục tiêu của mọi Phật tử.

Thiền sư Dhammakorn cho hay ông đã có kế hoạch cho hành động này 5 năm qua, thực hiện hành vi tự hiến tế này bên cạnh một bức tượng thạch cao của thần Indra, một vị thần Hindu đang ôm cái đầu bị chặt của mình trong vòng tay, y như một chuyện thần thoại cổ điển của Ấn Độ.

“Mong muốn của thiền sư là dâng cúng đầu và linh hồn mình để Đức Phật có thể giúp ngài tái sinh thành một đẳng cấp cao hơn ở kiếp sau”, Booncherd Boonrod, một người họ hàng của thiền sư cho một thông tấn xã Thái Lan hay như vậy.

Ông Booncherd còn cho biết thêm: “Trong bức thư tuyệt mệnh của mình, thiền sư viết “chặt đầu là cách ông bày tỏ lòng tôn kính đối với Đức Phật.”

Đạo Phật không cổ súy tự sát vì bất cứ lý do gì, vì đó là hành động ác nghiệp! Vị thiền sư trụ trì này đã dạy những đồ đệ theo ông và các phật tử cộng đoàn thôn dã này rằng bằng cách dâng hiến mạng sống mình cho Đức Phật, họ sẽ được đảm bảo tái sinh tốt hơn cho kiếp sau.

Trước khi hỏa táng thiền sư trong một khu rừng, thi thể của thiền sư Dhammakorn được đặt trong quan tài, nhưng đầu của ông được đặt trong một cái bình pha lê để mọi người chiêm ngắm và người thân của ông có thể tỏ lòng tôn kính.

Các tín đồ Phật giáo Thái Lan thường phóng thích chim, cá và các loài động vật khác để mong công đức và mong đạt được một kiếp tốt đẹp hơn qua việc "cứu" mạng cho các động vật...

Theo thông báo của một hiền sư Phật giáo nổi tiếng, không đồng quan điểm với thiền sư tự sát Dhammakorn cho hay: “Hội đồng Phật giáo ra lệnh cho các thiền sư Thái Lan phải thanh luyện để có những thiền sư chân chính tại các chùa chiền viện tu; vì tự tử không thể là điều kiện để lập công”.

Thiền sư Phramaha Paiwan Warawanno, một hiền sư ở Bangkok, người có đông phật tử cho biết trong một bài đăng trên Facebook như sau: “Không có lời dạy nào, Đức Phật nói bạn hãy tự chém đầu mình để cúng dường. Điều mà Đức Phật mong muốn là mọi người hãy sống theo lời dạy của Ngài làm sao cho cuộc sống càng ngày càng tốt đẹp hơn! Chứ Đức Phật không muốn bất cứ ai dâng hiến cuộc sống hay tự hiến mạng sống mình cho Đức Phật. Chúng ta cần phải chặn đứng những ý niệm sai lầm như vậy!”

Tuy nhiên, một số Phật tử Thái cũng lên tiếng bênh vực cho các nhà sư, cho rằng việc xuống tóc, cạo trọc đầu là một cách truyền thống để tìm đạt một trạng thái tâm linh và kiếp cao hơn trong đời.

Cũng có những lo ngại rằng sẽ có một số phật tử cuồng tín ngưỡng mộ sùng kính thiền sư Dhammakorn, có thể thúc đẩy những phật tử tiếp tục tin vào ma thuật đen tối mà thực hành những điều đáng tiếc tương tự...

Thiền sư Sipbowon Kaeo-ngam, người phát ngôn của Văn phòng Phật giáo Quốc gia cho hay: “Các thiền sư trụ trì và điều hành các chùa chiền và tu viện nên xem xét lại các việc thực hành và hãy quan tâm chăm sóc các nhà sư khác trong chùa của họ. Sự việc này có thể là bằng chứng cho thấy có sự sơ suất trong việc giảng dậy và điều hành… Chúng ta phải ngăn chặn những tình huống không chính đáng xảy ra một lần nữa."