Cám Ơn Cha Gioan Trần Công Nghị- Người Tiên Phong Của Truyền Thông Công Giáo Việt Ngữ Thời Internet

Tôi biết ngài từ hơn 20 chục năm trước từ khi Vietcatholic mới ra đời.

Tôi cộng tác với ngài từ 15 năm nay khi ít khi nhiều.

Tôi trực tiếp gặp ngài từ 10 năm nay.

Mỗi lần tôi đến Quận Cam thì cha con lại có dịp gặp nhau để hàn huyên, vì ngài người Phát Diệm, tôi cũng Phát Diệm và cả hai cũng quan tâm đến tình hình đất nước và Giáo Hội.

Tôi luôn cảm phục ngài.

Vì mặc dù tuổi cao sức yếu, bệnh tật, nhưng ngài chưa bao giờ ở yên. Ngài luôn bận tâm đến Giáo Hội và Quê Hương. Luôn thao thức, luôn tìm kiếm, luôn cố gắng làm một cái gì đó tốt đẹp, cụ thể và trong tầm tay cho Giáo Hội và quê hương

Ngài đảm nhận nhiều sứ vụ, ở nhiều nơi, từ giám thị Chủng viện ở Sài Gòn, đến tuyên úy đồng bào tỵ nạn cộng sản, giáo sư chủng viện và cha xứ bên Mỹ. Tôi thấy cáo phó không nhắc đến việc ngài làm tuyên úy trên các tầu du lịch.

Vì tôi nghe ngài kể từ khi về hưu ngài được Đức Tổng Giám Mục Los Angeles cử làm tuyên úy cho các chuyến tầu du lịch và vì thế ngài hay theo tầu đi khắp nơi trên thế giới mỗi khi sức khỏe và hoàn cảnh cho phép.

Nhưng thôi! Quan trọng gì! Ở đời có cái chính mà phụ, có cái phụ mà chính. Giữa bao nhiêu sứ vụ ngài thi hành, có cái chẳng được Đức Giám Mục nào bổ nhiệm, nhưng là cái ngài cống hiến nhiều nhất và qua đó giáo hữu Việt Nam được hưởng lợi nhiều nhất, đó là sứ vụ truyền thông.

Tôi tin Chúa đã soi sáng cho ngài và ngài đã lắng nghe và làm theo được lời Chúa: ngài đã sáng lập Vietcatholic và Liên hiệp Truyền thông Công Giáo Việt Nam.

Dù không chính thức là công việc được bề trên giao phó, nhưng trên thực tế đấy lại là việc Chúa muốn nhất nơi ngài và qua việc đó, ngài phục vụ cho Giáo Hội cách đắc lực nhất.

Từ 25 năm nay, không có website Việt ngữ Công Giáo nào ổn định và phát triển liên tục như Vietcatholic.

Từ 25 năm nay không kênh truyền thông Việt ngữ Công Giáo nào có nhiều độc giả trong ngoài nước hơn Vietcatholic.

Từ 25 năm nay không kênh truyền thông Việt ngữ Công Giáo nào cho độc giả cái nhìn toàn diện hơn và chân thực hơn về đời sống của Giáo Hội như Vietcatholic.

Từ 25 năm nay không một kênh truyền thông Việt ngữ Công Giáo nào có thể cho thế giới biết về hiện tình Giáo Hội Việt Nam nhiều hơn Vietcatholic.

Vì nhiều cơ quan thông tấn Công Giáo ngoại quốc lấy tin từ Vietcatholic. Nhiều người Kitô hữu ngoại quốc biết đến Giáo Hội Việt Nam nhờ Vietcatholic.

Vì ngài có cả một hệ thống cộng tác viên dịch thuật từ tiếng Việt ra tiếng Anh, thậm chí tiếng Pháp và tiếng Ý, tiếng Đức, mỗi khi có sự kiện gì quan trọng liên quan đến Giáo Hội Việt Nam.

Nhờ Vietcatholic mà các tín hữu Công Giáo Việt Nam được hiểu biết và gắn bó với nhau và với Giáo Hội nhiều hơn. Ngài là người tiên phong của truyền thông Công Giáo Việt Nam thời internet.

Nhân tiện tôi cũng nói ngài giỏi làm việc chung với người khác. Cái yếu chung của người Việt mình hình như lại là cái mạnh riêng của ngài, của các cha và các anh chị em trong Vietcatholic.

Ngài có cả mấy chục cộng tác viên thường xuyên và cả trăm cộng tác viên không thường xuyên, từ Hoa Kỳ về Việt Nam, từ châu Âu đến châu Úc. Từ kỹ thuật đến dịch thuật và phát thanh-truyền hình.

Tôi đã thăm trụ sở Vietcatholic ở Quận Cam, cũng như các chi nhánh ở Perth, ở Melboune, ở Seyned.

Tôi thấy các cha và các anh chị em cộng tác viên, cũng như ngài, tất cả đều làm việc bằng tình yêu Giáo Hội và quê hương. Thời gian tối thiểu, phục vụ tối đa. Phương tiện tối thiểu, hiệu xuất tối đa!

Đấy là cái tài dùng người, cái tài điều phối, cái tài làm việc chung của Cha Trần Công Nghị.

Bây giờ truyền thông Công Giáo Việt Nam trăm hoa đua nở. Tin tức và hình ảnh tràn ngập. Nhưng chủ yếu là tin "hội hè đình đám."

Nhiều khi cái cần nói lại không nói, nếu có lại không dám nói đúng sự thật! Thành thử thừa mà vẫn thiếu!

Vì vậy cho đến bây giờ, tôi nghĩ vẫn chưa có kênh truyền thông Việt ngữ Công Giáo nào thay thế được Vietcatholic.

Chưa có kênh nào dám nói thẳng, nói thật, nói toàn diện, nói đầy đủ nhất trong mức độ có thể về Giáo Hội như Vietcatholic.

Chưa có kênh nào vượt trên khuôn khổ của một dòng tu, một giáo phận, một vùng đất để phản ảnh sự sống của Giáo Hội ở tầm mức bao quát nhất như Vietcatholic.

Tôi nói vậy để thấy cái công của Cha Trần Công Nghị cũng như vị trí và vai trò của ngài cũng là của Vietcatholic giữa lòng Giáo Hội Việt Nam, dù hơn 2/3 cuộc đời ngài không sống ở Việt Nam.

Phần tôi, tôi biết ơn ngài.

Vì ngài đã cho tôi cơ may cộng tác với tư cách phóng viên Vietcatholic.

Vì ngài đã cổ vũ và nâng đỡ tôi cũng như sứ vụ của tôi mỗi khi gặp nhau ở Quận Cam.

Vì ngài đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong vụ Thái Hà-Tòa Khâm Sứ.

Bấy giờ truyền thông kịp thời là một cách để bảo vệ mình. Trong khi website chuacuuthe.com có dung lượng nhỏ và thường bị công an đánh sâp, thì Vietcatholic đã là tiếng nói của chúng tôi, là lời cầu nguyện của chúng tôi và cho chúng tôi.

Hơn nữa, ngài ở Cali, cũng như cha Paul Văn Chi ở Sydney và cha Nguyễn Hữu Quảng và Đức cha Nguyễn Văn Long ở Melbourne là những người tích cực cùng các cha khác tổ chức cầu nguyện hiệp thông với chúng tôi và vận động quốc tế bảo vệ chúng tôi.

Chúng tôi cảm thấy thấy ấm lòng và có thêm sức mạnh để làm chứng cho công lý và sự thật, khi thấy Vietcatholic bấy giờ thường đăng hình ảnh các giáo xứ và cộng đồng người Việt đã hiệp thông thắp nến cầu nguyện cho chúng tôi và vận động quốc tế bảo vệ chúng tôi.

Tôi cứ nghĩ sẽ có dịp gặp lại ngài vào tháng 11 tới, dịp Lễ Giỗ Cụ Diệm cũng là dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Vietcatholic.
Thế nhưng trời tính không bằng trời tính!

Dù sao thì tôi nghĩ ngài cũng đã sẵn sàng cho chuyến đi sau cùng của mình trên trần thế.

Dịp tháng 12 năm 2019, tôi sang Mỹ giảng tĩnh tâm Mùa Vọng, ngài có gọi tôi đến chỗ ngài nói chuyện rồi đi ăn chung với nhau.

Ngài dẫn tôi thăm cái phòng ngài dọn cho cha Paul Văn Chi và nói: "mình đã xin Chi sớm bỏ Sydney dọn sang đây ở để thay mình điều hành Vietcatholic, vì mình già yếu bệnh tật chẳng biết đi lúc nào!

Ngài còn nhiều những thao thức, những nỗi niềm về quê hương và Giáo Hội... Tuy nhiên, vóc dáng, dung nhan cũng như cái nhìn và lời nói của ngài cho thấy ngài cũng đã sẵn sàng cho ngày về với Chúa của mình.

Tôi tiếc là vì lúc này dịch Cúm Tầu hoành hành nên không thể sang Cali dự lễ tang ngài.

Xin Chúa cho ngài được hưởng phúc Thiên Đàng.

Roma 24/04/2021

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải DCCT