Khi Đức Phanxicô lên ngôi Giáo Hoàng vào năm 2013, ngài Georg Bätzing vẫn chỉ là một linh mục. Tuy nhiên, ngày nay, ngài được truyền thông thế tục Đức phong là “Neuer Papst”, “Đức Tân Giáo Hoàng”. Không biết ngài có tự huyễn hoặc mình hay không, nhưng xem ra ngài đang hành xử như thế khi liên tục công khai chống đối các giới thẩm quyền của Vatican, và liên tục đòi xét lại các chân lý đức tin đã được thiết định cũng như đòi huỷ bỏ một số kỷ luật của Giáo Hội như luật độc thân linh mục và việc không thể phong chức cho phụ nữ.

Edward Pentin có bài tường trình sau trên tờ National Catholic Register của hệ thống truyền hình Hoa Kỳ EWTN ngày 23 tháng Tư.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.



Bishop Bätzing Opens Path to Protestants Receiving Catholic Communion in Germany

By Edward Pentin

Giám Mục Bätzing mở đường cho những người Tin lành được rước lễ ở Đức


Trong lần thách thức mới nhất đối với thẩm quyền của Rôma, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức đã công khai bác bỏ các chỉ thị gần đây của Vatican liên quan đến vấn đề cho người Tin lành được rước lễ trong các thánh lễ Công Giáo.

Trong thách thức ngạo mạn mới nhất đối với Rôma, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức cho rằng bất kỳ tín hữu Tin lành Đức nào muốn được rước lễ trong một Nhà thờ Công Giáo vào ngày Kirchentag, nghĩa là ngày hiệp nhất vào tháng 5 của những người theo đạo Tin lành Đức, đều được hoan nghênh.

“Bất cứ ai theo đạo Tin lành và tham dự thánh lễ đều có thể rước lễ”, Giám mục Georg Bätzing nói trong một cuộc thảo luận trực tuyến tại Frankfurt hôm thứ Năm 22 Tháng Tư về sự kiện ngày 15 tháng 5 thường quy tụ hàng ngàn Kitô hữu đến thành phố này để tham dự các sự kiện của Giáo hội”.

“Chúng tôi muốn thực hiện các bước hướng tới sự thống nhất”, ngài nói và nhận xét rằng “bất cứ ai có niềm tin nơi những gì được cử hành trong các hệ phái khác đều có thể tiến lên [bàn thờ] và sẽ không bị từ chối”.

Theo trang tin tức Katholisch.de của các giám mục Đức, vị giám mục Limburg tiếp tục nói rằng tập tục này “đã được duy trì trong suốt thời gian qua” và thực ra “không có gì mới”. Có lẽ điều mới là nó đang được thảo luận, và nói thêm rằng ngài không mong đợi “một sự phản đối từ Rome”.

Ngài lưu ý Vatican có sự dè dặt đối với Giáo hội ở Đức, và nhận định rằng: “Đối với nhiều quan chức ở Rôma, Giáo Hội Công Giáo Đức có mùi Tin lành”. Ngài khẳng định đây “không phải là trường hợp của các cấp cao nhất trong hàng tổng trưởng”, mà là trường hợp các quan chức thiếu kinh nghiệm với Giáo hội ở Đức.

Giám mục Bätzing tiếp tục ghi nhận “nỗi sợ hãi” ở Rôma về Tiến Trình Công Nghị ở Đức, và những thách thức trong việc duy trì sự hiệp nhất, nhưng nói thêm: “Bạn cũng có thể gây nguy hiểm cho sự hiệp nhất bằng cách nuôi dưỡng sự hiệp nhất bằng những công cụ không phù hợp với thời điểm và thế giới mà chúng ta sống trong sự đa dạng về văn hóa của nó”.

Giám mục Bätzing nói thêm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhiều lần nói rằng “Giáo hội không thể được kiểm soát một cách tập trung” và các quyết định phi tập trung phải được đưa ra trong khuôn khổ giáo lý và giáo luật Công Giáo. “Đây là cách mà chúng tôi đang thử nghiệm”, Giám Mục Bätzing nói.

Vị Giám mục này ám chỉ đến một đoạn trong Tông huấn Evangelii Gaudium – Niềm Vui Phúc Âm - năm 2013 của Đức Giáo Hoàng, trong đó ngài viết rằng Công đồng Vatican II kêu gọi “hiện thực hóa cụ thể tinh thần tập thể”, và ngài lấy làm tiếc rằng mong muốn này “đã không được thực hiện đầy đủ, vì địa vị pháp lý của các Hội Đồng Giám Mục coi họ là đối tượng của các quy định cụ thể, bao gồm thẩm quyền giáo lý chính thống, vẫn chưa được xây dựng đầy đủ”.

Đức Phanxicô nói thêm: “Việc tập trung hóa quá mức, thay vì tỏ ra hữu ích, đã làm phức tạp thêm đời sống của Giáo hội và việc tiếp cận truyền giáo của Giáo hội”.

Tháng 9 năm ngoái, Bộ Giáo lý Đức tin đã gửi một bản phê bình bốn trang và một bức thư tới Giám mục Bätzing giải thích rằng sự khác biệt về giáo lý với những người theo đạo Tin lành “vẫn còn rất nặng nề” đến nỗi “việc cùng tham gia vào Bữa Tiệc Ly của Chúa hoặc Bí Tích Thánh Thể” là không thể.

Bản phê bình được đưa ra để đáp lại việc xuất bản một tài liệu có tên “Cùng nhau tại Bàn của Chúa”, được soạn thảo vào năm 2019 bởi một nhóm các nhà thần học Tin lành và Công Giáo Đức ủng hộ “lòng hiếu khách Thánh Thể có đi có lại”.

Đức Hồng Y Kurt Koch, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Thúc đẩy Hiệp nhất Kitô giáo, nói với tờ Register vào tháng trước rằng ngài chia sẻ mối quan tâm của CDF về tài liệu này và đã bày tỏ sự phản đối của cá nhân mình đối với tài liệu này.

Tờ Register cũng báo cáo rằng cả Đức Hồng Y Koch và Đức Hồng Y Tổng trưởng CDF, Luis Ladaria đều muốn triệu tập Giám mục Bätzing đến Rôma vào tháng Giêng để làm rõ với ngài về một cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông, trong đó ngài bày tỏ sự bất đồng với giáo huấn của Giáo hội trong một số lĩnh vực nhưng mong muốn của các vị Hồng Y đã bị Đức Thánh Cha Phanxicô từ chối.

Tờ Register đã liên hệ với Đức Hồng Y Koch để đưa ra bình luận vào thứ Sáu, và để hỏi xem liệu Vatican sẽ thực hiện bất kỳ hành động nào sau nhận xét của Giám mục Bätzing hay không. Đức Hồng Y chưa trả lời vào thời điểm bài báo này được xuất bản.

“Tàu đã rời ga và quan trọng nhất, Rôma sẽ không can thiệp”, một nguồn tin của Giáo hội Đức nói với tờ Register hôm thứ Sáu. “Giáo triều đã trở nên không có răng, và ngoại lệ bây giờ trở thành quy luật”.

Kirchentag thường đưa hàng chục nghìn người theo đạo Tin lành và Công Giáo đến Frankfurt để tham dự các sự kiện nhưng do hạn chế của coronavirus, nó hầu như sẽ được tổ chức trực tuyến, hạn chế khả năng thực hành rước lễ chung mà Giám mục Bätzing đã đề xuất.
Source:National Catholic Register