Lm Nguyễn Trung Tây

Linh Mục Truyền Giáo Trang Mạng Gioan Trần Công Nghị


Từ khi cuộc cách mạng truyền thông trang mạng bùng phát, thế giới hoàn toàn đổi thay. Địa cầu của năm châu bốn biển rộng lớn bỗng nhiên trở thành ngôi làng nhỏ bé nhưng vẫn mang nét toàn cầu. Bởi phương thức truyền thông thay đổi, phương cách rao giảng Tin Mừng cũng đổi thay theo. Bởi thế, các vị lãnh đạo Công Giáo, đặc biệt Pope John Paul II, Pope Benedict XVI, Pope Francis nhiều lần kêu gọi người tín hữu của ngày hôm nay đi ra nương đồng reo hạt LỜI trên trang mạng xã hội. Linh mục (Lm) Trần Công Nghị là một trong những người đi tiên phong trên lãnh vực truyền thông rao giảng Đức Giêsu và Phúc Âm trên một trang mạng, mang tên “VietCatholic News: Tin Tức Công Giáo Hoàn Vũ và Việt Nam,” gọi tắt Việt-Catholic.

Từ những ngày đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Lm Trần Công Nghị và với sự cộng tác của nhiều linh mục, tu sĩ và giáo dân, trang mạng VietCatholic từ một trang mạng đơn sơ giờ này phát triển thành một trang mang lớn. Điểm đặc biệt nhất, VietCatholic phát tin nhanh chóng và chính xác. Thí dụ, chuyến tông du của Pope Francis vừa qua tại Iraq. VietCatholic còn có khả năng đưa những bản tin trong nhiều lãnh vực về Giáo hội Việt Nam tại quốc nội và hải ngoại. VietCatholic không chỉ bao gồm tin tức, nhưng còn mở rộng tới những phần chuyên môn, thí dụ: Phụng Vụ – Mục Vụ, Tài Liệu – Sưu Khảo, Văn Hóa, Ảnh Nghệ Thuật, Thánh Ca. Những tông huấn, lời dạy, và bản tin của Giáo Hội, VietCatholic đều có trích nguồn cẩn thận. Trên tất cả VietCatholic trung thành với những tín lý của Giáo Hội Công Giáo. Trong một thế giới của thế hệ “pictorial age,” chỉ nhìn và nghe, VietCatholic khá thành công trong công tác loan truyền Tin Mừng không chỉ tới người Kitô giáo, nhưng thật sự ra là tới mọi người. Người Việt Nam không phân biệt tôn giáo đều có thể hoặc “bị” quyến rũ ghé vào VietCatholic để tìm kiếm Phúc Âm, bài giảng, và những tài liệu khác. Những khởi đầu nhỏ bé của Lm Trần Công Nghị giờ này đã trở thành một trang mạng mang nét toàn cầu.

Có một lần tôi gặp ngài, tôi nói một lời nói cám ơn Lm Trần Công Nghị đã xây dựng một trang mạng Công Giáo thành công. Ngài khi đó thân mật nói với tôi, “Tớ chỉ là một người đào ao, còn cá trong ao là do các cộng sự viên khác thả vào.” Ao cá và những chú cá là một hình ảnh ấn tượng với tôi. Ao cá do chính Lm Trần Công Nghị siêng năng và cần mẫn học hỏi phương cách đào sâu! Cá trong ao là do bao nhiêu cộng sự viên từ khắp nơi trên toàn thế giới thả vào. Để rồi, giờ này trang mạng VietCatholic trở thành một nơi Lời Chúa được reo hằng ngày và có thể nói là hằng giờ. VietCatholic tựa như mảnh đất tốt. Nơi đó, hạt giống Lời Chúa tiếp tục nẩy sinh, vươn cao, đậu được nhiều hạt lúa vàng ươm và thơm ngát.

Giờ này Lm Trần Công Nghị đã nghỉ yên trong Thiên Chúa. Ngài đã hoàn thành một cuộc lữ hành trên dương thế 76 năm. Nguyện cầu linh hồn của một linh mục nhiệt thành trên những cánh đồng lúa sớm hưởng nhan thánh Chúa. Nguyện cầu linh hồn Linh Mục Truyền Giáo Trang Mạng-Gioan Trần Công Nghị nghỉ yên trong Đức Kitô Phục Sinh.

Lm Nguyễn Trung Tây