Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã kết án Cha Sefer Bileçen hai năm và một tháng tù giam sau khi ngài bị kết tội “trợ giúp cho một tổ chức khủng bố”.

Cha Sefer Bileçen, thường được người dân gọi là Cha Aho, là linh mục Chính Thống Giáo nghi lễ Assyriô. Ngài bị buộc tội “trợ giúp cho một tổ chức khủng bố” chỉ vì đã đưa một miếng bánh mì cho hai người xuất hiện trước cổng tu viện của ngài. Các công tố viên nói với Tòa án Hình sự Cấp cao Mardin rằng những người xin chút bánh cầm hơi là thành viên của Đảng Công nhân người Kurd, gọi tắt là PKK, đã bị Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra ngoài vòng pháp luật.

Vị linh mục đã luôn phản đối cáo buộc này và khẳng định mình vô tội.

Cha Aho là người trông coi tu viện Chính thống Mor Yakup, tức là Thánh Giacóp, nơi ngài đã trùng tu. Tu viện đã bị bỏ hoang sau cuộc diệt chủng năm 1915.

Ngài bị bắt vào ngày 9 tháng Giêng năm 2020, nhưng được thả 4 ngày sau đó dưới áp lực của dư luận. Theo bản cáo trạng, vị linh mục này phạm tội “trơ giúp một tổ chức khủng bố”.

Về phần mình, Cha Aho luôn khẳng định rằng ngài không biết những người đến xin bánh mì là ai, và ngài đã giúp họ vì “đức ái Kitô giáo”.

Quyết định của tòa án được đưa ra trong bối cảnh các vi phạm và bách hại ngày càng tăng đối với nhóm thiểu số Kitô Giáo.
Source:Asia News