Thứ Năm Tuần Thánh ở Giêrusalem bắt đầu với tiếng chuông tại Mộ Thánh, sau đó sẽ im bặt cho đến Đêm Vọng Phục Sinh. Trong Nhà thờ Mộ Chúa, lúc 8 giờ sáng thứ Năm Tuần Thánh, Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa, là Thượng Phụ của Tòa Thượng Phụ La Tinh Giêrusalem, đã chủ tọa các buổi lễ kỷ niệm Ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Bất chấp tình trạng khẩn cấp về sức khỏe và những hạn chế, các nghi lễ trong Mộ Thánh vẫn tiếp tục được tổ chức như bình thường, nhờ các tu sĩ Dòng Phanxicô sống ở đó, và một số ít người được cho phép tham dự các nghi thức Tam Nhật Thánh, cùng với Đức Tổng Giám Mục.

Màu sắc của lễ phục thánh đánh dấu các phần khác nhau: đối với những lời cầu nguyện trong các giờ kinh phụng vụ, các vị mặc lễ phục màu tím Mùa Chay, sau đó mặc lễ phục màu trắng cho Thánh Lễ Tiệc Ly, Coena Domini.

“Câu hỏi sau đây xuyên suốt toàn bộ Phúc âm Thánh Gioan: người này đến từ đâu và đi đâu? Đó là câu hỏi là về căn tính của Chúa Giêsu,” Đức Thượng Phụ nói trong bài giảng của ngài. “Điều bí ẩn này được tiết lộ cho chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay: ‘Trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng. Ma quỷ đã gieo vào lòng Giuđa, con ông Simôn Ítcariốt, ý định nộp Đức Giêsu. Đức Giêsu biết rằng: Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa’ (Ga 13:1-3). Nơi Chúa Giêsu sẽ đi và cũng là nơi Người đang chuẩn bị cho chúng ta, được mạc khải đầy đủ ở đây: Người đến từ Chúa Cha và trở lại với Người và đây là cách Người cũng muốn dành cho chúng ta”.

Đức Thượng Phụ sau đó đã nói về tầm quan trọng của cử chỉ rửa chân của Chúa Giêsu, một cử chỉ tượng trưng mà năm nay nhiều nơi trên thế giới không thể lặp lại, do những hạn chế về sức khỏe: “Cử chỉ mà Chúa Giêsu làm là cử chỉ vượt qua giữa đất và trời, giữa thế gian và Chúa Cha, giữa tạm bợ và vĩnh cửu. Để chỉ con đường dẫn đến Chúa Cha, Chúa Giêsu đã rửa chân cho các môn đồ”.

Đức Tổng Giám Mục Pizzaballa cũng đề cập đến tình trạng hiện tại với những hạn chế đã ảnh hưởng đến con người, tước đi nhiều mối quan hệ giữa con người với nhau: “Chúng ta có thể nói rằng Chúa đã lấy những điều này khỏi chúng ta, để rồi trả chúng lại cho chúng ta trong trạng thái trong sạch. Có lẽ Chúa muốn thanh tẩy chúng ta khỏi các mối quan hệ chiếm hữu và bạo lực, Ngài muốn nói với chúng ta rằng chúng ta có thể chọn hỗ trợ lẫn nhau hoặc ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mình. Sự cô lập và cô đơn của những ngày qua có thể dạy chúng ta rằng có thể thay đổi hướng đi, hãy đi theo con đường hoán cải, nghĩa là hãy trở lại lắng nghe Lời Chúa”.

Đức Thượng Phụ đã làm phép các loại dầu để dùng trong các bí tích Rửa tội, Thêm sức, Xức dầu bệnh nhân và Truyền chức thánh.

Dầu ôliu được chọn làm dầu thánh vì, tự bản chất, dầu vừa tốt cả về phẩm lẫn ít bị thoái hoá do khí hậu và thời gian nên dầu được chọn biểu trưng cho sức mạnh, bền bỉ và tốt lành của ân sủng Chúa. Hương thơm được pha trộn tượng trưng cho các đức tính cao quí, ngạt ngào hương thơm, tốt lành thánh thiện. Dầu tượng trưng cho sức mạnh trong khi hương thơm tượng trưng cho sự bền bỉ.

Việc xức dầu tượng trưng cho việc lãnh nhận ân sủng Chúa và sức mạnh tinh thần cần thiết giúp người Kitô hữu sống đạo, chống lại tàn phá, huỷ diệt của cơn cám dỗ đồng thời toả hương thơm Lời Chúa cho tha nhân.

Có ba loại dầu khác nhau được Đức Thượng Phụ làm phép. Các loại dầu phân biệt với nhau nhờ mầu sắc, và mùi vị. Mùi vị, mầu sắc có được là do dầu được pha trộn với một hợp chất tinh tuyền được lấy từ một số loại cây tuyển chọn, rồi dùng tinh dầu này pha với tinh dầu của trái ôliu.