KHẮC SÂU TÂM NIỆM NÀY...
CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY

Lời phán của Chúa Giêsu: "Như Môisen giương cao con rắn ở sa mạc thế nào, Con Người cũng sẽ được giương cao như vậy", khiến ta nhớ lại câu chuyện rắn đồng trong sa mạc:

Sau khi xuất Aicập, bốn mươi năm ròng rã trong hoang địa, dân Israel gặp mọi thử thách. Họ oán trách Chúa đã để họ lầm than. Cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đã để mặc rắn độc cắn nhiều người. Dân quá khiếp sợ. Họ nhìn nhận tội lỗi. Đấng Chí Thánh hằng ấp ủ tình yêu, một lần nữa lại đoái thương nỗi thống khổ của họ. Ngài dạy ông Môisen hãy làm một con rắn bằng đồng, treo lên cây, để bất cứ ai bị rắn cắn, nếu nhìn lên con rắn đồng, sẽ được cứu.

Con rắn đồng được giương lên, thì ngay chính lúc đó, lòng yêu thương tha thứ của Thiên Chúa tỏa sáng và trao ban. Từ nay, Thiên Chúa cứu sống dân, những kẻ đã từng oán trách, thậm chí chống đối Ngài.

Lòng yêu thương tha thứ của Thiên Chúa mạnh vô song. Nó sẵn sàng vượt mọi thác ghềnh, mọi trở ngại, dẫu là trở ngại lớn nhất, kinh khủng nhất, để trao ban cho loài người.

Chính lòng yêu thương khiến Thiên Chúa như ném chính Người Con Duy Nhất và yêu quý nhất của mình để ban lòng tha thứ đối với trần gian vô vàn lần xúc phạm Thiên Chúa:

"Thiên Chúa yêu trần gian đến nỗi đã ban chính Con Một, để ai tin vào Con của Ngài (…) được sống muôn đời. Thiên Chúa không sai Con của Ngài đến luận phạt trần gian, nhưng để trần gian nhờ Con của Ngài mà được cứu độ".

Thiên Chúa luôn ở về phía chúng ta để ra tay cứu chứ không phải phạt. Từ ngàn đời, Thiên Chúa vẫn chỉ trung thành với chính lòng yêu thương và tha thứ của mình.

Từ ngàn đời, dẫu nhân loại có tìm cách thoát ly tình yêu của Thiên Chúa, dẫu hết lần này đến lần khác, nhân loại không ngừng phản bội, chống đối chương trình tình yêu của Ngài, thì Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn đợi chờ, kiên nhẫn mời gọi họ trở về để hưởng sự sống xuất phát từ tình yêu của chính Thiên Chúa, một thứ tình mãnh liệt không gì bằng, một thứ tình không bao giờ có cùng, không bao giờ có dấu hiệu mệt mỏi, không bao giờ chậm lại.

Lời Chúa Giêsu: "Thiên Chúa yêu trần gian đến nỗi đã ban chính Con Một...", là một trong những lời khẳng định rõ nét nhất về khuôn mặt đích thật và cõi lòng bao dung trung nghĩa của Thiên Chúa.

Thiên Chúa yêu thế gian, yêu từng người và yêu tất cả nhân loại. Thiên Chúa vẫn một mực yêu thương, dù con người là ai, đang ở tình trạng nào.

Thiên Chúa thủy chung trong tình yêu của mình dành cho nhân loại, đơn giản là vì Ngài sinh ra nhân loại. Ngài là người Cha của tất cả. Thiên Chúa không nỡ nhìn đàn con bị hiểm nguy, nhất là bị cái chết đời đời đe dọa.

Vì thế, Thiên Chúa, trong một tình yêu quặng thắt và thổn thức, đã không ngừng trao ban tất cả, ngay cả trao ban chính Người Con Duy Nhất của mình.
Phần chúng ta, những kẻ thụ hưởng tình yêu vô cùng của Thiên Chúa, hãy luôn ý thức và cố gắng đáp lại tình yêu mà Thiên Chúa dành cho mình. Chẳng hạn:

- Một lòng tin tưởng vào tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh, dù phải đối diện không biết bao nhiêu may hay rủi, thuận lợi hay khó khăn, thành công hay thất bại...

- Siêng năng chiêm ngắm Thánh giá với hết cõi lòng sám hối và tin yêu. Chính Thánh giá là lời nói hùng hồn và chung cuộc về tình thương ngút ngàn của Thiên Chúa. Chính Thánh giá là suối nguồn ơn cứu độ dành cho tất cả mọi người.

Hãy nhìn lên Thánh giá mà thật lòng xin lỗi Chúa, thật lòng quyết tâm và đoan hứa với Chúa không để tội lỗi, không để sự sa ngã đè bẹp mình. Hãy giục lòng yêu mến Chúa nhiều hơn để sự cứu độ của Chúa không ra không, nhưng mang lại lợi ích cho chính bản thân mình.

- Hãy cảm tạ Chúa không ngừng, suốt đời chúng ta. Chúng ta phảu cưu mang lòng biết ơn Chúa, vì dù Chúa là Thiên Chúa, lại không bao giờ muốn đánh phạt, nhưng vẫn nhẫn nại để chờ đợi, để âu yếm, để cứu thoát chúng ta.

Hãy luôn khắc sâu tâm niệm này: TRONG ĐỜI NÀY, KHÔNG CÓ BẤT CỨ CÁI GÌ LỚN BẰNG TÌNH YÊU CỦA CHÚA.