Hôm 11 tháng Ba, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố lời kêu gọi của Đức Hồng Y Leonardo Sandri, tổng trưởng Bộ Các Giáo Hội Đông Phương về việc quyên góp cho Thánh Địa Giêrusalem vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 2 tháng Tư tới đây.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Kính thưa Quý Đức Cha, quý Linh mục, Tu sĩ và anh chị em Tín hữu,

Mỗi Tuần Thánh, chúng ta trở thành những người hành hương đến Giêrusalem trong tinh thần và chiêm ngắm mầu nhiệm Chúa chúng ta là Chúa Giêsu, Chết và Phục sinh. Trong Thư gửi tín hữu Galát, Tông đồ Phaolô, người đã có kinh nghiệm sống động và cá vị đối với mầu nhiệm này, đi xa đến mức nói rằng: “Con Thiên Chúa là Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi.” (Gl 2:20). Những gì vị Tông đồ đã sống cũng là nền tảng của một mô hình mới về tình huynh đệ bắt nguồn từ công cuộc hòa giải và kiến tạo hòa bình giữa mọi dân tộc do Đấng bị đóng đinh thực hiện, như Thánh Phaolô đã viết trong thư gửi tín hữu Êphêsô.

Trong năm 2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã muốn nhắc nhở chúng ta về những hệ quả của ân sủng hòa giải này và ngài đã làm như vậy qua thông điệp “Fratelli tutti”. Với thông điệp này, Đức Thánh Cha, bắt đầu từ chứng tá tiên tri do Thánh Phanxicô Assisi đưa ra, nhằm giúp chúng ta xem xét tất cả các mối quan hệ của chúng ta - tôn giáo, kinh tế, sinh thái, chính trị và truyền thông - trên nguyên tắc tình huynh đệ. Nền tảng của việc trở thành tất cả anh chị em của chúng ta chính là ở trên đồi Canvê. Ở đó, nhờ ân sủng lớn nhất của tình yêu, Chúa Giêsu đã ngăn chặn vòng xoáy thù hận, phá vỡ vòng luẩn quẩn của hận thù và mở ra cho mọi người con đường hòa giải với Chúa Cha, giữa chúng ta với nhau và với chính tạo vật.

Những con đường vắng vẻ xung quanh Mộ Thánh và Thành cổ Jerusalem vang vọng Quảng trường Thánh Phêrô trống rỗng và ẩm ướt, nơi mà Đức Thánh Cha đã băng qua vào ngày 27 tháng 3 năm 2020 trên đường đến với Đấng Bị Đóng Đinh, trước khi cả thế giới quỳ gối cầu xin cho kết thúc đại dịch, và làm cho mọi người cảm thấy đoàn kết bởi cùng một mầu nhiệm đau thương.

Đó là một năm đầy thử thách đối với Thành Thánh Jerusalem, đối với Thánh Địa Giêrusalem và đối với cộng đồng Kitô hữu nhỏ bé sống ở Trung Đông, những người đang tìm cách trở thành muối, ánh sáng và men của Tin Mừng. Vào năm 2020, các tín hữu Kitô của những vùng đất đó phải chịu sự cô lập khiến họ cảm thấy xa cách hơn nữa, bị cắt đứt liên lạc quan trọng với các anh em từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Họ bị mất việc làm, do vắng bóng người hành hương, và hậu quả là họ gặp khó khăn trong cuộc sống và trong việc chu cấp cho gia đình và con cái họ. Ở nhiều quốc gia, chiến tranh dai dẳng và các lệnh trừng phạt đã làm tăng thêm tác động của đại dịch. Ngoài ra, một phần viện trợ kinh tế thu nhận được hàng năm cho Thánh Địa Giêrusalem cũng bị thiếu hụt do những khó khăn liên quan đến việc thực hiện điều đó ở nhiều quốc gia.

Đức Thánh Cha Phanxicô giới thiệu hình ảnh Người Samaritanô nhân hậu cho tất cả các Kitô hữu, như một mô hình gương mẫu của lòng bác ái tích cực, của tình yêu dám dũng cảm và tương trợ. Ngài cũng khuyến khích chúng ta suy ngẫm về các thái độ khác nhau của những nhân vật trong dụ ngôn để vượt qua sự thờ ơ của những người nhìn thấy anh chị em của họ gặp khó khăn và nói: “Anh chị em có nhận ra chính mình trong số những người này không? Câu hỏi này, thẳng thắn như vậy, rất trực tiếp và sâu sắc. Anh chị em giống với nhân vật nào trong số những nhân vật này? Chúng ta cần thừa nhận rằng chúng ta thường xuyên bị cám dỗ để phớt lờ người khác, đặc biệt là những người yếu thế. Chúng ta hãy thừa nhận rằng, bất chấp tất cả những tiến bộ mà chúng ta đã đạt được, chúng ta vẫn còn “mù chữ” khi đồng hành, chăm sóc và hỗ trợ những thành viên yếu đuối và dễ bị tổn thương nhất trong các xã hội phát triển của chúng ta. Chúng ta đã quen với việc nhìn theo hướng khác, lướt qua, phớt lờ các tình huống cho đến khi chúng ảnh hưởng trực tiếp đến chúng ta” (Fratelli tutti, 64 tuổi).

Ước gì việc quyên góp cho Thánh Địa năm nay sẽ là cơ hội để mọi người không bỏ qua hoàn cảnh khó khăn của anh chị em ở Thánh Địa chúng ta mà phải làm nhẹ gánh hơn cho họ. Nếu cử chỉ nhỏ của tinh thần đoàn kết và chia sẻ (Thánh Phaolô và Thánh Phanxicô thành Assisi sẽ gọi nó là “đền bồi”) mà thất bại, thì sẽ còn khó khăn hơn đối với nhiều người trong số họ trong cố gắng cưỡng lại cám dỗ rời khỏi đất nước, yêu cầu hỗ trợ các giáo xứ trong công việc mục vụ và giáo dục của họ sẽ còn gay go hơn nữa, và còn khó khăn hơn nữa trong việc duy trì cam kết xã hội đối với người nghèo và người đau khổ. Những đau khổ của rất nhiều người phải di tản và những người tị nạn đã phải ra đi vì chiến tranh kêu gọi một bàn tay giúp đỡ dang rộng để đổ dầu xoa dịu vào vết thương của họ. Chúng ta không được từ bỏ việc chăm sóc các Địa điểm Thánh là bằng chứng cụ thể về mầu nhiệm Nhập thể của Con Thiên Chúa, và sự hiến dâng mạng sống của Ngài cho chúng ta và cho sự cứu rỗi của chúng ta.

Trong viễn cảnh bất thường này, được đánh dấu bởi sự vắng mặt của những người hành hương, chúng tôi cảm thấy có bổn phận phải một lần nữa thực hiện những lời mà vị Tông đồ Dân ngoại đã nói với người Cô-rinh-tô hai ngàn năm trước, đó là mời gọi anh chị em đến với một tình đoàn kết không chỉ dựa trên bác ái nhưng dựa trên động cơ Kitô học: “Quả thật, anh em biết Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã có lòng quảng đại như thế nào: Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có.” (2 Cr 8:9). Và sau khi nhắc lại các nguyên tắc bình đẳng, đoàn kết và sự giúp đỡ lẫn nhau về của cải vật chất và tinh thần, Thánh Tông đồ nói thêm những lời hùng hồn vào thời ấy cũng như bây giờ mà thiết tưởng không cần phải bình luận thêm: “Tôi xin nói điều này: gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương. Vả lại, Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện” (2 Cr 9:6-8).

Kính thưa Quý Đức Cha, quý Linh mục, Tu sĩ và anh chị em Tín hữu, những người bằng nhiều cách khác nhau đã phấn đấu cho sự thành công của quỹ trợ giúp Thánh Địa, trong niềm trung tín với sự tham gia mà Giáo hội yêu cầu tất cả con cái của mình, chúng tôi có niềm vui được chuyển đến Quý Đức Cha, quý Linh mục, Tu sĩ và anh chị em Tín hữu lòng biết ơn sâu sắc của Đức Thánh Cha chúng ta, Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Cuối cùng, khi chúng tôi cầu xin các phước lành Thiên Chúa tuôn đổ dư dật trên Giáo phận của quý vị và anh chị em, chúng tôi xin gởi đến lời chào huynh đệ nhất của chúng tôi trong Chúa Giêsu.

+ Đức Hồng Y Leonardo Sandri

Tổng trưởng Bộ Các Giáo Hội Đông Phương

+ Đức Tổng Giám Mục Giorgio Demetrio Gallaro

Tổng Thư Ký

Source:Holy See Press Office