Tiền cứu trợ đã đến Aceh

Cuối cùng số tiền cứu trợ 2 tỷ đô la để tái thiết Aceh bị tang hoang vì sóng thần đã được xữ dụng sau nhiều tháng bất động. Trưởng cơ quan tái thiết ở Indonesia, ông Kuntoro Mangkusubroto đã thông báo tin trên hôm 20.5 sau cuộc họp với tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono.

Mr Kuntoro phát biểu ông thực sự đau buồn khi cho đến lúc này chúng ta giúp đở quá ít cho các nạn nhân sóng thần và hầu như họ không có tiền để tái thiết. Chính quyền Indonesia giải thích sở dĩ họ chậm cấp tiền là vì họ phải chờ sự chấp thuận của quốc hội. Theo ông Kuntoro, tuy thế nhưng số tiền này không hy vọng đến được trước tháng Chín. Một trong những khó khăn để số tiền cứu trợ tái thiết được xữ dụng là phải chờ cơ quan tái thiết và tái định cư xem xét những chương trình và những khoảng tiền cứu trợ không được chấp thuận.

Số tiền 2 tỷ đôla là do hội Hồng thập tự quốc tế, Hội lưởi liềm đỏ và các cơ quan cứu trợ quốc tế cũng như quốc gia gửi đến.

Như chúng ta đã biết cơn động đất dưới lòng biển vào cuối tháng 12 vừa qua đã gây nên cơn sóng thần tàn khốc cho các nước trong vùng, nhưng đồng thời cũng gây chấn động toàn thể bề mặt trái đất.