Giữa cơn chao đảo khủng hoảng

Từ một năm nay thế giới sống trong cơn khủng hoảng, vì bệnh đại dịch do vi trùng Corona lây lan truyền nhiễm đe dọa sức khoẻ đời sống con người. Cho nên mọi sinh hoạt đời sống chung cũng như riêng tư bị đình trệ tê liệt phải sống trong tình trạng Lockdown giới hạn.

Con người sống trong hoàn cảnh Lockdown có nhiều lo âu sợ hãi cùng thất vọng chán nản, và trở nên như xa lạ sợ nhau. Nhưng việc bảo vệ gìn giữ sức khoẻ riêng cũng như chung quan trọng hàng đầu cho đời sống. Vì thế phải chấp nhận sống Lockdown về luật lệ y tế vệ sinh chung chặt chẽ.

Nhiều thắc mắc được đặt ra: đâu là nguyên do dẫn đến tình trạng khủng hoảng của bệnh đại dịch nguy hiểm này? Phải chăng đó là hình phạt hay thử thách do Thiên Chúa, Trời cao đổ ập đè xuống đời sống nhân loại thế giới?

Về phương diện khoa học đang có những nỗ lực đi truy tìm căn nguyên gốc gác của lọai vi trùng bệnh đại dịch này, cùng tìm cách phát triển chế biến ra thuốc chủng ngừa, cùng thuốc chữa trị bệnh.

Còn về phương diện đạo giáo tinh thần thiêng liêng chưa có hay không có câu trả lời cho thắc mắc suy nghĩ nêu ra. Các nhà thần học đạo đức đưa ra lời kêu mời khuyên nhủ trong cơn khủng hỏang thử thách cần có nếp sống tâm linh đặt niềm tin tưởng hy vọng vào Thiên Chúa, vào Trời cao, Đấng tạo dựng nên đời sống con người, cùng là nguồn ơn cứu chữa cho đời sống.

Dựa vào đâu để có thể đưa ra những chỉ dẫn tâm linh thiêng liêng như thế giữa cơn chao đảo khủng hoảng?

Không có cắt nghĩa trắng đen như những phát minh nghiên cứu khoa học của phòng thí nghiệm. Nhưng đức tin nói với chúng ta, Thiên Chúa, Đấng tạo dựng sự sống mọi tạo vật trong vũ trụ không bỏ rơi công trình do Ngài tạo dựng nên.

Xưa nay những biến cố khủng hoảng gây ra lo âu hoảng sợ cho đời sống con người luôn luôn có, như trong Kinh Thánh thuật lại ngay từ thời vũ trụ mới được tạo dựng đã xảy ra nạn lụt đại hồng thủy nước mưa đổ trút xuống 40 đêm ngày dâng cao tràn ngập mặt địa cầu thời gia đình Ông Noe. ( Sách Sáng Thế 7, 1-23).

Cơn đại hoạ tưởng chừng như vũ trụ, nhân loại lúc đó bị xóa số không còn nữa. Nhưng nhân loại vũ trụ đã không bị hủy diệt. Trái lại Thiên Chúa đã đặt ra chương trình cứu chữa cho đời sống vũ trụ bắt đầu mới trở lại. ( Sách Sáng Thế 8,1-22).

Như vậy phải chăng Thiên Chúa đặt ra cơn khủng hỏang đe dọa để thử thách lòng tin của gia đình Noe?

Không có gì là bằng chứng qủa quyết cho suy luận như thế. Nhưng việc thử thách trong đời sống, nhất là vào niềm tin lòng trung thành không phải là không có hay hiếm hoi xưa nay. Cá nhân mỗi người hầu như ai cũng đã có kinh nghiệm trải qua những thử thách cơn khủng hỏang vào những giai đoạn khác nhau trong đời sống.

Kinh Thánh thuật lại nơi sách Sáng Thế ( 22,1-2.9a10-13-18) về cơn chao đảo khủng hoảng của tổ phụ Abraham, khi chính Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nên Ông, ban cho Ông có gia đình và người con trai Isaak, như Thiên Chúa hứa ban cho dòng dõi của Ông, đã đòi hỏi đặt ra cơn thử thách lòng tin ll`ng trung thành của Ông vào Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn Abraham đem Isaak, con mình lên núi Moriah dâng làm lễ tế cho Thiên Chúa!

Chắc chắn Abraham khi nghe Thiên Chúa nói như vậy, ông cũng đã hoang mang chao đảo đau lòng lo âu nghi nan. Nhưng không biết làm sao hơn, nên cũng vâng nghe làm theo Thiên Chúa nói.

Trên núi Moriah, Ông đã trói con mình đặt lên đống củi định giết nó thiêu đốt làm lễ tế cho Thiên Chúa. Mọi sự đã sẵn sàng, ông đang ra tay giơ dao kiếm lên định đâm giết con mình, nhưng Thiên Sứ của Chúa lập tức đã xuất hiện cản ngăn không cho ông làm việc đó:

„ Sứ thần của ĐỨC CHÚA từ trời gọi ông: "Áp-ra-ham! Áp-ra-ham! " Ông thưa: "Dạ, con đây! "12 Người nói: "Đừng giơ tay hại đứa trẻ, đừng làm gì nó! Bây giờ Ta biết ngươi là kẻ kính sợ Thiên Chúa: đối với Ta, con của ngươi, con một của ngươi, ngươi cũng chẳng tiếc! „

Thay vì giết con mình làm lễ tế, một con cừu hoang chạy ngang đến gần, và Abraham đã bắt con vật này giết thiêu đốt làm lễ tế cho Thiên Chúa, như lễ nghi tôn giáo ngày xưa thời đó qui định.

Tổ phụ Abraham trong hoài nghi chao đảo lo sợ đã thi đậu vượt qua sự thử thách lòng tin trung thành vào Thiên Chúa giữa con khủng hỏang do chính Thiên Chúa đặt ra đòi hỏi Ông.

Ông Abraham và chính con Ông, Isaak, đã phải trả gía đòi hỏi qúa tầm sức của tâm trí không sao hiểu nổi, khi phải sống giữa cơn chao đảo hoảng loạn vô tiền khoàng hậu trong đời mình.

Mạng sống Isaak, con Ông Abraham, đã được cứu thoát gìn giữ vẹn toàn trong đường tơ kẽ tóc!

Tổ Phụ Abraham, cha của Isaak, đã nhận được giải đáp cho bài toán qúa khó vượt tầm sức con người. Nó giúp Ông thoát khỏi vòng lo âu hoảng sợ nghi nan trái ngược hẳn nhau: một đàng vâng lời Thiên Chúa, và một đàng tại sao mình lại phạm tội giết người, sát hại chính con mình!!!

Còn con người chúng ta? Chúng ta không phải là Abraham. Chúng ta là loài thụ tạo mỏng dòn yếu đuối cả về thể xác lẫn tinh thần, và luôn cần đặt sự cậy trông vào bàn tay quan phòng che chở của Thiên Chúa.

Chính vì thế hằng ngày chúng ta hướng tâm hồn cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa, nguồn sự sống và tình thương yêu, xin cứu chúng con thoát khỏi vòng cơn khủng hoảng sự dữ! Xin đừng để chúng con phải vướng mắc vào cơn khủng hoảng thử thách vượt qúa tầm sức chịu đựng. Chúng con hằng muốn sống tin tưởng trung thành vào Chúa. Là loài thụ tạo yếu đuối giới hạn, chúng con cần sự nâng đỡ cứu giúp của Chúa, như đứa trẻ luôn luôn cần tình yêu thương săn sóc che chở của cha mẹ! Giữa cơn chao đảo khủng hoảng bị đại dịch đe dọa đời sống như trong hiện tại, nếp sống tâm linh đặt tin tưởng niềm hy vọng vào Thiên Chúa là phương thuốc giúp giữ vững sức khoẻ cho tinh thần và cả thể xác nữa.

Con người luôn cần có sức khoẻ cả thể xác lẫn tinh thần. Có thế đời sống mới có thăng bằng quân bình cho hôm qua, hôm nay và ngày mai.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long