Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta bước vào tuần lễ thứ I của đoạn đường chuẩn bị Mừng Lễ Phục Sinh. Nói như thánh Phaolô: "Đây là cơ hội thuận lợi, là ngày cứu độ". Hy vọng những ngày của Mùa Chay sẽ mang đến cho mỗi người trong Anh Chị Em chúng ta một ý nghĩa đích thực để sống Mùa Chay vì lợi ích thiêng liêng cho phần linh hồn.

Mùa Chay đến không mang một ý nghĩa như xưa là phải ăn chay những ngày buộc trong tuần hay phải ăn chay suốt 40 ngày của Mùa Chay, nhưng Giáo Hội muốn chúng ta sống Mùa Chay với ý nghĩa của lời mời gọi ăn năn sám hối, tin vào Phúc Âm và làm phúc bố thí theo Chiến Dịch Tình Thương của Giáo Hội.

Mùa Chay, Giáo Hội mời gọi con cái khắp nơi sống tinh thần Phúc Âm, như thánh Gioan đề nghị là sám hối tội mình. Do đó, phụng vụ của Chay nhắc nhở chúng ta ý nghĩa của phép rửa tội. Ý nghĩa đó đối với những ai đã được chịu phép ra tội phải luôn sống đúng danh hiệu là Kitô hữu. Đồng thời, Giáo Hội cũng chuẩn bị những Anh Chị Em tân tòng sẽ lãnh nhận phép Rửa trong lộ trình từ Mùa Chay cho đến lễ Phục Sinh.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, cùng với Ca Đoàn, chúng ta bắt đầu thánh lễ bằng bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I: \
Chúa thiết lập giao ước với tổ phụ Noe sau trận đại hồng thủy. Chiếc cầu vòng biểu hiệu lời giao ước của Chúa với tổ phụ. Qua bí tích thanh tẩy, chúng ta được tiếp nhận vào Giáo Hội và Chúa hứa ban ơn cứu độ cho những ai bước vào ngưỡng cửa nầy.

TRƯỚC BÀI II:
Thánh Phêrô nhắc lại câu chuyện ông Noe, phần nào nhắc nhở về phép rửa tội. Chính nhờ nước và Thánh Thần chúng ta được ơn cứu độ. Những ơn thánh chúng ta nhận được QUA và TRONG Giáo Hội.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Chúa Giêsu thực hiện sự chay tịnh 40 ngày trong sa mạc trước khi bắt đầu cuộc sống công khai. Hôm nay, Anh Chị Em chúng ta vào sa mạc tinh thần, bằng việc sống Mùa Chay Thánh có ý nghĩa.



LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN.
Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúa Kitô đến trần gian thiết lập nước Ngài. Chúng ta cầu xin Cha giúp chúng ta biết cân nhắc những giá trị đích thực để sống trong nước của Ngài.

1. Chúng ta cầu nguyện cho Giáo Hội, luôn biết tiếp xúc và chia sẻ với những người nghèo khổ, đồng thời, thông cảm với những thiếu thốn của những nước thuộc đệ tam quốc gia, qua những hành vi bác ái cụ thể. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta cầu nguyện cho anh chị em tân tòng đang được chuẩn bị để lãnh nhận bí tích rửa tội trong Mùa Phục Sinh. Với sự giúp đỡ của những giảng viên giáo lý, họ sẽ được chuẩn bị sẵn sàng để gia nhập vào đại gia đình của Giáo Hội. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Mùa Chay trở về là dịp để nhắc nhở mỗi người tín hữu chúng ta: tinh thần sám hối để gặp gỡ Chúa Kitô qua bí tích hòa giải và gặp gỡ anh chị em qua việc làm phúc bố thí. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta trong Mùa Chay năm nay. Xin ban ơn trợ lực cho những ai nguội lạnh trễ nải bíết quay về cuộc sống thánh thiện hơn. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho các linh hồn đã qua đời mà chúng ta nhớ đến trong thánh lễ hôm nay, được an nghỉ muôn đời trong Nhà Cha trên thiên quốc, đặc biệt là những nạn nhân của Covid-19 (20) Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục.
Lạy Chúa, qua Đức Kitô, Con yêu dấu của Chúa, đã giao hòa thế gian với Cha sau khi hai ông bà nguyên tổ phạm tội. Xin cho chúng con trong đời sống hằng ngày luôn khám phá ra giá trị của ơn cứu rỗi, để sống tinh thần ơn gọi làm con cái Chúa mỗi ngày một nên xứng đáng hơn. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.